menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Văn Sơn Pro

First Republic Bank phá sản: đôi nét về nhà băng này và sự ảnh hưởng

Tình trạng kinh doanh của First Republic Bank sa sút và giá cổ phiếu ngân hàng này giảm mạnh trong những tuần gần đây khiến khách hàng ồ ạt rút hơn 100 tỷ USD (khoảng 2,3 triệu tỷ đồng).

✅ Ngân hàng First Republic Bank được mua lại bởi JPMorgan Chase

1. Cục Bảo vệ và Đổi mới Tài chính California (DFPI) hôm thứ Hai cho biết họ đã đồng ý bán tài sản của Ngân hàng First Republic cho JPMorgan Chase. Đây là ngân hàng lớn thứ ba của Hoa Kỳ phá sản trong vòng hai tháng. Động thái này là nỗ lực mới nhất của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) nhằm tăng cường niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống ngân hàng. Hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ đã trải qua ba vụ phá sản ngân hàng lớn trong sáu tuần qua.

2. Cả Ngân hàng Thung lũng Silicon và Signature Bank đều đã được FDIC tiếp quản vào tháng trước sau khi cả hai ngân hàng đều bị cạn kiệt khách hàng. Sự sụp đổ của ngân hàng đã thúc đẩy nhiều tuần đồn đoán về sức khỏe của các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ, đặc biệt là những ngân hàng có cơ sở tiền gửi phần lớn không được bảo hiểm.

First Republic Bank phá sản: đôi nét về nhà băng này và sự ảnh hưởng

✅ First Republic là ngân hàng thương mại lớn thứ 14 tại Mỹ tính đến cuối năm ngoái. Tính đến ngày 31.3, ngân hàng có trụ sở tại thành phố San Francisco, bang California này có tổng tài sản 233 tỉ USD, theo AP. Khách hàng của ngân hàng chủ yếu là người giàu có và quyền lực

First Republic có 72 chi nhánh, thu lợi nhuận chủ yếu từ các khoản vay ưu đãi cho người giàu, được cho là gồm tỉ phú Mark Zuckerberg, ông chủ của tập đoàn Meta, công ty mẹ của Facebook

Tất cả những người gửi tiền của Ngân hàng First Republic sẽ trở thành người gửi tiền của JPMorgan và sẽ có toàn quyền truy cập vào tiền gửi của họ. JPMorgan đồng ý chịu trách nhiệm về tất cả các khoản tiền gửi, bao gồm cả những khoản vượt quá giới hạn bảo hiểm liên bang

✅ Đây là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ 3 ở Mỹ kể từ đầu tháng 3 đến nay. Sau khi SVB phá sản, First Republic Bank trở thành mắt xích yếu nhất trong hệ thống ngân hàng tại Mỹ.

Tại sao sụp đổ?

First Republic Bank phát triển nhanh chóng nhờ tiền gửi từ các cá nhân và công ty giàu có. Nó đã sử dụng những khoản tiền gửi đó để thực hiện các khoản vay lớn, bao gồm cả các khoản thế chấp khổng lồ, khi lãi suất ở mức thấp lịch sử với hy vọng thuyết phục khách hàng mở rộng sang các sản phẩm có lợi hơn như quản lý tài sản.

Nhiều tài khoản của ngân hàng có tiền gửi vượt xa số tiền 250.000 đô la được liên bang bảo hiểm. Khi Ngân hàng Thung lũng Silicon phá sản, khách hàng rút tiền vì sợ tiền gửi của họ gặp nguy hiểm. First Republic cho biết tuần trước rằng những người gửi tiền đã rút hơn 100 tỷ đô la, phần lớn trong số đó trong vài ngày vào giữa tháng Ba.

Hơn nữa, các khoản vay lớn trên sổ sách của First Republic Bank đã giảm giá trị khi Cục Dự trữ Liên bang nhanh chóng tăng lãi suất vào năm ngoái. Vì vậy, nếu ngân hàng cố gắng bán các khoản cho vay để huy động vốn, ngân hàng sẽ thua lỗ. Hoàn cảnh tương tự đã khiến Ngân hàng Thung lũng Silicon phải chịu số phận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Văn Sơn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

37 Yêu thích
15 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại