menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Giá heo hơi không ngừng giảm, người chăn nuôi bất an, lo vụ Tết thua lỗ

Các doanh nghiệp chăn nuôi chịu áp lực lớn khi giá heo hơi tiếp tục đà giảm kéo dài.

Theo báo VTC News, Tết Nguyên đán 2024 không còn xa nhưng không khí tại chợ đầu mối gia súc gia cầm tỉnh Hà Nam, nơi tập trung nhiều thương lái mua bán heo lại khá trầm lắng.

Giá heo hơi không ngừng giảm, người chăn nuôi bất an, lo vụ Tết thua lỗ
Giá heo hơi không ngừng giảm, người chăn nuôi bất an, lo vụ Tết thua lỗ.

Ông Nguyễn Thế Chinh, Trưởng ban quản lý chợ cho biết, gần đây, lượng heo về chợ bình quân khoảng 1.000 con/ngày, tương đương 150 tấn, nhưng lượng bán ra rất thấp, khoảng 40%, giá cũng rơi về đáy.

“Bắt đầu vào thời kỳ cao điểm phục vụ nhu cầu Tết nhưng giá heo hơi bình quân chỉ 48.000 - 49.000 đồng/kg”, ông Chinh nói.

Ông Trần Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam) - nơi được coi là thủ phủ chăn nuôi heo miền Bắc, cũng cho biết giá heo hơi đang giảm sâu nên người dân không tái đàn.

Theo ông Chung, hiện giá bán chỉ đạt 46.000 - 47.000 đồng/kg tại cửa chuồng. Với mức giá này, người chăn nuôi lỗ 400.000 - 700.000 đồng/con.

“Thời điểm này, trang trại nào có heo đến tuổi phải xuất bán chứ không tái đàn nữa. Tổng đàn heo toàn xã đã giảm rất sâu, chỉ còn khoảng 8.000 - 10.000 con, giảm hơn 80% so với đầu năm và giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2022. Theo dự báo, từ nay đến Tết nguyên đán, giá heo hơi cũng tăng không đáng kể nên người dân ngại tái đàn vào thời điểm này”, ông Chung nói.

Lý giải vì sao giá heo hơi liên tục giảm sâu, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân chính là do cung vượt quá cầu. Năm nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không chỉ xảy ra với người chăn nuôi đơn lẻ mà còn ảnh hưởng đến cả các trang trại chăn nuôi lớn.

“Khi các công ty bán heo chạy dịch thì giá nào cũng bán, dẫn đến ứ đọng trên thị trường. Do cung vượt cầu nên giá heo xuống sâu”, ông Đoán nói.

Bên cạnh đó, hiện giá heo của các nước xung quanh cũng giảm thấp hơn của Việt Nam nên các thương lái bên đó cũng tìm cách đưa đi tiêu thụ và đẩy về Việt Nam qua đường nhập lậu.

Cùng với đó, do tình hình kinh tế khó khăn, người dân cũng hạn chế chi tiêu, khiến nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm.

Ông Đoán dự báo, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu của người dân tăng nên giá thịt heo có thể tăng nhưng không đáng kể.

“Giá heo hơi dịp Tết nguyên đán cũng chỉ dám kỳ vọng đến mức 60.000 đồng/kg bởi lượng cung của chúng ta còn rất lớn. Tổng đàn heo của chúng ta hiện có khoảng 29 triệu con. Trong năm 2024, các ngành chức năng cần có giải pháp về vacxin để ngăn chặn dịch tả heo Châu Phi, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong chăn nuôi”, ông Đoán nói.

Theo tạp chí Công Thương, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) nhận định ở mức giá này, đa phần người chăn nuôi chịu thua lỗ, cộng thêm dịch tả heo châu Phi và rủi ro giá cả nên sau khi bán heo, nhiều người chăn nuôi đã treo chuồng, không dám tái đàn.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ có 4 tháng giữa năm người chăn nuôi xuất bán lợn trên giá thành sản xuất (tức hoà gốc và lãi), tuy nhiên không phải ai cũng có lợn xuất bán ở thời điểm đó.

Tuy giá thấp, nhưng tiêu thụ vẫn khó. Thông thường cuối năm bước vào cao điểm tiêu thụ thịt lợn, giá tăng mạnh, thương lái tranh nhau mua hàng. Năm nay, giá giảm mạnh vẫn khó bán.

Không chỉ nông hộ, mà với mức giá hiện nay các doanh nghiệp cũng rơi vào cảnh thua lỗ.

Hiện nay, các công ty chăn nuôi lớn đang cố gắng duy trì giá bán heo hơi trên 50.000 đồng/kg nhưng tình hình chung vẫn chưa có tín hiệu khả quan khi nguồn heo nhập lậu giá rẻ vẫn đang được đưa về hàng ngày. Giá heo hơi Trung Quốc đang ở mức 49.000 đồng/kg, xấp xỉ giá heo Việt Nam nhưng Thái Lan đang dư thừa nguồn cung, giá chỉ ở mức 40.000 đồng/kg.

Nhiều đơn vị chăn nuôi dự đoán, sức mua thấp cùng với heo lậu nhập về sẽ còn kéo giá heo trong nước đứng ở mức thấp đến hết năm 2023, có thể đến thời điểm gần tết Nguyên đán mới nhích lên. Thị trường gia cầm cũng duy trì mức giá đi ngang nhiều ngày, chưa có dấu hiệu đảo chiều. Nhìn chung, tình hình tiêu thụ cuối năm khá trầm lắng, gây bất an cho người chăn nuôi, theo báo Thanh niên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại