menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Giá dầu giảm sâu, bột giặt LIX tăng tốc

Với nền tảng kinh doanh ổn định hơn và may mắn hưởng lợi nhờ giá dầu sụt giảm, kết quả kinh doanh của Lix năm 2020 dự kiến sẽ tăng trưởng ngoài dự đoán.

2020 là năm đáng buồn của dầu khí. Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thô WTI rơi xuống dưới mức 0 USD/thùng, thậm chí hợp đồng tương lai giao tháng 5 của giá dầu WTI giảm sâu về mức -37,63 USD/thùng.

Giá dầu giảm sâu do ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu giảm mạnh bởi Covid-19 và tình trạng dư cung trước đó khiến giới đầu cơ đẩy mạnh hoạt động bán tháo các hợp đồng tương lai sắp đáo hạn để cắt lỗ.

Theo hãng tư vấn năng lượng Rystard Energ, vào thời điểm tháng 4, toàn thị trường thế giới có khoảng 108 triệu thùng dầu thô theo các hợp đồng tương lai chưa đóng được trạng thái. Cần lưu ý rằng, nhiều chủ thể nắm giữ hợp đồng tham gia thị trường tương lai với mục tiêu kiếm lời thông qua giao dịch tài chính, chứ không phải có nhu cầu sử dụng thực sự dầu thô. Việc giá dầu rơi về mức thấp trước đó kích thích nhiều nhà giao dịch mở vị thế. Do đó đến phiên đáo hạn nhóm này bắt buộc phải đóng vị thế bằng mọi giá, trong đó có điều khoản “trả thêm hơn 37 USD cho mỗi thùng dầu” với kỳ vọng người mua tiếp theo sẽ nhận dầu mang đi, còn các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm cơ hội ở các hợp đồng tiếp theo.

Sau cú sốc tháng trước, hiện giá dầu đã phục hồi đáng kể và đang đứng ở mức khoảng 32 USD/thùng. Tuy vậy, đây vẫn là mức quá thấp. Theo tập đoàn dầu khí Việt Nam, đối với lĩnh vực khai thác dầu khí, khi giá dầu giảm 1 USD/thùng, doanh thu sẽ giảm khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng/năm. Với giá dầu ở mức 30 USD/thùng, doanh thu sẽ giảm khoảng 55 nghìn tỷ đồng/năm (so với giá dầu kế hoạch là 60 USD/thùng).

Nhưng cũng có những tổ chức hưởng lợi vì giá dầu thô lao dốc. Đơn cử như tại Công ty bột giặt LIX, doanh thu quý I của công ty đạt hơn 880 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 307 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ và nhất là lợi nhuận sau thuế trong quý đạt hơn 64 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý ghi nhận mức lãi nhiều nhất trong 4 năm gần đây.

Theo Công ty chứng khoán SSI, nguyên vật liệu chính trong hoạt động của Lix là chất hoạt động bề mặt (LAS), có nguồn gốc từ dầu mỏ, chiếm khoảng 85,8% nguyên vật liệu chính trong sản xuất. Với diễn biến giá dầu sụt giảm mạnh so với đầu năm và so với cùng kỳ 2019, LIX sẽ được hưởng lợi từ sự đi xuống của giá nguyên liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, theo đại diện LIX, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty quyết định huy động toàn bộ nguồn lực, ưu tiên sản xuất dòng sản phẩm gel rửa tay và dung dịch rửa tay On1 hỗ trợ phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, doanh thu của mảng chất rửa tay đã tăng đột biến trong quý đầu năm.

Thành công có được của LIX ngày nay còn đến từ động thái thay đổi về chiến lược kinh doanh và xây dựng thương hiệu riêng để đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu. Trước đó, công ty chủ yếu làm gia công cho các tập đoàn nước ngoài như Unilever và P&G (tỷ lệ sản phẩm gia công lên đến 70% vào đầu thập kỷ 2000).

Nhận thấy nếu chỉ làm gia công, lợi nhuận sẽ không cao. Lãnh đạo công ty đã dần dần chuyển hướng sang xây dựng thương hiệu riêng. Kể từ 2011, tỷ trọng sản phẩm gia công của doanh nghiệp giảm chỉ còn khoảng 34%. Theo khảo sát của hãng tư vấn Kantar Worldpanel, Lix đang chiếm vị trí thứ 6 trong top 10 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại thành thị và xếp hạng 4/10 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại nông thôn.

Với nền tảng kinh doanh ổn định hơn và may mắn hưởng lợi nhờ giá dầu sụt giảm, kết quả kinh doanh của Lix năm 2020 dự kiến sẽ tăng trưởng ngoài dự đoán. Thực tế trong các năm gần đây, tỷ lệ chi trả cổ tức của Lix cũng khá cao so với mặt bằng chung. Đơn cử như 2017, tổng cổ tức bằng tiền chi trả cho cổ đông là 35%, 2018 là 32% và 2019 là 25%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại