Gemadept tìm lối thoát trong vòng xoáy thuế quan
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ, triển vọng kinh doanh năm 2025 của Gemadept (GMD) vẫn được đánh giá là tương đối tích cực, ít nhất trong nửa đầu năm, nhờ một số yếu tố hỗ trợ.
Là một trong những doanh nghiệp cảng biển và logistics hàng đầu Việt Nam, Gemadept (HoSE: GMD) không tránh khỏi việc hứng chịu tác động mạnh từ "cơn bão" thuế quan do chính quyền Mỹ khơi mào, khi đơn hàng xuất - nhập khẩu từ các doanh nghiệp sản xuất nội địa sụt giảm đáng kể.
Áp lực này lập tức phản ánh vào giá cổ phiếu GMD: từ vùng 66.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm, đã rơi xuống mức 46.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 4/2025.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, thị giá GMD đã có nhịp hồi phục, tăng lên 51.000 đồng/cổ phiếu. Sự phục hồi này không đơn thuần là nhịp hồi kỹ thuật mà còn đến từ việc thị trường bắt đầu đánh giá lại triển vọng thực chất của Gemadept, trong một bức tranh đã khác trước.
Theo bà Chế Thị Mai Trang, Trưởng phòng Phân tích Ngành hàng công nghiệp của Chứng khoán HSC, mức độ ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ lên Gemadept là không lớn. Tại Nam Đình Vũ – cảng lớn nhất của Gemadept ở Hải Phòng – tỷ trọng hàng xuất sang Mỹ chỉ dưới 10% (so với bình quân khu vực 12%). Tại Gemalink (Cái Mép) – cảng nước sâu trọng điểm của công ty, tỷ trọng này chỉ là 32%, thấp hơn nhiều so với bình quân 50–55% của khu vực. Đồng thời, Gemadept cũng đã nhanh chóng mở các tuyến tàu mới để bù đắp sản lượng sụt giảm từ thị trường Mỹ.
Trên thực tế, dù lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ có giảm, nhưng lượng hàng nhập từ Mỹ lại tăng, trong khi lượng hàng hóa nội Á cũng gia tăng nhờ nỗ lực đa dạng hóa thị trường của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Trong ngắn hạn, cụ thể là quý II/2025, các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc xuất khẩu để tranh thủ "khoảng đệm" trước khi chính thức bị áp thuế, đồng thời tăng cường nhập khẩu nguyên vật liệu dự trữ. Đây chính là những lực đẩy trực tiếp cho các doanh nghiệp cảng biển như Gemadept.
Không phải ngẫu nhiên mà tại hội thảo do HSC tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Bình – CEO của Gemadept – tự tin tuyên bố: kết quả kinh doanh quý II/2025 sẽ tăng trưởng mạnh, nâng tổng thành tích 6 tháng đầu năm lên mức hoàn thành 50%–60% kế hoạch năm.
Theo ông Bình, sau cú sốc ban đầu từ chính sách thuế, đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại và có dấu hiệu bùng nổ trong thời gian tới. Hiện tại, Việt Nam vẫn còn khoảng 60 ngày "tạm hoãn" trước khi Mỹ áp thuế chính thức, và các nhà sản xuất đang chạy đua để giải phóng hàng tồn, hoàn tất đơn hàng. "Tháng 5 và tháng 6 sẽ là giai đoạn cao điểm của ngành cảng biển, logistics – và của Gemadept trong năm nay", ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Gemadept cũng chủ động cơ cấu lại tuyến tàu và khách hàng, mở thêm các tuyến mới tới châu Phi, châu Âu, Canada nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Công ty vẫn giữ nguyên mục tiêu sản lượng: 1,3 triệu TEU tại Nam Đình Vũ và 1,7–1,8 triệu TEU tại Gemalink, đồng thời nỗ lực gia tăng doanh thu bình quân trên mỗi container để duy trì biên lợi nhuận.
Một điểm sáng nữa, theo ông Bình, là khả năng Việt Nam sẽ đón nhận một làn sóng container rỗng chuyển về, cộng với triển vọng phục hồi nhanh hơn các thị trường khác, giúp cho sản lượng và doanh thu của các doanh nghiệp cảng biển – trong đó có Gemadept – sẽ không biến động tiêu cực như lo ngại.
Bức tranh tài chính quý I/2025 cũng củng cố cho triển vọng này. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, Gemadept ghi nhận doanh thu thuần 1.277 tỷ đồng và lãi gộp 561 tỷ đồng, đều tăng 27% so với cùng kỳ. Chi phí tài chính cũng được tiết giảm tới 28%.
Dù lợi nhuận sau thuế quý I/2025 giảm 19% xuống còn 527 tỷ đồng – chủ yếu do không còn khoản lãi đột biến từ chuyển nhượng đầu tư tài chính – nhưng xét riêng hoạt động kinh doanh cốt lõi, Gemadept vẫn tăng trưởng. Với xung lực hiện tại, khả năng công ty đạt được mức tăng trưởng khá trong nửa đầu năm 2025 là hoàn toàn khả thi.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, thành tích nửa đầu năm mới chỉ là "mưa mát mặt" nhất thời. Bức tranh cả năm vẫn phụ thuộc lớn vào diễn biến đàm phán thuế quan giữa Mỹ và Việt Nam, cũng như với các quốc gia khác. Câu chuyện sẽ chỉ rõ ràng hơn sau kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến tổ chức vào tháng 6/2025.
Trợ lực thoái vốn và những mối lo thường trực
Dù triển vọng ngắn hạn sáng sủa, nhưng Gemadept vẫn đứng giữa những cơ hội lớn và thách thức không nhỏ.
Về mặt trợ lực, công ty có hai điểm sáng đáng kể.
Thứ nhất, dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 sẽ được đưa vào khai thác ngay từ tháng 11 hoặc 12/2025, sớm hơn kế hoạch.
Thứ hai, tiến trình thoái vốn khỏi mảng cao su đang tiến triển tốt, khi công ty đàm phán với 3 nhà đầu tư. Nếu thành công, thương vụ này sẽ đem lại nguồn tiền lớn, tiếp thêm lực cho hoạt động đầu tư và kinh doanh, giống như các thương vụ Nam Hải và Nam Hải Đình Vũ trước đây từng tạo nên đột phá.
Tuy nhiên, khó khăn không thể xem nhẹ. Khi bến số 5–6 Lạch Huyện chính thức vận hành, cạnh tranh tại khu vực Hải Phòng sẽ gia tăng đáng kể, đe dọa thị phần truyền thống của Nam Đình Vũ dù cảng này sở hữu nhiều lợi thế.
Trong dài hạn, tham vọng trở thành chủ đầu tư cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ – một "đại dự án" có tính chiến lược – đang vấp phải thách thức từ nhiều đối thủ nặng ký, trong đó có cả những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Dẫu không hề yếu thế trong ngành, nhưng để "xưng bá" trên thị trường cảng biển, hành trình của Gemadept chắc chắn còn đầy chông gai.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường