menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Giá đất tăng mạnh so với 5 năm trước

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng loạt bài “Đừng tăng giá đất làm ngạt thở thêm, kìm giá đất giúp dân”, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết giá đất đầu năm 2021, tăng 15-20% so với 5 năm trước.

Nguyên nhân tăng giá đất theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng là do UBND các tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành bảng giá đất trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2024 theo Nghị định 96 năm 2019 hướng dẫn về khung giá đất theo Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, các địa phương đã quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng trong năm 2021 để thực hiện. Theo đó, bảng giá đất được các địa phương ban hành vào đầu năm 2021 có mức tăng bình quân khoảng 15-20% so với bảng giá đất giai đoạn 5 năm trước.

Cục Quản lý nhà và thị trưởng bất động sản - cho hay giá bất động sản vẫn tăng trong năm 2020 và 02 tháng đầu năm 2021.

Trong đó, có những khu vực, dự án giá bán hiện nay tăng trên 10% so với thời điểm đầu năm 2020.

Tuy nhiên, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng cho rằng hiện tượng tăng giá bất động sản tại các địa phương có nhiều nguyên nhân khác nhau như dân số tăng, kinh tế phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa nhưng nguồn cung chưa kịp đáp ứng dẫn đến lệch pha cung cầu.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư để đảm bảo an toàn khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh; giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính…, cũng là những nguyên nhân làm tăng giá đất.

Yếu tố giá cả thị trường nguyên, nhiên, vật liệu tăng làm chi phí đầu vào dự án bất động sản tăng cũng là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm bất động sản tăng theo.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định với một dự án bất động sản thì chi phí về đất là một trong những chi phí đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến giá thành đầu ra của dự án.

Theo tính toán của cơ quan này, cơ cấu, tỉ trọng chi phí về đất trong giá thành bất động sản rất khác nhau đối với mỗi dự án. Bình quân, tại các khu vực đô thị tiền sử dụng đất chiếm khoảng 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; từ 20-30% giá thành nhà liền kề thấp tầng; và khoảng 50% giá thành biệt thự.

Ở các khu vực ngoại thành, nông thôn với giá đất rất rẻ thì tỉ lệ này thấp hơn, trong khi ở khu vực trung tâm đô thị với giá đất rất cao thì tiền sử dụng đất là chi phí chủ yếu trong giá thành bất động sản.

Tuy nhiên, việc tăng bảng giá đất được các địa phương thực hiện chủ yếu từ đầu năm 2020, trong khi các dự án được hoàn thành, có sản phẩm chào bán ra thị trường năm 2020 chủ yếu là dự án thực hiện và áp dụng giá đất theo khung giá, bảng giá đất trước đó.

Do vậy, việc các địa phương ban hành bảng giá đất mới tăng hơn so với trước đây chưa phải là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng giá nhà ở, đất ở của các dự án trong năm 2020, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định.

Tuy nhiên, cục này cũng thừa nhận việc tăng giá đất có tác động làm tăng giá bất động sản trong thời gian tới, đặc biệt là giá nhà đất của người dân tại các khu vực hiện hữu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại