menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Gạo Việt tiếp tục khẳng định chỗ đứng trên thế giới

11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam ước đạt 7,75 triệu tấn về sản lượng và 4,41 tỷ USD về giá trị, tăng tương ứng 16,2% và 36,3% so với cùng kỳ năm 2022

Dự báo xu thế giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp khẳng định gạo Việt Nam đã xác lập được vùng giá mới và vẫn duy trì mức cao.

Tin vui giá gạo Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong hơn 15 năm

Trong tuần này giá gạo đồ từ các nhà xuất khẩu hàng đầu đã tăng do nguồn cung hạn chế, đẩy giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong hơn 15 năm và giá gạo của Ấn Độ lên mức cao nhất trong hai tháng.

Đáng chú ý, giá gạo đồ từ các nhà xuất khẩu hàng đầu đã tăng trong tuần này do nguồn cung hạn chế, đẩy giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong hơn 15 năm và giá gạo của Ấn Độ lên mức cao nhất trong hai tháng.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 660-665 USD/tấn trong phiên 21/12, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7/2008, so với mức 655-660 USD/tấn trong tuần trước.

Một nhà giao dịch tại Tp.Hồ Chí Minh cho biết nguồn cung khan hiếm đã khiến giá gạo tăng cao.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đi lên cùng với xu hướng tăng tại các nước xuất khẩu gạo khác và những lo ngại về sản lượng.

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 505-512 USD/tấn trong tuần này, mức cao nhất trong hai tháng, tăng so với mức 499-506 USD/tấn trong tuần trước.

Một nhà xuất khẩu ở thành phố phía đông Kolkata cho biết do khoảng cách ngày càng lớn giữa giá gạo Ấn Độ và giá gạo của các nước khác, các khách hàng hiện sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn.

Đáng chú ý sản lượng gạo của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm trong năm nay, lần đầu tiên sau 8 năm, khiến nhiều khả năng New Delhi sẽ gia hạn hạn chế xuất khẩu để giữ giá ở mức thấp trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2024.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2023, ở mức 646-650 USD/tấn, so với mức 640 USD/tấn trong tuần trước.

Các nhà giao dịch cho biết mức tăng này là nhờ lượng đơn đặt hàng lớn từ Philippines trong tuần này.

Ngày 18/12, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết Indonesia đã thông báo với Chính phủ Thái Lan về ý định mua hai triệu tấn ngũ cốc.

Gạo Việt tiếp tục khẳng định chỗ đứng trên thế giới

Giá tăng gạo, Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên thị trường thế giới

Thời gian qua, giá cao là tốt, tuy nhiên có ý kiến cho rằng, nếu giá gạo Việt Nam quá cao thì liệu khách hàng có chuyển sang dùng gạo Thái Lan không? Việc này do thị trường quyết định. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, giá gạo Việt Nam cao nhưng chất lượng tốt. Giá gạo Việt Nam cao do chính doanh nghiệp đi đàm phán, đó là mặt bằng chung. Giá cao, nhưng khách hàng vẫn tìm mua cho thấy gạo Việt Nam khẳng định được chất lượng và thương hiệu.

Theo VTV, dự báo xu thế giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp khẳng định gạo Việt Nam đã xác lập được vùng giá mới và ngắn hạn vẫn duy trì mức cao.

Chính các doanh nghiệp xuất khẩu nhận định, nhờ sản lượng xuất khẩu đều đặn mỗi năm khoảng 7 triệu tấn, chính sách xuất khẩu cũng ổn định, chất lượng cải thiện qua từng năm, nên vị thế của những nhà sản xuất gạo Việt Nam đang có sự chuyển biến tích cực trên thị trường gạo thế giới.

"Gạo của chúng ta đã có giá trị trên thị trường, giá gạo cao hơn các quốc gia. Đã đến lúc chuyển quyền thương lượng, quyền thương lượng nằm ở người sản xuất, người bán là chúng ta. Đây là bước rất lớn, một thay đổi cực kỳ quan trọng để cho phép nếu chúng ta thay đổi một chút trong tổ chức lại sản xuất, chúng ta sản xuất theo chuỗi giá trị chủ động theo kế hoạch thì hoàn toàn chấm dứt được cảnh được mùa, mất giá", ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, cho hay.

Với sản lượng lúa ổn định khoảng 43 triệu tấn mỗi năm, chúng không chỉ đảm bảo an ninh lương thực trong nước, mà còn đóng góp chung an ninh lương thực thế giới.

"Các nước mà đang đầu tư lớn vào Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đều là những nước luôn luôn trông đợi sự ổn định của họ về mặt an ninh lương thực, một phần quan trọng ở các nước xuất khẩu như Việt Nam. Như vậy, chúng ta có thể thấy, trong một khía cạnh nào đó, việc Việt Nam đảm bảo an ninh lương thực cho thế giới chính là đảm bảo cho vị thế của mình, chính là củng cố cho vai trò của đất nước mình trên trường quốc tế", ông Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp, nông thôn, nhận định.

Tới đây, nếu Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 được Chính phủ thông qua, thì quá trình xanh hóa hạt gạo của Việt Nam cũng chính thức được bắt đầu. Theo các chuyên gia, một ngày không xa, Việt Nam còn có thể bán ra thế giới những hạt gạo được dán nhãn sinh thái, giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng với sự khẳng định về chất lượng, thương hiệu, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hiện dư địa xuất khẩu gạo của Việt Nam còn rất lớn khi các thị trường tiêu thụ gạo lớn của nước ta liên tục tăng nhu cầu mua vào trong những tháng cuối năm. Cụ thể, Philippines đang có nhu cầu nhập thêm 1,1 triệu tấn, Indonesia có nhu cầu nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo. Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc dự báo cũng sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2023 lập kỷ lục, dự kiến đạt 5 tỷ USD

11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam ước đạt 7,75 triệu tấn về sản lượng và 4,41 tỷ USD về giá trị, tăng tương ứng 16,2% và 36,3% so với cùng kỳ năm 2022, ước đến cuối năm 2023 đạt 5 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng ước đạt 568 USD/tấn, tăng 17,3% so với cùng kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

Tin

Tin

Xem PTKT

32,411.00

-461.00 (-1.40%)

Biểu đồ mã Tin

18.85

-0.16 (-0.83%)

Biểu đồ mã Rice
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại