menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

GEX - Đầu tư được không?

GEX được biết đến là một doanh nghiệp đa ngành nghề với hơn 50 công ty con và công ty liên kết. Quý 3 vừa qua doanh nghiệp đã ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vậy liệu GEX có còn tiềm năng để tăng trưởng hơn trong tương lai? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

► GEX làm gì?

Hệ sinh thái GEX:

GEX - Đầu tư được không?

Trong hệ sinh thái này, GEE và VGC là 2 công ty con đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của tập đoàn GEX, cụ thể tổng đóng góp hơn 95% doanh thu và lợi nhuận gộp.

Cơ cấu doanh thu:

GEX - Đầu tư được không?

Tình hình hoạt động kinh doanh: GEX kết thúc quý 3/2023 với nhiều tín hiệu tích cực tại các mảng kinh doanh cốt lõi.

GEX - Đầu tư được không?

► Tiềm năng tăng trưởng các mảng kinh doanh

1/ Mảng Thiết bị điện (GEE): Doanh số bán thiết bị điện phục hồi phục nhờ sự gia tăng nhu cầu sử dụng điện:

• Nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng đều khi nền kinh tế hồi phục và phát triển trở lại.

GEX - Đầu tư được không?

Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt vào ngày 15/05/2023 với mục tiêu tăng hơn gấp đôi công suất điện của Việt Nam vào năm 2030, đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng.

Tóm lại, khi nhu cầu điện ngày càng tăng thì mảng kinh doanh thiết bị điện cũng tăng trưởng mạnh mẽ.

2/ Mảng Bất động sản (VGC)

GEX - Đầu tư được không?

Triển vọng tươi sáng của ngành Bất động sản Khu công nghiệp: Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI do các lợi thế về nguồn nhân lực giá rẻ, vị trí địa lý thuận lợi, các hiệp định FTA trong môi trường kinh tế tăng trưởng nhanh và hệ thống chính trị, pháp luật ổn định... Ngoài ra, Việt Nam không ngừng phát triển cơ sở hạ tầng đường cao tốc nhằm cải thiện kết nối đường bộ, từ đó mang lại lợi ích cho việc phát triển khu công nghiệp.

=> Nền kinh tế toàn cầu dần hồi phục trở lại (lạm phát hạ nhiệt, Fed ngừng tăng lãi suất), và Chiến lược “Trung Quốc +1” (không muốn bỏ trứng vào cùng một giỏ để hạn chế rủi ro, nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa danh mục) => Thúc đẩy nhu cầu thuê BĐS KCN tăng trưởng tích cực trở lại.

VGC hiện đang sỡ hữu và vận hành 12 KCN chủ yếu ở miền Bắc, tỷ lệ lấp đầy hiện tại khoảng gần 60%. Phần diện tích KCN thương phẩm còn lại của VGC ước tính khoảng 1.139 ha có vị trí địa lý chiến lược và giao thông thuận lợi => Hoạt động kinh doanh BĐS KCN của VGC có khả năng bứt phá khi dòng vốn FDI tích cực trở lại.

3/ Vật liệu xây dựng (VGC):

• Kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản năm 2024 khi hấp thụ được sự hỗ trợ từ: Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, FED ngừng tăng lãi suất điều hành; Các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường BĐS, … => Thúc đẩy nhu cầu xây dựng, góp phần tăng trưởng doanh số bán VLXD.

• VGC sản xuất đa dạng các sản phẩm vật liệu xây dựng như kính tiết kiệm năng lượng, kính siêu trắng, gạch khổ lớn, đá nung kết, bê tông khí chưng áp và thiết bị vệ sinh kháng khuẩn.

DN tiếp tục mở rộng mảng kính xây dựng (mở rộng mảng kính siêu trắng tại nhà máy Phú Mỹ) và công suất gạch cao cấp (nhà máy Eurotile đi vào hoạt động vào cuối năm 2023).

► Câu chuyện bên lề:

1/ Kế hoạch thoái vốn mảng năng lượng đem lại lợi nhuận đột biến:

GEX vẫn ưu tiên phát triển mảng năng lượng tái tạo, định hướng thoái vốn các dự án quy mô nhỏ để tập trung vào các dự án quy mô hơn, cùng với đó công ty phối hợp với các đối tác lớn.

Ngày 10/11, Sembcorp (công ty con của Sembcorp Industries – nhà cung cấp giải pháp năng lượng và đô thị hàng đầu có trụ sở tại Singapore) công bố đã đạt được thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần từ 73% đến 100% tại các nhà máy điện đang vận hành của GEX với tổng giá trị vốn chủ sở hữu tối đa là 3,825 tỷ đồng.

Thương vụ này được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2024, mang lại nguồn lợi nhuận đột biến cho GEX.

GEX - Đầu tư được không?
2/ Kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tại VGC: Dưới đây là Cơ cấu cổ đông sỡ hữu VGC hiện tại. Trong đó, Bộ xây dựng đang nắm giữ 38.58% cổ phần VGC và có kế hoạch thoái vốn trong giai đoạn 2022-2025. Với vai trò là cổ đông kiểm soát hiện tại của VGC và tiềm lực mạnh mẽ của mình, khả năng cao GEX gia tăng tăng tỷ lệ sở hữu tại VGC => Tích cực. Với những phân tích trên, có thể thấy rõ tiềm năng VGC - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp với quỹ đất lớn và cung cấp vật liệu xây dựng thiết yếu như kính, gạch ốp lát và sứ vệ sinh. VGC được các nhà đầu tư đánh giá rất cao.

3/ Đầu tư VGC thay vì GEX?

VGC hay GEX đều có những câu chuyện riêng để tăng trưởng trong tương lai, tạo động lực cho giá cổ phiếu tăng. Tuy nhiên, GEX có thêm mảng Thiết bị điện (GEE) với nhiều kỳ vọng hơn. Ngoài ra cổ phiếu được lựa chọn vì có thanh khoản giao dịch lớn hơn, dòng tiền đầu cơ sôi động.

► Chiến lược đầu tư GEX:

Qua những phân tích về cơ bản và câu chuyện của GEX, chúng ta có thể thấy rõ tiềm năng tăng trưởng trong kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai, gần nhất là nửa đầu năm 2024. Do đó giá cổ phiếu GEX hoàn toàn có thể bước vào một sóng tăng mới, phản ánh sự tăng trưởng trong KQHĐKD của doanh nghiệp.

Anh Chị có thể tham khảo phần chiến lược đầu tư GEX ở video dưới đây!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

25 Yêu thích
4 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại