menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Gia đình giàu nhất thế giới mất hơn 11 tỷ USD một ngày

Tài sản của nhà Walton giảm mạnh hôm 26/7, do giá cổ phiếu Walmart lao dốc khi hãng này hạ dự báo lợi nhuận lần thứ 2 trong năm.

Cổ phiếu đại gia bán lẻ Walmart, hiện thuộc quyền kiểm soát của nhà Walton, giảm 7,6% trong phiên giao dịch hôm qua tại New York. Nguyên nhân là hãng này dự báo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm nay giảm 13%, do người Mỹ hoãn chi tiêu cho hàng hóa giá trị cao khi lạm phát tăng vọt.

Hai tháng trước, công ty này chỉ cho rằng EPS năm nay giảm 1%. Thậm chí, hồi tháng 2, Walmart còn kỳ vọng số liệu này tăng nhẹ.

Nhà sáng lập Walmart - Sam Walton định hướng mô hình kinh doanh của Walmart theo chiến lược bán rẻ. Việc này đã hỗ trợ đáng kể cho cổ phiếu Walmart trong các thời kỳ suy thoái. Trong thông báo hôm qua, Walmart cũng giải thích hạ triển vọng lợi nhuận do chi phí giải quyết hàng tồn kho khi khách hàng lưỡng lự mua sắm trong thời buổi lạm phát kỷ lục.

3 người con của Sam, gồm Alice, Jim và Rob, cùng con dâu Christy và cháu trai Lukas sở hữu gần nửa hãng bán lẻ. Theo Bloomberg Billionaires Index, khối tài sản của họ hiện là 199,3 tỷ USD, giảm 11,4 tỷ USD so với phiên đầu tuần. Tổng cộng từ đầu năm, nhà Walton đã mất 11%.

Walmart không phải hãng bán lẻ duy nhất chứng kiến cổ phiếu lao dốc. Cổ phiếu Shopify hôm qua cũng mất 14% sau khi CEO Tobi Lutke thừa nhận quyết định mở rộng hoạt động nhanh chóng của công ty sau đại dịch đã không thành công. Vì vậy, họ lên kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự.

Nhà Walton vài năm gần đây tăng tốc bán cổ phiếu Walmart thông qua các quỹ. Năm ngoái, họ bán ra 6,2 tỷ USD. Walmart cho biết đây là chiến lược nhằm duy trì cổ phần của gia đình Walton dưới 50% khi hãng mua lại cổ phiếu.

Việc bán bớt cổ phiếu giúp nhà Walton gây dựng khối tài sản lớn ngoài cổ phần trong Walmart. Rob Walton tháng trước thông báo đạt thỏa mua câu lạc bộ bóng đá Mỹ Denver Broncos với giá 4 tỷ USD. Dù vậy, thương vụ này vẫn cần giới chức bóng đá Mỹ chấp thuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại