menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn dai dẳng

Các nhà kinh tế đang tranh luận về số lần cắt giảm lãi suất mà các quan chức Fed sẽ đưa ra cho năm 2024 tại cuộc họp chính sách của họ vào tuần tới, sau khi số liệu lạm phát gần đây tăng vọt.

Vào cuộc họp FOMC tuần này, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ rút lại dự báo về ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng vẫn còn băn khoăn về việc có kiên định với hai lần cắt giảm hay không. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, 41% các nhà kinh tế kỳ vọng biểu đồ “dot plot” sẽ cho thấy hai lần cắt giảm, trong khi 41% kỳ vọng các dự báo sẽ cho thấy một hoặc không lần cắt giảm nào cả.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn dai dẳng

Biến động khảo sát về việc cắt giảm lãi suất của Fed

FOMC đã giữ lãi suất chính sách ở mức cao nhất trong hai thập kỷ kể từ tháng 7 năm ngoái, xem xét kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay khi lạm phát giảm mạnh vào nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, những kế hoạch đó đã bị lùi lại khi tình hình lạm phát tiến triển không như mong đợi trong đầu năm 2024.

Nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, Ryan Sweet cho biết: “Fed đang chờ đợi một chuỗi dữ liệu củng cố niềm tin rằng lạm phát đang trên đà hướng tới mục tiêu 2%. Đang có những dấu hiệu tích cực trong dự báo của chúng tôi về lạm phát.

Các quan chức đều chắc chắn sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức 5.25% đến 5.5% trong cuộc họp thứ bảy liên tiếp vào tuần tới. Chủ tịch Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông sẽ cập nhật dự báo kinh tế và lãi suất của họ tại cuộc họp ngày 11-12 tháng 6 lần đầu tiên kể từ tháng Ba.

Số lần cắt giảm ít hơn đồng nghĩa với trì hoãn việc bắt đầu cắt giảm. Điều đó có thể có tác động đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, mặc dù các quan chức Fed đều nói rằng các quyết định của họ chỉ dựa trên những đánh giá về mặt kinh tế.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn dai dẳng

Dự báo về các chỉ sổ kinh tế Mỹ

Những người theo dõi Fed kỳ vọng đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra tại cuộc họp chính sách tháng 9, cuộc họp cuối cùng trước khi cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 5 tháng 11. Các nhà hoạch định chính sách tăng nhẹ ước tính lạm phát năm 2024, đồng thời nhắc lại dự báo về tăng trưởng GDP Mỹ ở mức 2.1% hàng năm và tỷ lệ thất nghiệp cuối năm là 4%.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của 43 nhà kinh tế được thực hiện từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 5 tháng 6.

Đại đa số những người được khảo sát cho biết Fed sẽ cắt giảm lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt, thay vì sự thiếu hụt trên thị trường lao động hoặc cú sốc kinh tế. Các nhà kinh tế cho rằng sẽ không có động thái tăng lãi suất - một kết quả được cho là có thể xảy ra bởi chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari.

Một loạt các nhà lãnh đạo Fed trong những tuần gần đây đã gợi ý rằng không nên vội vàng cắt giảm lãi suất, khi lạm phát ngày càng dai dẳng và triển vọng tăng trưởng vẫn vững chắc. Thước đo lạm phát theo ưa thích của Fed ở mức 2.7% trong năm tính đến tháng 4. Các nhà kinh tế kỳ vọng không nhiều về việc lạm phát hướng tới mục tiêu 2% trong nửa cuối năm khi so sánh với số liệu hàng tháng cuối năm 2023.

Trước giai đoạn các quan chức Fed bị hạn chế phát biểu, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết: “Fed có thể xem xét việc hạ lãi suất vào cuối năm nay”, quan điểm này được Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đồng tình. Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester cho biết bà muốn thấy dữ liệu lạm phát cho thấy dấu hiệu giảm trong vài tháng nữa. Trong khi Susan Collins chủ tịch Fed Boston cho biết: “Cần có sự kiên nhẫn với vấn đề này”.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn dai dẳng

Số lượng các nhà kinh tế dự báo về lạm phát cơ bản

Hầu hết mọi người đều mong đợi Fed sẽ giữ quan điểm ngày 1 tháng 5 rằng không có mức cắt giảm lãi suất nào là phù hợp cho đến khi Fed tin tưởng rằng lạm phát đang chắc chắn tiến tới mục tiêu 2%. Các nhà kinh tế đang tranh luận về cách FOMC sẽ đánh giá lạm phát, với đa số mong đợi ủy ban sẽ xem lại việc thiếu tiến triển trong thời gian gần đây.

Nhà kinh tế trưởng tại Wilmington Trust, Luke Tilley cho biết: “FOMC cho rằng đã có một số dữ liệu đáng khích lệ, nhưng họ cần có thêm bằng chứng để củng cố niềm tin”.

Vào ngày thứ hai của cuộc họp tuần tới, chính phủ sẽ công bố chỉ số CPI tháng 5. Chỉ số CPI được kỳ vọng sẽ cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Stephanie Roth, nhà kinh tế trưởng tại Wolfe Research, cho biết: “Số liệu CPI có thể tác động đến quan điểm của FOMC. Mặc dù chúng tôi mong đợi số liệu phù hợp, con số dưới 0.30% có thể được coi là bằng chứng lớn hơn về việc lạm phát đang chậm lại”.

Các nhân viên Fed đã dự báo nền kinh tế sẽ hạ nhiệt kể từ tháng 7 năm ngoái. Bản thân các nhà kinh tế ngày càng lạc quan về triển vọng tăng trưởng. Chỉ 3% số người được hỏi dự báo suy thoái trong 12 tháng tới, thấp hơn nhiều so với mức 58% vào tháng 7 năm ngoái.

Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn dai dẳng

Tỷ lệ dự đoán về nền kinh tế 12 tháng tới

Trong khi các nhà lãnh đạo Fed vẫn chưa rõ số liệu kinh tế nào sẽ thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất, 60% các nhà kinh tế cho biết điều quan trọng sẽ là ba báo cáo lạm phát cơ bản liên tiếp cho thấy dấu hiệu tích cực. Số liệu lạm phát từ tháng 1 đến tháng 3 gây thất vọng và các nhà kinh tế cho rằng số lượng báo cáo tích cực tương đương sẽ tạo tiền đề cho việc cắt giảm lãi suất.

Elisabet Kopelman, nhà kinh tế của Skandinaviska Enskilda Banken AB, cho biết: “Ngoài ra, bằng chứng rõ ràng về sự chậm lại của thị trường lao động có thể thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất”.

Báo cáo việc làm tháng 5 của chính phủ cho thấy một bức tranh trái chiều về tình trạng thị trường lao động. Tiền lương cho thấy mức tăng mạnh, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và lực lượng lao động giảm.

Dữ liệu việc làm khiến các nhà đầu tư đẩy lùi kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Thị trường định giá Fed cắt giảm lãi suất 37.5 bps trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả