menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm mạnh nhất 9 năm

Nỗ lực vực dậy bất động sản của giới chức Trung Quốc tiếp tục gặp khó, khi giá nhà mới tháng trước giảm mạnh nhất kể từ năm 2015.

Tính toán của Reuters dựa trên các số liệu Cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố hôm 17/5 cho thấy giá nhà mới tại nước này trong tháng 4 giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 7/2015. Giá này đã giảm 10 tháng liên tiếp.

Trong 70 thành phố có số liệu nhà ở, 64 ghi nhận giá hạ trong tháng trước. Con số này cao hơn hồi tháng 3.

Một báo cáo khác từ NBS cho thấy đầu tư vào bất động sản và doanh số bán nhà tại đây 4 tháng đầu năm sụt giảm mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thông tin này cho thấy nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của giới chức Trung Quốc vẫn chưa có hiệu quả. Địa ốc là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm mạnh nhất 9 năm
Các tòa chung cư đang được xây dựng ở Hà Nam (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Tháng trước, giới chức nước này cam kết cải thiện chính sách để giảm tồn kho nhà ở. Hôm 17/5, họ công bố loạt chính sách được đánh giá mạnh tay nhất từ trước đến nay.

Theo đó, các chính quyền địa phương sẽ được phép mua lại "một số" căn hộ với "giá hợp lý". Phó thủ tướng Trung Quốc He Lifeng cho biết số này sẽ được dùng làm nhà ở giá bình dân. Tuy nhiên, ông không đưa ra mốc thời gian chi tiết cũng như ngân sách cho kế hoạch này.

Chính quyền địa phương cũng được phép mua lại đất đã bán cho các hãng bất động sản. Phó thủ tướng He cam kết giới chức sẽ nỗ lực hoàn thiện các dự án chậm tiến độ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thì thông báo sẽ giảm lãi vay mua nhà và quy định về tiền trả trước.

Lĩnh vực địa ốc Trung Quốc rơi vào khủng hoảng từ giữa năm 2021, khi chính phủ siết khả năng vay mới của các doanh nghiệp để giảm rủi ro hệ thống. Việc này khiến hàng loạt hãng bất động sản vỡ nợ. Ngân hàng Nomura (Nhật Bản) ước tính đến cuối năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có khoảng 20 triệu căn nhà chậm tiến độ và hoãn bàn giao.

Ba năm qua, Bắc Kinh nỗ lực vực dậy ngành này bằng các biện pháp kích thích như giảm lãi vay và nới lỏng hạn chế mua nhà. Tuần trước, hai thành phố Hàng Châu và Tây An thậm chí dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế. Tuy nhiên, các chính sách này đến nay vẫn chưa phát huy nhiều hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả