menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Giá lúa mì tăng vọt sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Ukraine

Sau gần 1 năm tham gia, Nga thông báo rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, cho rằng những điều khoản liên quan đến Nga không được thực thi. Điều này sẽ gia tăng sự bất ổn về nguồn cung thực phẩm toàn cầu và làm leo thang căng thẳng giữa các quốc gia.

Thỏa thuận này sẽ chấm dứt hiệu lực từ ngày 18/07, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố. Nga trước đó nhiều lần đe dọa rút khỏi thỏa thuận. Sự vụ này sẽ tác động tới những quốc gia mua lương thực lớn như Trung Quốc, Tây Ban Nha và Ai Cập.

"Tổng thống Vladimir Putin đã đặt hạn chót là ngày 17/07. Đáng tiếc là những điều khoản liên quan đến Nga trong thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen không được thực thi. Vì vậy, thỏa thuận này sẽ chấm dứt hiệu lực từ hôm nay", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Giá lúa mì tăng vọt sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Ukraine

Quan chức Điện Kremlin nhấn mạnh quyết định không gia hạn thỏa thuận không liên quan đến vụ tấn công cầu Kerch nối bán đảo Crimea với lục địa Nga. Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov cùng ngày nói rằng giới chức ngoại giao đã gửi thông báo chính thức đến Ukraine về quyết định rút khỏi thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Nga cho hay Moscow sẵn sàng xem xét quay lại thỏa thuận nếu "thấy những kết quả chắc chắn, thay vì những lời hứa hẹn".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng người đồng cấp Nga vẫn muốn duy trì thỏa thuận, thêm rằng ông sẽ thảo luận vấn đề này khi gặp mặt Tổng thống Putin vào tháng 8.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen mô tả quyết định của Nga là "bước đi gây hoài nghi", khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ tìm cách bảo đảm an ninh lương thực cho các nước nghèo.

Phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết nước này sẽ tiếp tục thuyết phục Nga gia hạn thỏa thuận.

Giá lúa mì tăng vọt

Giá lúa mì, bắp ngô và đậu tương đều tăng vọt sau thông tin trên. Hợp đồng tương lai lúa mì tăng vọt 3% trong ngày 17/07, chạm mức 689.25 xu mỗi giạ, mức cao nhất kể từ ngày 18/06. Tuy nhiên, hiện giá lúa mì còn thấp hơn nhiều so với mức 1,177.5 xu/giạ đã xác lập hồi tháng 5/2022.

Hợp đồng tương lai bắp ngô tăng lên 526.5 xu/giạ, còn hợp đồng tương lai đậu tương tăng lên 1,388.75 xu/giạ.

Động thái rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc của Nga sẽ tác động mạnh tới tuyến đường giao thương trọng yếu từ Ukraine.

Nga và Ukraine là hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới, cũng là những quốc gia chủ chốt trên thị trường lúa mì, lúa mạch, ngô, hạt cải dầu, hạt hướng dương và dầu hướng dương.

Thỏa thuận mang tên "Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen" được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đàm phán vào tháng 7/2022, cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu. Gần 33 triệu tấn ngũ cốc đã được Ukraine xuất khẩu trong khuôn khổ thỏa thuận, trước khi chuyến tàu chở hàng cuối cùng rời quốc gia Đông Âu hôm 16/07.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại