menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Fed sẽ không tăng lãi suất chừng nào lạm phát còn thấp

Chủ tịch Fed vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa tái khẳng định cam kết giữ lãi suất thấp trong tương lai gần ngay cả khi ông bày tỏ hy vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ. “Khi đến thời điểm tăng lãi suất, chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó và th

Tại phiên thảo luận này, ông Jerome Powell đã nói về cách Fed xử lý những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại cũng như kỳ vọng của ông đối với những gì sắp tới. Trong tuyên bố chính sách gần đây nhất của mình, được ban hành vào tháng 12, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – Cơ quan hoạch định chính sách của Fed cho biết họ sẽ duy trì quan điểm nới lỏng tiền tệ hợp lý cho đến khi nhận thấy sự “tiến bộ đáng kể hơn nữa” đối với các mục tiêu việc làm và lạm phát.

Đối với mục tiêu việc làm, Chủ tịch Fed nhấn mạnh cách tiếp cận mới của cơ quan này đối với lạm phát. Theo đó Fed sẽ không tăng lãi suất ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức mà trước đây được coi là dấu hiệu cảnh báo về áp lực giá cả trong tương lai. “Đó sẽ không phải là lý do để tăng lãi suất, trừ khi chúng tôi bắt đầu thấy lạm phát hoặc những mất cân đối khác có thể đe dọa đến việc đạt được mục tiêu của chúng tôi”, Jerrome Powell nói.

Một trong những mất cân bằng như vậy sẽ là lạm phát. Trong những ngày gần đây, một số quan chức Fed đã cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng sớm hơn dự kiến của ngân hàng trung ương và có thể buộc phải loại bỏ một số cơ chế chính sách sớm hơn dự báo của các thành viên FOMC.

Hiện lãi suất cho vay qua đêm chuẩn của Fed được neo gần bằng 0 và Fed đang tiếp tục mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Trong khi lạm phát cơ bản đang chạy quanh mức 1,4%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. “Nếu lạm phát tăng theo những cách không được hoan nghênh, chúng tôi có các công cụ cho điều đó và chúng tôi sẽ sử dụng chúng”, ông nói và nhấn mạnh: “Không ai nên nghi ngờ điều đó”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng lưu ý rằng, mặc dù nền kinh tế phải đối mặt với những thách thức rất lớn và còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi thị trường lao động phục hồi, nhưng vẫn có lý do để lạc quan. “Chúng tôi đã ở một trạng thái tốt vào tháng 2/2020 và chúng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể quay trở lại đó. Tôi sẽ nói, (điều đó) sẽ sớm hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã lo sợ”, ông nói.

Những bình luận của ông Jerome Powell được đưa ra cùng ngày với số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy, số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao nhất kể từ tháng 8/2020. Trước đó một tuần, Bộ Lao động cũng đã công bố báo cáo việc làm cho thấy biên chế phi nông nghiệp đã giảm vào tháng 12 lần đầu tiên kể từ tháng 4 trong bối cảnh ngành giải trí và khách sạn bị suy giảm do các hạn chế liên quan đến Covid.

Thế nhưng bất chấp những thách thức đó, ông Powell vẫn tỏ ra lạc quan cho biết, nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với một tương lai tươi sáng mà nguyên nhân một phần cũng bởi cuộc khủng hoảng hiện nay không giống với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Trước những lo ngại về sự gia tăng liên tục của nợ doanh nghiệp cũng như việc thị trường chứng khoán tăng điểm kéo dài bất chấp thực trạng không mấy sáng sủa của nền kinh tế, nhưng Chủ tịch Fed cho biết ông không quan tâm đến những vấn đề đó.

“Mọi nền kinh tế và chắc chắn là nền kinh tế của chúng ta, phải đối mặt với nhiều thách thức dài hạn”, ông nói. “Nhưng tôi sẽ nói rằng không có sự mất cân bằng rõ ràng nào đe dọa sự mở rộng đang diễn ra”.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/1 Fed đã công bố ấn phẩm Beige Book cho biết, hầu hết các quận báo cáo rằng hoạt động kinh tế tăng nhẹ kể từ khi ấn phẩm beige Boook trước được công bố. Tuy nhiên vẫn có hai quận báo cáo ít hoặc không có thay đổi trong hoạt động, thậm chí hai quận khác ghi nhận sự suy giảm.

Các báo cáo về chi tiêu người tiêu dùng của các quận cũng rất khác nhau. Một số quận ghi nhận sự sụt giảm trong doanh số bán lẻ và nhu cầu đối với các dịch vụ giải trí và khách sạn, phần lớn là do sự gia tăng các ca lây nhiễm Covid-19 mới gần đây và các biện pháp kiểm soát được siết chặt hơn. Đáng chú ý hầu hết các quận đều báo cáo xu hướng chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ gia tăng mạnh. Hoạt động sản xuất tiếp tục phục hồi ở hầu hết các quận, mặc dù ngày càng có nhiều báo cáo về những thách thức trong chuỗi cung ứng. Hoạt động bất động sản nhà ở vẫn mạnh, nhưng tình trạng yếu kém của thị trường bất động sản thương mại vẫn còn. Các báo cáo từ khu vực ngân hàng cho thấy, khối lượng cho vay ít hoặc không thay đổi, tuy nhiên một số dự đoán nhu cầu của người đi vay sẽ mạnh hơn trong những tháng tới đối với các chương trình cho vay mới được chính phủ hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả