menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Giá chung cư khó có khả năng tăng thêm

“Giá chung cư đang ở mức cao, hiện đang hấp thụ yếu nên khó xảy ra tăng thêm. Giảm giá có thể xảy ra nhưng không nhiều. Bởi áp lực tăng giá đầu vào làm đẩy giá thành và giá bán là rất lớn”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam trao đổi với BizLIVE.

Báo cáo Tổng quan Thị trường Bất động sản 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam vừa công bố mới đây, quý vừa qua là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng.

Ghi nhận tại Hà Nội, giá chào bán căn hộ sơ cấp đã tăng từ 11-13% theo năm, tăng cao nhất là ở khu vực 2 quận Cầu Giấy và Long Biên.

Giá chung cư hiện đang được ghi nhận và đánh giá là ở mức cao và theo nhận định từ ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam qua cuộc trao đổi với BizLIVE, thì khả năng giảm giá có thể xảy ra nhưng không nhiều và khả năng tăng thêm cũng sẽ khó.

Sau Tết, bất chấp tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, nhiều phân khúc bất động sản như chung cư, biệt thự... đặc biệt là đất nền vẫn xảy ra tình trạng “sốt nóng” ở nhiều địa phương. Điều này do đâu, thưa ông?

Dịch Covid-19 bùng phát và tái diễn nhiều đợt đã làm ảnh hưởng lớn cho cả nền kinh tế và thị trường bất động sản. Hàng tồn kho trên thị trường hiện nay rất đáng kể, khoảng trên 40.000 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ mặc dù đạt gần 50% nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ các năm về trước.

Các phân khúc bất động sản vì thế bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, nặng nề nhất phải kể đến là bất động sản (BĐS) du lịch và căn hộ cao cấp.

Đáng chú ý, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng một số phân khúc bất động sản như chung cư, biệt thự và đất nền... vẫn “sốt nóng” nguyên nhân chính là thiếu nguồn hàng mới từ các dự án BĐS.

Hiện tượng ách tắc phê duyệt các dự án BĐS từ năm 2019 đến nay chưa có dấu hiệu cải thiện. Cùng với đó là cầu: Cầu thực có suy giảm do ảnh hưởng Covid-19, nhưng cầu ngoài ngành (F0) vào BĐS (chứng khoán, ngành kinh tế bị suy yếu khác, tiền kiều hối…) lại tăng mạnh. Tạo áp lực tăng giá BĐS.

Trước tình trạng trên, nhận biết cầu F0 có nhu cầu đầu tư mạnh, nhưng thiếu kinh nghiệm, các đầu nậu đất đai đã tung thông tin thất thiệt, lôi kéo họ vào vùng xoáy tăng giá.

Tuy nhiên, việc tăng giá phần lớn nằm ở những bất động sản bên ngoài khu vực dự án bất động sản được phê duyệt theo đúng quy định, chủ yếu đất đai tự phân chia lô, nền (đất ruộng, vườn , rừng…) để bán.

Theo ông việc “sốt đất” vừa qua hạ nhiệt là do chính sách của chúng ta đưa ra kịp thời hay do thị trường sau khi đạt đỉnh thì tự điều tiết?

Được sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt xử lý các dự án sai phạm, ngăn chặn các vụ giao dịch trái luật, hoạt động kinh doanh bất động sản không được phép cho nên việc chặn cơn sốt đất đã thực sự hiệu quả và cắt hẳn hiện tượng sốt đất ở nhiều địa phương trên cả nước.

Đây phải khẳng định là thành công của việc cắt “cơn sốt” đất vừa qua là nhờ quản lý nhà nước đã vào cuộc.

GIÁ CHUNG CƯ CÓ THỂ GIẢM NHƯNG KHÔNG NHIỀU

Còn đối với thị trường căn hộ chung cư thì sao thưa ông? Theo báo cáo của các công ty tư vấn nghiên cứu thị trường bất động sản, giá căn hộ chung cư đã tăng giá 10 quý liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông lý giải sao về điều này?

Tăng giá chung cư cũng bởi nguyên nhân thiếu nguồn cung mới, một vài dự án có hàng đã đưa ra thị trường mặt bằng giá mới. Tại TP.HCM giá chung cư nhiều nơi tăng 100% so với 2019 nhưng tỷ lệ hấp thụ không cao, trong số giao dịch đạt được, phần lớn đến từ hoạt động đầu tư.

Hiện nay các nhà đầu tư đang có biểu hiện phải bán giảm giá để thu hồi vốn, nhất là những nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tín dụng.

Theo ông trước xu hướng tăng giá trên, thời gian tới giá chung cư liệu còn tăng?

Giá chung cư đang ở mức cao, hiện đang hấp thụ yếu nên khó xảy ra tăng thêm. Giảm giá có thể xảy ra nhưng không nhiều. Bởi áp lực tăng giá đầu vào làm đẩy giá thành và giá bán là rất lớn.

Ví dụ, như các yếu tố đầu vào tạo thành sản phẩm bất động sản đều tăng: đất đai, thuế đất,

"Với thị trường bất động sản thì trong bất kỳ trạng thái nào, đầu tư vào bất động sản vẫn an toàn toàn và hiệu quả hơn so với các hình thức đầu tư khác. Tuy nhiên phải tìm bất động sản đảm bảo các yếu tố: Pháp lý hết sức chuẩn mực; Quy hoạch chất lượng; Mức độ thực hiện quy hoạch đã cơ bản hoàn thành..."Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

nghĩa vụ về đất như tiền mặt bằng theo Nghị quyết 25, giá vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, théo, nhân công…) tăng mạnh...

Có thể thấy, dịch bệnh Covid đang tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống xã hội và cả thị trường bất động sản. Theo ông, thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ diễn biến theo những xu hướng như thế nào? Xu hướng nào sẽ là chủ đạo?

Có lẽ phải đến quý 4/2021 mới có hy vọng dập dịch thành công, thị trường bất động sản có thể hồi phục, nhưng lực còn yếu nên chỉ có khả năng tăng trưởng nhẹ, khoảng 30% so với cùng kỳ các năm trước.

Tuy nhiên, với thị trường bất động sản thì trong bất kỳ trạng thái nào, đầu tư vào bất động sản vẫn an toàn toàn và hiệu quả hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Tuy nhiên phải tìm bất động sản đảm bảo các yếu tố: Pháp lý hết sức chuẩn mực; Quy hoạch chất lượng; Mức độ thực hiện quy hoạch đã cơ bản hoàn thành; Hệ thống hạ tầng cơ bản đã đáp ứng, gồm hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực dự án, hạ tầng xây dựng tương đối đáp ứng, hạ tầng dịch vụ đã được triển khai; Tiến độ triển khai của dự án phù hợp yêu cầu; Uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư phải đánh giá được; Giá cả ko quá cao, so sánh với các thị trường tương đồng...

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại