menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Giá lúa mì sẽ tăng thêm 34% nếu xuất khẩu của Nga giảm một nửa, cảnh báo từ OECD, LHQ.

Theo dự đoán mới nhất của các tổ chức phát triển và lương thực lớn trên thế giới, giá lúa mì sẽ tăng vọt 34% trong trường hợp xuất khẩu từ Nga giảm một nửa và sẽ tăng 19% nếu xuất khẩu từ Ukraine bị cắt giảm hoàn toàn. Các cảnh báo mới đến từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Liên Hợp Quốc (UN).

Giá lúa mì sẽ tăng thêm 34% nếu xuất khẩu của Nga giảm một nửa, cảnh báo từ OECD, LHQ.

Báo cáo Triển vọng Nông nghiệp mới nhất do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cùng với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thực hiện, tập trung vào triển vọng trung hạn của thị trường hàng hóa nông sản.

Báo cáo vẽ nên một bức tranh u ám trong thập kỷ tới, làm nổi bật một loạt thách thức cơ bản chúng ta phải đối mặt, bao gồm cả biến đổi khí hậu và gia tăng dân số. Báo cáo cũng đưa ra đánh giá ngắn hạn về việc cuộc chiến Ukraine có thể ảnh hưởng như thế nào đến thị trường nông sản toàn cầu và an ninh lương thực. Một rủi ro chính được xác định đối với các thị trường hàng hóa chính là giá lúa mì tăng cao.

Báo cáo ước tính rằng giá cân bằng đối với lúa mì dự kiến ​​sẽ tăng 19% so với mức trước xung đột nếu Ukraine mất hoàn toàn khả năng xuất khẩu. Trong khi đó, trong trường hợp xuất khẩu từ Nga giảm một nửa, giá lúa mì dự kiến ​​sẽ tăng vọt 34%. Hơn nữa, giả sử không có phản ứng sản xuất toàn cầu, sự thiếu hụt xuất khẩu trầm trọng từ Ukraine và Nga trong các năm 2022/23 và 2023/24 sẽ đẩy số người thiếu dinh dưỡng kinh niên trên thế giới sau đại dịch COVID-19, báo cáo cảnh báo.

Giá lúa mì sẽ tăng thêm 34% nếu xuất khẩu của Nga giảm một nửa, cảnh báo từ OECD, LHQ.

“Nếu không có hòa bình ở Ukraine, những thách thức về an ninh lương thực mà thế giới phải đối mặt sẽ tiếp tục trầm trọng hơn, đặc biệt là đối với những người nghèo nhất thế giới”, Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết trong một tuyên bố sau khi công bố báo cáo. Ông cảnh báo về “nhiều hộ gia đình trên khắp thế giới đang phải gánh chịu sự tăng giá chóng mặt do chiến tranh gây ra”.

Về phần mình, Tổng giám đốc FAO Qu Dongyu cho biết giá lương thực, phân bón, thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu tăng cũng như điều kiện tài chính thắt chặt đang “gieo rắc nỗi đau khổ của con người trên toàn thế giới. Ước tính có khoảng 19 triệu người nữa có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu dinh dưỡng mãn tính trên toàn cầu vào năm 2023 nếu việc giảm sản lượng lương thực toàn cầu và cung cấp lương thực từ các nước xuất khẩu lớn, bao gồm cả Nga và Ukraine, dẫn đến tình trạng cung cấp lương thực giảm trên toàn thế giới”.

Giá lúa mì sẽ tăng thêm 34% nếu xuất khẩu của Nga giảm một nửa, cảnh báo từ OECD, LHQ.

Đừng để mất tầm nhìn của bức tranh lớn hơn

Tuy nhiên, báo cáo cũng đưa ra cảnh báo rằng, trong khi giải quyết các vấn đề trước mắt, cộng đồng toàn cầu “không nên đánh mất sự cần thiết phải làm việc để đạt được Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs)”.

Báo cáo ước tính rằng năng suất nông nghiệp trung bình phải tăng 28% trong thập kỷ tới để thế giới đáp ứng Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG 2) về Không Đói. Con số này cao hơn gấp ba lần mức tăng năng suất được ghi nhận trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, lĩnh vực này phải giải quyết vấn đề thúc đẩy sản xuất với nhu cầu giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, vốn theo báo cáo dự án sẽ tăng 6% trong thập kỷ tới, trong đó chăn nuôi chiếm 90% mức tăng.

Do đó, ngành nông nghiệp sẽ cần những nỗ lực lớn hơn để góp phần hiệu quả vào việc giảm phát thải khí nhà kính trên toàn cầu, báo cáo cảnh báo, bao gồm cả việc áp dụng quy mô lớn các quy trình và công nghệ sản xuất thông minh với khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò của thị trường và thương mại toàn cầu đang hoạt động tốt trong việc chống lại những lo ngại về an ninh lương thực ngắn hạn và trung hạn, điều mà báo cáo nhấn mạnh đòi hỏi một “hệ thống thương mại đa phương minh bạch, có thể dự đoán và dựa trên các quy tắc”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

80 Yêu thích
3 Bình luận 33 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại