menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

FPT là 1 trong những cổ phiếu lập đỉnh mới trong năm 2023 nhờ sự tăng trưởng đều đặn.

- Hiện tại, doanh nghiệp đang hoạt động chính trong các mảng: Dịch vụ công nghệ thông tin (chiếm tỷ trong cao nhất trong cơ cấu doanh thu), dịch vụ viễn thông, Quảng cáo trực tuyến, Giáo dục đầu tư.

=> Mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest tìm hiểu câu chuyện doanh nghiệp và kỳ vọng tăng trưởng sắp tới như thế nào trong bài viết chuyên sâu dưới đây nhé!

I. KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 3 TÍCH CỰC

- Doanh thu 3Q2023 của FPT đạt 13,762 tỷ VND (tăng 23% so với cùng kỳ), biên lợi nhuận gộp tương ứng đạt khoảng 40%.

- Về lợi nhuận, FPT đã tiếp tục phá kỷ lục lợi nhuận với lãi trước thuế quý 3 đạt hơn 2,400 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Kết quả này nối dài chuỗi tăng trưởng lợi nhuận theo quý so với cùng kỳ của tập đoàn này. FPT cũng là doanh nghiệp hiếm hoi duy trì được thành tích này trong nhiều năm qua.

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

- Luỹ kế 9 tháng, mảng công nghệ thông tin (CNTT) với doanh thu nước ngoài tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng và ghi nhận nhiều đơn hàng lớn. Cụ thể, doanh thu ký mới 9 tháng 2023 đạt 20,700 tỷ VND (+23.2% YoY), trong đó có 20 dự án quy mô trên 5 triệu USD.

=> Với kết quả kinh doanh tích cực như vậy, kỳ vọng tăng trưởng sắp tới của doanh nghiêp nằm ở đâu?

II. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

Dưới đây, SimpleInvest phân tích về các tiềm năng lớn trong tương lai của FPT, sẽ đem lại cơ hội đầu tư lớn cho nhà đầu tư quan tâm đến mảng CNTT – Mảng phát triển mà các nền kinh tế lớn đều hướng tới.

Nhà đầu tư quan tâm đến diễn biến cổ phiếu liên tục trong phiên và vùng mua chính xác có thể tham gia ROOM CỘNG ĐỒNG của SimpleInvest để nhận tư vấn chuyên sâu hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé. LINK ROOM:Trong trang cá nhân, nhà đầu tư ấn vào ảnh đại diện để lấy thông tin nhé!

1. Mở rộng CNTT đặc biệt ở nước ngoài

- Khi thị trường CNTT trong nước chững lại. Kỳ vọng chi tiêu cho lĩnh vực CNTT toàn cầu tăng lên là yếu tố thúc đẩy mảng CNTT của FPT trong năm 2024.

- Hiện tại, FPT tập trung phát triển mạnh ở thị trường Nhật Bản và APAC (quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương), nhờ nhu cầu chuyển đổi số cao và mức độ thâm nhập cao hơn của FPT tại các thị trường này.

- FPT có lợi thế về chi phí thấp so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, công ty có thể hưởng lợi từ triển vọng của mảng CNTT toàn cầu và giành được nhiều hợp đồng hơn.

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

*Thị trường Nhật Bản & APAC

(1) Thị trường Nhật Bản:

- FPT trở thành nhà thầu CNTT hạng 1 của Toho Gas (top 3 công ty năng lượng lớn nhất Nhật Bản)

- Đối tác phần mềm toàn diện của Nippon Seiki.

- Tệp khách hàng tiếp tục được mở rộng thông qua mối quan hệ cổ đông chiến lược với LTS Inc (top 20 công ty tư vấn chuyến đổi số tại Nhật Bản)

=> Dịch vụ chất lượng với giá thành cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác như Trung Quốc hay Ấn Độ (thấp hơn khoảng từ 15% - 20%) và dư địa cải thiện thị phần lớn tại thị trường Nhật Bản (Việt Nam chiếm khoảng 7% thị phần tại Nhật theo VINASA).

(2) Thị trường APAC: Ở thị trường này, việc tăng trưởng nhờ:

- Nhu cầu chuyển đổi số lớn từ lưu trữ vật lý lên đám mây, kỳ vọng tăng trưởng với tốc độ 30% CAGR trong giai đoạn từ nay đến năm 2026.

- Phát triển thêm nhiều tệp khách hàng lớn tại Hàn Quốc (LG, SK,…), Singapore, Malaysia và Indonesia

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

*Đối với thị trường khác: Tập đoàn đã có nhiều bước đi mở rộng sự hiện diện của mình thông qua các hoạt động mở rộng và M&A như:

- Trong tháng 9, FPT đã thành lập 1 văn phòng mới tại Mexico.

- Vào tháng 10, FPT công bố thương vụ mua lại 100% cổ phần của Caridnal Peak, công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ có tuổi đời 20 năm tại Mỹ => Đối với FPT, Cardinal Peak sẽ tạo ra lợi ích cộng hưởng nhờ tệp khách hàng và nguồn nhân sự chất lượng cao về IoT và điện toán đám mây. Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại thị trường Mỹ.

- Ngày 14/12/2023, FPT công bố thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas (Mỹ) nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ đô la.

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

- Những năm gần đây, phần mềm đóng vai trò ngày càng trở nên quan trọng trong sự phát triển ngày một vượt trội của các dòng xe hơi nói riêng, và công nghiệp ngành ô tô nói chung. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt, gia tăng trải nghiệm người dùng và giúp nhà sản xuất có thêm doanh thu, lợi nhuận.

=> Mặc dù kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại nhưng chi tiêu cho CNTT toàn cầu vẫn ổn định do các doanh nghiệp đang hoàn thành giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi số, tập trung ứng dụng công nghệ vào các yếu tố thúc đẩy kinh doanh và nâng cao chất lượng quản lý. Vì vậy, triển vọng tăng trưởng của FPT trong lĩnh vực dịch vụ CNTT và xuất khẩu phần mềm vẫn rất tích cực.

2. Lĩnh vực chip bán dẫn – hướng đi trọng tâm

=> Lĩnh vực chip bán dẫn, AI được FPT xem là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới khi:

- Việt Nam hiện có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn như:

+ Hệ thống chính trị ổn định

+ Vị trí địa lý thuận lợi

+ Nguồn lao động dồi dào với chi phí lao động cạnh tranh

+ Chính phủ rất quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam.

- Việt Nam sở hữu một loại khoáng sản đặc biệt là ĐẤT HIẾM - nguyên liệu chiến lược để sản xuất chất bán dẫn. Theo ước tính của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, trữ lượng đất hiếm ở Việt Nam đạt khoảng 22 triệu tấn, đứng thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc)

- Nhiều dự án trong lĩnh vực chất bán dẫn của các Tập đoàn toàn cầu đã đầu tư vào Việt Nam như:

+ Tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TP Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD

+ Công ty bán dẫn Amkor xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 1.6 tỷ USD.

+ Công ty bán dẫn Hana Micron (Hàn Quốc) đã khánh thành nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) và có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư lên hơn 1 tỷ USD vào năm 2025…

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

- Gần đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch kiêm CEO của NVIDIA- công ty sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) và bộ xử lý đồ họa hàng đầu của Mỹ, có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1,100 tỉ USD. Jensen Huang, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết công nghệ AI, Chip, điện tử là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới.

FPT – Lập đỉnh mới lợi nhuận. Tiềm năng lớn theo xu hướng phát triển của nền kinh tế

- Trong lĩnh vực bán dẫn cho đến nay, sản phẩm chip nguồn của FPT đã qua giai đoạn nghiên cứu phát triển, đến giai đoạn sản xuất hàng loạt => FPT đã nhận được 70 triệu đơn hàng chip trên toàn thế giới cho đến năm 2025.

=> Hưởng lợi từ tiềm năng tăng trưởng lớn của ngành bán dẫn toàn cầu, Việt Nam đang củng cố nội lực để trở thành trung tâm sản xuất chip của thế giới. Điều này sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng tích cực cho các doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam trong vai trò là nhà sản xuất, gia công, lắp ráp & thử nghiệm. Đặc biệt, những doanh nghiệp đứng đầu có nội lực và kinh nghiệm như FPT sẽ là những doanh nghiệp hưởng lợi đầu tiên.

3. Mảng kinh doanh khác

- Với vị thế top 3 trong mảng viễn thông cố định sau VNPT và Viettel, FPT Telecom đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ cộng thêm như: Truyền hình số tương tác, Dịch vụ camera, Playbox và ghi nhận lợi nhuận từ PayTV… FPT Telecom sẽ tập trung hơn vào phát triển cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu để đáp ứng nhu cầu đám mây (cloud)

- Mảng Giáo dục tiếp tục cho thấy tăng trưởng ổn định. Trong 9 tháng 2023, mảng giáo dục duy trì tăng trưởng doanh thu cao, đạt 4,435 tỷ đồng (+43% YoY). Với uy tín đào tạo ra nhiều nhân lực chất lượng trong ngành CNTT, trong Quý 3/2023, Trường Đại học FPT thành lập Khoa Vi Mạch Bán, dự kiến sẽ chính thức đào tạo vào 2024 => Đây là mảng kinh doanh hứa hẹn mang lại khả năng sinh lời lạc quan cho công ty trong thời gian tới.

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

THAM KHẢO VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT 👇👇

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

131.00

+0.70 (+0.54%)

Biểu đồ mã FPT
11 Yêu thích
12 Bình luận 29 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại