menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Giả định phương pháp phân tích kĩ thuật và phương pháp phân tích cơ bản đều vô nghĩa

Việc áp dụng PTCB hoặc PTKT vào thị trường chỉ đang lãng phí thời gian; nhà đầu tư tốt hơn nên mua và nắm giữ một quỹ chỉ số.

I. Về phương pháp phân tich kĩ thuật

- Đa phần điểm chung của những người theo phân tích kĩ thuật (PTKT) là họ đều mua vào khi xu hướng được hình thành và bán ra khi xu hướng bị phá vỡ. Do đó nếu một xu hướng đảo chiều bất ngờ thì nhà phân tích kĩ thuật sẽ bỏ lỡ cơ hội được cho. Đến thời điểm xuất hiện dấu hiệu báo hiệu xu hướng đi xuống thì khả năng giá cổ phiếu đã giảm từ lâu.

- Các phương pháp phân tích kĩ thuật đều đang mất dần giá trị khi mà số lượng người sử dụng chung một phương pháp ngày càng nhiều. Nếu giả sử các nhà đầu tư đều cố gắng nắm bắt cơ hội để hành động thì tín hiệu mua bán của cổ phiếu không đóng vai trò quan trọng nữa.

- Trong một giao dịch bất kì, nhà đầu tư theo PTKT thường có xu hướng mua vào trước khi giá cổ phiếu sắp vượt vùng giá cao. Như vậy, chỉ có những ai dự đoán được tín hiệu mới áp dụng thành công phương pháp này. Nhưng không thể tránh khỏi những trường hợp nhà đầu tư khác đưa ra dự đoán trước và hành động sớm. Tuy vậy việc dự đoán một tín hiệu khi chưa có đủ thông tin sẽ làm giảm khả năng hiện thực hóa tương lai đấy.

II. Về phương pháp phân tich cơ bản

- Khác với các chuyên gia PTKT thì các chuyên gia phân tich cơ bản (PTCB) chỉ quan tâm đến giá trị thực của cổ phiếu. Bởi lẽ các nhà PTCB thường xa lánh đám đông để tránh ảnh hưởng bởi tâm lý lạc quan hoặc bi quan. Chỉ tập trung xoay quanh ước tính dòng lợi nhuận và việc nhận cổ tức tương lai của một cổ phiếu.

- Và có khả năng ngay chính các phương pháp PTCB có thể vô nghĩa? Các chuyên gia theo PTCB có thói quen đi giao lưu mọi nơi hoặc thảo luận với các chuyên gia trong ngành để thu về một lượng lớn tin tức đánh giá. Việc này tốn khá nhiều công sức và đòi hỏi lượng lớn thời gian trước khi hoàn thiện một báo cáo hoàn chỉnh. Vậy thì trong trường hợp các thông tin bị phân tích sai khiến tỷ lệ ước tính tăng trưởng lợi nhuận và cổ tức bị định giá quá xa khỏi giá trị thực thì sao?

- Nếu giả sử thông tin đó đúng và mức tăng rưởng được định giá đúng đắn thì chuyên gia phân tích vẫn có thể sai lệch. Nỗ lực có được đạt được thước đo giá trị cơ bản là cuộc hành trình đầy may rủi. Kể cả trong trường hợp tốc độ tăng trưởng dụ báo chính xác thì có thể thông tin này đã phản ánh hết vào thị trường. Và bất kì sự khác biệt nào giữa giá và giá trị của một cổ phiếu đều bắt nguồn từ ước tính giá trị không chính xác.

III. Đánh giá chung về hai phương pháp phân tích

Thị trường chứng khoán điều chỉnh quá nhanh và chuẩn xác theo nguồn thông tin mới nên bất kì nhà đầu tư cũng có thể đạt được thành tích tốt. Việc áp dụng PTCB hoặc PTKT vào thị trường chỉ đang lãng phí thời gian; nhà đầu tư tốt hơn nên mua và nắm giữ một quỹ chỉ số.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại