menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Giá hàng hóa Trung Quốc ngày càng rẻ, đâu là những nước được hưởng lợi?

Trong khi Mỹ và các đồng minh lên án tình trạng "sản xuất dư thừa" của Trung Quốc và chuẩn bị tăng thuế quan để đáp trả, những quốc gia chấp nhận quan hệ thương mại chặt chẽ với "công xưởng của thế giới" thì lại được hưởng lợi trong cuộc chiến chống lạm phát.

Giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 20 liên tiếp tính đến tháng 5, theo số liệu chính phủ công bố hôm thứ Tư, mức giảm kỷ lục kể từ giai đoạn 2012 - 2016. Tình trạng này đang lan rộng ra nước ngoài khiến xuất khẩu tăng vọt trong khi giá hàng xuất khẩu đã giảm khoảng 14% kể từ đầu năm 2023.

Giá hàng hóa Trung Quốc ngày càng rẻ, đâu là những nước được hưởng lợi?

Hàng xuất khẩu Trung Quốc ngày càng rẻ giúp giảm chi phí nhập khẩu cho các đối tác thương mại

Mặc dù giá giảm đang đè nén biên lợi nhuận của các nhà sản xuất Trung Quốc và làm dấy lên căng thẳng thương mại với Mỹ và các nước khác, điều này lại giúp các NHTW tại nhiều thị trường mới nổi kiềm chế áp lực lạm phát. Những nền kinh tế hưởng lợi nhiều nhất là những quốc gia phụ thuộc lớn vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là hàng hóa liên quan đến thị trường BĐS đã chứng kiến mức giảm giá sâu nhất.

"Vấn đề giảm phát này là một con dao hai lưỡi. Một mặt, các quốc gia có thể coi trọng tác động giảm phát bởi họ đang cố gắng kiểm soát lạm phát của riêng mình," ông Steven Kamin, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ và cựu Giám đốc tại Fed nhận định. "Đồng thời, việc hàng hóa Trung Quốc thâm nhập thị trường đã dẫn đến rất nhiều phản ứng từ giới chính trị."

Kamin từng viết một bài nghiên cứu tại Fed một vài năm sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001, chỉ ra mối liên hệ giữa giảm phát toàn cầu và hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc. Ông cho rằng tác động này chỉ ngày càng lớn hơn kể từ sự kiện đó.

Và xu hướng này khó có thể thay đổi trong thời gian tới. Trung Quốc đang mắc kẹt trong giai đoạn giảm phát do nhu cầu nội địa yếu và sự suy thoái BĐS, buộc các nhà hoạch định chính sách phải trông cậy vào doanh số bán hàng ra nước ngoài để đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Cơ cấu khách hàng của nước này cũng đang dịch chuyển. Tỷ trọng xuất khẩu sang các nền kinh tế phát triển chiếm khoảng 56% tổng lượng hàng năm 2023, giảm so với mức 63% cách đây một thập kỷ, trong đó tỷ lệ xuất khẩu sang Mỹ giảm từ 20% xuống còn khoảng 13% trong giai đoạn đó, theo tính toán của Bloomberg News dựa trên dữ liệu từ IMF.

Giá hàng hóa Trung Quốc ngày càng rẻ, đâu là những nước được hưởng lợi?

Giá xuất khẩu máy móc và hàng hóa liên quan sang Indonesia giảm

"Giá nhập khẩu và giá sản xuất của các thị trường mới nổi có mối tương quan với giá xuất khẩu của Trung Quốc", Tatiana Orlova, chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics cho biết. "Chúng tôi dự kiến sự giảm giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ là một luồng gió thuận lợi trong cuộc chiến đấu để kiềm chế lạm phát tại các thị trường mới nổi có thể trở lại mục tiêu."

Bà cho rằng Hungary, Nga và Indonesia là những quốc gia hưởng lợi chủ yếu.

Giá hàng hóa Trung Quốc ngày càng rẻ, đâu là những nước được hưởng lợi?

Xuất khẩu thuỷ tinh của Trung Quốc sang Việt Nam tăng

Trong khi một số thị trường mới nổi đang hưởng lợi từ những mức giá thấp hơn đó, lạm phát vẫn dai dẳng ở Mỹ và Châu Âu, nơi những làn sóng bảo hộ thương mại chống lại Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp thuế quan đối với một số xe điện và tấm pin mặt trời Trung Quốc, đồng thời tìm cách hạn chế việc bán công nghệ cao, trong khi EU chuẩn bị công bố liệu họ có ý định áp thuế quan đối với xe điện Trung Quốc trong những ngày tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả