menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

GDP quý I của Mỹ có thể giảm xuống mức 1,2% do virus corona

Dịch bệnh do virus Corona đang ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng tăng trưởng quý đầu tiên của Mỹ. Một số chuyên gia dự báo cho rằng, thị trường chứng khoán không bị đe dọa nghiêm trọng như thị trường trái phiếu.

Kết quả khảo sát 11 chuyên gia kinh tế của CNBC được thực hiện cuối tuần qua cho thấy, ước tính GDP quý đầu tiên năm 2020 của Mỹ chỉ ở mức khoảng 1,2%, giảm gần một điểm so với quý IV/2019.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng dự đoán tăng trưởng có thể phục hồi trở lại mức 2% trong quý II/2020, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ảnh hưởng dịch bệnh do virus corona ở Trung Quốc và các quốc gia khác.

Kết quả khảo sát nói trên được tính bình quân từ mức dự báo của các chuyên gia kinh tế, dao động trong khoảng từ thấp 0,4% (chuyên gia từ UBS) đến cao 2% (chuyên gia từ Action Economics).

Việc các chuyên gia hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý đầu năm nay, đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh dữ liệu kinh tế của Mỹ đã cải thiện phần nào, đặc biệt là dữ liệu khảo sát kinh doanh sau kết quả của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, và báo cáo việc làm trong tháng 1 khả quan. Do đó, nguyên nhân chính của việc hạ triển vọng tăng trưởng này là do giảm tăng trưởng của Trung Quốc, cùng với việc ngừng sản xuất Boeing 737 Max.

Ngân hàng Deutsche Bank đã cắt giảm 0,3 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng trong quý I do các ảnh hưởng của virus corona và 0,4 điểm phần trăm vì Boeing ngừng sản xuất.

“Hầu hết sản lượng sụt giảm dự kiến sẽ được bù đắp trong nửa cuối năm nay”, Deutsche Bank cho biết trong một báo cáo.

Thị trường chứng khoán tỏ vẻ thờ ơ

Nhưng hiện tại cũng có ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán không bị đe dọa nghiêm trọng như thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ hiện nay đã giảm khoảng 37 điểm cơ bản kể từ đầu năm, cùng lúc đó chỉ số S&P 500 vẫn tăng gần 100 điểm.

“Lợi suất thị trường đang gửi các dấu hiệu cảnh báo về sự mất kết nối mới giữa lợi suất và thị trường vốn”, một báo cáo của JPMorgan cho biết, “Chúng tôi đồng quan điểm với một số thành viên thị trường rằng sự yếu kém về kinh tế của Trung Quốc sẽ có tác động hạn chế đối với phần còn lại của thế giới”.

Các nhà kinh tế của Barclay thì quan tâm hơn đến một số cảnh báo từ thị trường trái phiếu. Họ cho rằng dữ liệu gần đây cho thấy sự gia tăng trong hoạt động kinh tế toàn cầu, nhưng lưu ý rằng tác động tiềm tàng từ sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona gây nên chưa được phản ánh trong các báo cáo dữ liệu gần đây - hiện tại đang phủ bóng đen lên kịch bản lạc quan.

Dữ liệu việc làm tích cực của của Mỹ được báo cáo vào thứ Sáu, mang đến cho các nhà kinh tế tại Oxford sự lạc quan rằng nền kinh tế có vẻ đủ khả năng để đối phó với những tác động lớn sắp tới.

Triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed có thể là thông tin tốt cho thị trường cổ phiếu. Nó được dự đoán sẽ giảm 25 điểm cơ bản vào mùa hè và lần cắt giảm thứ hai được dự đoán vào tháng Một sang năm. Triển vọng này có vẻ sẽ tăng lên sau 2 ngày xem xét số liệu cập nhật của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell trong tuần này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại