menu
Giá cước vận tải biển được dự báo ‘hạ nhiệt’ cuối năm 2024, cổ phiếu hàng hải liệu còn hấp dẫn?
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá cước vận tải biển được dự báo ‘hạ nhiệt’ cuối năm 2024, cổ phiếu hàng hải liệu còn hấp dẫn?

Từ tháng 1/2024, do nguy cơ từ Biển Đỏ, các tàu vận chuyển phải thay đổi tuyến đường đi qua Mũi Hảo Vọng và tăng khoảng cách vận chuyển trung bình lên đến 30%.

1. Tình hình từ đầu năm

Cước vận tải biển cao, lưu lượng vận tải biển ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức lớn, đặc biệt là vận tải biển quốc tế, khi các công ty vận tải biển Việt Nam đã mở rộng quy mô đội tàu và gia nhập thị trường quốc tế trong thời gian gần đây. Lưu lượng vận tải biển tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 11,6% so với cùng kỳ (YoY). Trong khi đó, lưu lượng vận tải đường thủy nội địa cũng đạt mức tăng 11,6% (YoY).

2. Giá cước vận tải biển được kỳ vọng sẽ 'hạ nhiệt'

Nhờ vào động thái gần đây của phương Tây, dự kiến cuộc xung đột Israel-Palestine sẽ được làm dịu vào cuối năm 2024, điều này sẽ giúp giải phóng các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ và làm giảm cước vận tải biển toàn cầu.

Tuy nhiên, dự kiến cước vận tải container toàn cầu sẽ chững lại và có thể giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao (+200% so với cùng kỳ năm trước) vào cuối năm 2024.

Giá cước vận tải biển được dự báo ‘hạ nhiệt’ cuối năm 2024, cổ phiếu hàng hải liệu còn hấp dẫn?

3. Cổ phiếu hàng hải liệu còn hấp dẫn?

- Lợi nhuận công ty vận tải biển có thể tiếp tục giữ ổn định trong quý II/2024 và nửa cuối năm nay được thúc đẩy bởi:

(1) Tăng trưởng liên tục lưu lượng vận chuyển nhờ mở rộng đội tàu và mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là HAH khi nhận thêm 3 tàu mới vào năm 2024, tăng công suất khoảng 50%;

(2) Dự báo tăng 200% về cước vận tải container thế giới trong năm 2024, ảnh hưởng tích cực đến biên lợi nhuận gộp của các công ty vận tải biển.

- Mặt khác, lợi nhuận nhóm doanh nghiệp cảng biển sẽ được cải thiện nhờ chính sách tăng phí xếp dỡ. Chính sách tăng phí xếp dỡ tại các cảng biển đã được phê duyệt vào tháng 12/2023, theo đó Chính phủ sẽ tăng mức phí tối thiểu cho dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại các cảng loại I (Hải Phòng), cảng loại III (TP. HCM) và các cảng nước sâu (Cái Mép, Lạch Huyện) lên 10%.

=> Các khu vực cảng nước sâu sẽ được hưởng lợi nhiều nhất do năng lực hoạt động tại các cụm cảng này đã gần đạt mức tối đa.

4. Cổ phiếu đáng chú ý

=> GMD và HAH là 2 cổ phiểu cần quan tâm do đã duy trì việc mở rộng công suất trong bối cảnh khó khăn trong khi sức khỏe tài chính vẫn ở ngưỡng an toàn. Qua đó, hai doanh nghiệp này dự kiến sẽ có sự phục hồi tốt hơn so với các công ty khác khi ngành logistics phục hồi vào giai đoạn 2024-2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
65.10 +0.10 (+0.15%)
49.40 +0.10 (+0.20%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả