menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Quang Kiệt Pro

GEX – Liệu đã vào sóng?

Nhắc đến GEX thì nhiều nhà đầu tư cũng không xa lạ gì, những năm gần đây GEX nổi lên như một cổ phiếu trading hàng đầu của thị trường, và cổ phiếu này gắn liền với đại gia 8X nổi tiếng Nguyễn Văn Tuấn. Vậy câu hỏi là GEX đang phát triển như thế nào khi về tay vị đại gia này và sắp tới liệu có vào trend?

Lớn lên gắn liền với các thương vụ M&A đình đám

GEX xuất phát điểm là một công ty nhà nước thuộc Bộ công thương được thoái vốn cuối 2015. Sau khi vào tay anh Tuấn, GEX đã tái cấu trúc và “lớn” lên không ngừng nhờ các thương vụ M&A nghìn tỷ mà đình đám nhất gần đây là sáp nhập Tổng Công ty Viglacera (VGC) – nhóm công ty BĐS KCN hàng đầu Việt Nam.

Từ một doanh nghiệp ngành điện, GEX giờ đã là một hệ sinh thái, một trong các holding hàng đầu trên sàn chứng khoán. Đặc thù của holding này là tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng thiết yếu cho sự phát triển kinh tế Việt Nam như mảng năng lượng, nước sạch, khu công nghiệp, bất động sản. Đa số các doanh nghiệp của hệ sinh thái này đều đang ở giai đoạn “chín muồi” tạo ra dòng tiền đều giúp GEX có dòng tiền mạnh tiếp tục M&A rút ngắn con đường phát triển và trở thành holding hàng đầu Việt Nam.

Con đường xây dựng hệ sinh thái này của Mr. Tuấn khá giống với đế chế lấy hạ tầng thiết yếu làm bàn đạp phát triển hệ sinh thái và trở thành đế chế lớn nhất nhì bên Ấn hiện nay là Adani. Nhờ dòng tiền từ mảng này mà Adani đã xây dựng hệ sinh thái thuộc dạng top ở Châu Á.

GEX – Liệu đã vào sóng?

Và với cách đi này thì GEX sẽ còn tiếp tục M&A để lớn nhanh hơn nữa sau khi bán mảng điện tái tạo (sẽ nói rõ hơn ở phần sau). Giờ thực tế GEX đã mạnh, dòng tiền đã có, anh thì vận hành đã mượt mà, vậy bạn biết hệ sinh thái này còn thiếu gì không?

Nói cho ngắn gọn là còn 1 cái bank nữa là ngon lành, và với dòng tiền kinh doanh và bán mảng điện, GEX có khi sẽ đưa một bank E** nào đó vào hệ sinh thái trong một tương lai không còn xa đâu, cùng chờ xem.

Đã đến lúc!

Hệ sinh thái này sẽ vững mạnh và phát triển trong thời kỳ Việt Nam công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút FDI với dòng tiền lớn, bảo đảm cho sự phát triển đường dài. Tuy nhiên, đầu tư thì phải trả lời câu hỏi là tại sao lại bây giờ, why now?

Thời điểm cuối tháng 5 này là giai đoạn GEX có nhiều catalyst quan trọng để thu hút dòng tiền trong việc tái phân phối lại dòng tiền vì các catalyst sau đây:

Catalyst số 1: Thoái vốn các dự án năng lượng tái tạo hứa hẹn đột phá lợi nhuận 2024

Cập nhật tình hình deal bán mảng này thì Sembcorp đã hoàn thiện xong thủ tục để nhận chuyển nhượng các dự án năng lượng tái tạo từ GEX. GEX đã nhận được phần tiền thanh toán từ các dự án điện gió Hướng Phùng, Hướng Hoá và chuẩn bị nhận tiền tại dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận. Ước tính GEX sẽ nhận được tổng cộng khoảng 4.000 tỷ và ghi nhận lợi nhuận gần 1.000 tỷ từ thương vụ M&A này. Xem lại lợi nhuận hàng năm của GEX như bảng sau thì sẽ thấy hạch toán vào sẽ giúp năm nay GEX lợi nhuận tăng đột biến ngay (ước tăng bèo cũng hơn 70%) chắc thuộc top tăng YoY lớn nhất năm.

GEX – Liệu đã vào sóng?

Catalyst số 2: Đưa công ty con gia nhập sân chơi lớn HOSE

PK thấy một động lực quan trọng không kém trong ngắn hạn đối với GEX chính là công ty con GEE (GEX nắm 80%) đã nộp hồ sơ niêm yết lên Hose dự kiến sẽ chính thức niêm yết trong quý 3 tới.

GEX – Liệu đã vào sóng?

Nói sơ qua về GEE thì đây là công ty nắm hết mảng kinh doanh thiết bị điện và một số dự án năng lượng của GEX. GEE cũng đang có kế hoạch phát hành 30 triệu cổ phiếu với giá thấp nhất 30k. Trong khi đó P/E hiện tại chỉ quanh 12 và sẽ giảm mạnh về quanh 9 lần khi GEX thoái vốn dự án năng lượng tái tạo.

Một công ty đang có định giá hấp dẫn, sắp book cục lợi nhuận to, đang sở hữu loạt công ty thiết bị điện top 1 thị phần cả nước thì sau khi chuyển lên niêm yết trên HOSE, việc GEE thu hút được dòng tiền lớn và được định giá lại là điều gần như chăc chắn sẽ diễn ra. Game này của năm nay thì tương tự như MCH đang làm thủ tục chuyển sàn đang là động lực lớn của họ Masan năm nay.

Với 1 holding như GEX thì phương pháp định giá được sử dụng phổ biến nhất là Tổng các thành phần (SOTP) trong đó cộng gộp giá trị các công ty con lại là bước chính yếu xác định giá trị, và khi GEE tăng định giá thì GEX cũng sẽ được tăng định giá theo cách định giá SOTP này.

Catalyst số 3: M&A và hoàn thiện hệ sinh thái

Với việc bán mảng điện xong có hơn 3 nghìn tỷ về tay, các mảng khác lại đang tạo ra dòng tiền thì với năng lực và cách Mr. Tuấn thường đi thì sẽ không thể thiếu các thương vụ M&A đình đám sau đó. Và một số bên đang truyền tai nhau việc hệ sinh thái bổ sung thêm một bank E** nào đó.

Vấn đề này PK cho rằng là khả năng rất cao vì rõ ràng với cái “gu” M&A rồi nay lại có dòng tiền lớn về, tiền thì không thể ngủ yên được, bank thì là thứ nhà GEX còn thiếu. Cùng chờ xem nhưng nếu có thì catalyst này thực sự TOO BIG.

Catalyst số 4: Thị trường và dòng tiền ủng hộ

Xu hướng dòng tiền đẩy giá các cổ phiếu có gốc nhà nước với thanh khoản thấp được PK dự báo sẽ sớm kết thúc khi nhiều cổ phiếu họ Viettel, các cổ phiếu tập đoàn nhà nước khác đã chạy xa và phản ánh giá trị tiềm năng quá nhiều, thậm chí chạy trước giá trị 1-2 năm. Thị trường chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục là kênh thu hút dòng tiền lớn của năm nay và dòng tiền này sẽ cần có sự phân phối lại khi chênh lệch định giá đang tạo ra rủi ro các nhóm tăng quá cao và cơ hội cho các nhóm có catalyst đang tích nền.

Với nền dài và dòng tiền đang trở lại cp GEX trong 1 tháng gần đây, GEX có cơ hội sẽ thuộc nhóm hút dòng tiền giai đoạn sắp tới khi dòng tiền tái phân bổ lại các nhóm, tích lũy đã lâu thì cũng phải đến lúc bùng nổ. Với các catalyst trên thì dòng tiền “thông minh” sẽ tự tìm đến đúng lúc.

GEX có sóng với các catalyst trên thì cùng chờ xem!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Hoàng Quang Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả