menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Giá lợn tăng cao, Dabaco báo lãi quý 2 gấp 23 lần cùng kỳ

Dabaco (DBC) báo lãi sau thuế quý 2 lên 327 tỷ đồng, gấp 23 lần con số hơn 14 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi lợn hơi, Dabaco (mã chứng khoán: DBC) đang được hưởng lợi lớn từ đà tăng phi mã của giá lợn hơi. Sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ sau đại dịch Covid -19, từ quý 2 năm nay, giá heo hơi ghi nhận mức tăng mạnh lên vùng 65-67.000 đồng hiện tại giúp các doanh nghiệp nuôi heo thắng lớn.

Báo cáo tài chính quý 2/2023 của Dabaco cũng cho thấy lợi nhuận của công ty hồi phục và tăng bứt phá.

Dabaco báo lãi gấp 23 lần cùng kỳ

Theo báo cáo tài chính quý 2/2023 vừa được Dabaco công bố, doanh thu thuần của tập đoàn đã quay về vùng đỉnh lịch sử, đạt 3.473 tỷ đồng nâng mức lũy kế 6 tháng đầu năm lên 5.787 tỷ đồng. Đại hội cổ đông năm 2023 vừa qua, Dabaco bất ngờ đặt chỉ tiêu doanh thu “khủng” 24.562 tỷ đồng tức hơn gấp đôi mức đỉnh lịch sử thiết lập vào 2022.

Giá lợn tăng cao, Dabaco báo lãi quý 2 gấp 23 lần cùng kỳ

Quý 2 năm nay, doanh thu của Dabaco tăng vọt nhờ nhiều yếu tố trong đó việc giá heo hơi tăng mạnh giúp nông dân có lãi trở lại và mạnh dạn tái đàn, thúc đẩy doanh số bán thức ăn chăn nuôi của Dabaco. Tiếp đến, heo tăng giá trong bối cảnh kinh tế hồi phục mạnh trở lại giúp doanh số bán heo của công ty tăng. Ngoài ra, công ty ghi nhận kết quả kinh doanh từ việc thoái bớt vốn khỏi mảng bất động sản giúp doanh thu tăng vọt.

Giá lợn tăng cao, Dabaco báo lãi quý 2 gấp 23 lần cùng kỳ

Cùng với sự bứt phá của doanh thu, Dabaco báo lãi sau thuế quý 2 lên 327 tỷ đồng, gấp 23 lần con số hơn 14 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận quý 2 của Dabaco đã quay lại thời kỳ đỉnh cao hồi năm 2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, đúng như Tổng giám đốc Dabaco từng dự báo, công ty có lãi nửa đầu năm.

Giá heo hơi có thể tăng tiếp và Dabaco sẽ cán đích kế hoạch doanh thu, lợi nhuận khủng đã đề ra?

Thông tin từ Sở giao dịch Hàng hóa (MXV) cho biết, giá heo hơi tăng mạnh thời gian qua là do tác động từ việc bị thiếu hụt nguồn cung. Giai đoạn giá heo xuống thấp cuối năm ngoái đến đầu tháng 5 năm nay khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và cả những doanh nghiệp chăn nuôi nhỏ đã rơi vào cảnh thua lỗ, bỏ chuồng. Khi giá heo hơi tăng ổn định trở lại, người chăn nuôi tái đàn trở lại nhưng chưa thật sự nhiều và cũng chưa có nguồn heo thành phẩm cung ứng nhiều ra thị trường. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, chỉ có những doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính mạnh mới có thể duy trì đàn heo. Chính vì thế, nguồn cung heo hơi cho đến thời điểm hiện tại vẫn thiếu hụt.

Giá lợn tăng cao, Dabaco báo lãi quý 2 gấp 23 lần cùng kỳ

Một yếu tố khác có thể vẫn thúc đẩy heo hơi tăng giá là tại Trung Quốc, việc số ca nhiễm dịch tả heo châu Phi tăng đột biến vào đầu năm khiến quốc gia này đẩy mạnh việc giết mổ trong quý 1. Sang quý 2, theo dự báo của Ngân hàng dịch vụ tài chính Rabobank, sản xuất thịt heo của Trung Quốc sẽ giảm mạnh đẩy giá thịt heo tăng tiếp. Tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc dự báo cũng sẽ tăng nhẹ so với năm trước do nhu cầu của người tiêu dùng hồi phục sau đại dịch Covid – 19.

Cộng hưởng nhiều yếu tố, giá thịt heo hiện đã áp sát đầu 7 nhưng vẫn có thể tăng tiếp. Điều này có nghĩa là, những doanh nghiệp lớn như Dabaco có thể sẽ được hưởng lợi lớn từ việc heo tăng giá khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tái đàn hồi cuối năm ngoái đầu năm nay.

Dabaco hiện có hệ thống các trang trại nuôi giữ, lai tạo lợn giống gốc cụ kị, ông bà… rất lớn. Công ty Lợn giống hạt nhân Dabaco thuộc Tập đoàn Dabaco đang có quy mô đàn 4.500 con giống thuộc các giống Duroc, Piteran, Landat, Yorshire được nhập khẩu từ Canada, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Mỹ… Quy mô đàn lợn hạt nhân của Dabaco hiện lớn nhất cả nước. Đàn lợn hạt nhân chính là “kho báu” của Dabaco để chọn lọc, nhân thuần và sản xuất lợn cái ông bà, bố mẹ và lợn đực chuyển giao cho hệ thống các trại của Tập đoàn và Thị trường bằng những công nghệ chọn tạo giống tiên tiến trên thế giới.

Ngoài ra, Dabaco còn sở hữu các công ty lợn giống khác như Dabaco Lương Tài, Lợn giống Lạc Vệ, Lợn giống Dabaco Hải Phòng, Lợn giống Dabaco Hà Nam, Lợn giống Dabaco Phú Thọ…

Về lợn thịt, Dabaco hiện có đàn lợn với hàng trăm nghìn con lợn thịt thường xuyên đang được nuôi tại hệ thống trang trại Dabaco Thanh Hóa, Dabaco Tuyên Quang…

Chính bởi chiến lược mạnh dạn tái đàn hồi cuối năm ngoái, đầu năm nay khi người dân, doanh nghiệp khác e ngại, nhiều khả năng, kết quả kinh doanh quý 3, 4 năm nay của Dabaco có thể quay lại ổn định thời kỳ hoàng kim năm 2020.

Kỳ vọng lớn vào sân chơi tỷ đô Vắc xin dịch tả lợn châu Phi?

Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện lần đầu năm 1921 tại các quốc gia châu Phi và nhanh chóng lan ra các nước khác. Đây là loại bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây bệnh sốt xuất huyết gây ra. Bệnh có tốc độ lây rất nhanh và xảy ra với mọi loài lợn, gây thiệt hại nghiêm trọng vì tỷ lệ chết lên đến 100%. Virus gây bệnh lý này có sức đề kháng khá cao với môi trường nên tuy đã khỏi bệnh nhưng lợn từng mắc bệnh có thể mang virus trong thời gian dài và trở thành vật chủ mang trùng suốt đời.

Năm 2019 dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và lây lan nhanh chóng trong phạm vi cả nước. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, 6 triệu con lợn đã phải tiêu hủy, thiệt hại trên 30.000 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vấn đề về vaccin được đặt lên hàng đầu. Dabaco - Tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước, doanh nghiệp đi đầu về chăn nuôi đã phối hợp chặt chẽ của Bộ NN&PTNT, Cục thú y cùng các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đã sớm nghiên cứu thành công dịch tả lợn Châu Phi, gấp rút đưa vào thử nghiệm để sớm sản xuất thương mại.

Đầu tuần này, Việt Nam đã công nhận 2 loại vaccine dịch tả lợn châu Phi là NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam được phép sản xuất thương mại và lưu hành trên cả nước. Riêng đối với vắc xin do Dabaco thử nghiệm, công ty vẫn đang trong giai đoạn cuối cùng để có thể đưa sản phẩm ra thương mại hóa.

Hồi năm 2022, Dabaco đã xây dựng Nhà máy sản xuất vắc xin nên ngay khi được cấp phép thương mại hóa thì Dabaco có thể sản xuất được đại trà. Thị trường vắc xin dịch tả lợn châu Phi được giới chuyên môn đánh giá là một thị trường lớn, quy mô hàng tỷ USD khi mà nhiều quốc gia trên thế giới chưa có giải pháp cho dịch bệnh này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
1 Bình luận 29 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại