menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Fed sẽ không nâng lãi suất trong tháng 9?

Sau báo cáo việc làm tháng 8/2023 và việc điều chỉnh giảm tăng trưởng GDP quý 2/2023, nhà đầu tư càng hy vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng này. Tuy vậy, Fed vẫn chưa hoàn toàn loại bỏ khả năng nâng lãi suất trừ khi lạm phát hạ nhiệt thêm.

Các trader dự báo xác suất hơn 90% là Fed sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào ngày 19-20/09/2023, theo CME Group. Trong khi đó, xác suất nâng lãi suất vào tháng 11/2023 giảm xuống 60%.

Fed sẽ không nâng lãi suất trong tháng 9?

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Thị trường việc làm tiếp tục hạ nhệt

Trong tháng 8/2023, kinh tế Mỹ có thêm 187,000 việc làm phi nông nghiệp, cao hơn dự báo tăng 170,000 việc làm từ cuộc thăm dò của Dow Jones, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố vào ngày 01/09.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.8%, tăng đáng kể so với tháng 7 và là mức cao nhất kể từ tháng 2/2022. Trong khi đó, ước tính tỷ lệ thất nghiệp của các tháng trước được điều chỉnh giảm mạnh.

Việc tỷ lệ thất nghiệp Mỹ gia tăng khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên 62.8%, là mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 (ngay trước khi Mỹ tuyên bố dịch COVID-19).

Tiền lương trung bình mỗi giờ làm việc tăng 0.2% so với tháng trước và tăng 4.3% so với cùng kỳ, đều thấp hơn dự báo 0.3% và 4.4%. Đây là một tín hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang dần hạ nhiệt.

Fed sẽ không nâng lãi suất trong tháng 9?

“Thị trường lao động Mỹ tiếp tục trở lại mặt đất, nhưng từ mức đỉnh rất cao”, Nick Bunker, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Indeed Hiring Lab, chia sẻ. “Đà giảm tốc là điều đáng mừng”.

Kịch bản nào khả dĩ với Fed?

Theo CNN, tại thời điểm này thật khó để nói chắc về khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, hai kịch bản khả dĩ nhất có thể xảy ra tại cuộc họp tháng 11 là Fed sẽ chấm dứt chu kỳ nâng lãi suất hoặc có thêm 1 đợt nữa.

CNN dự báo Fed vẫn có thể giữ nguyên lãi suất cho đến hết năm nay nếu cả thị trường việc làm và nền kinh tế tiếp tục giảm tốc, từ đó kéo giảm lạm phát. Hiện có nhiều yếu tố củng cố cho kịch bản này, như người dân Mỹ “thắt chặt” hầu bao hoặc ngân hàng tiếp tục siết tiêu chuẩn cho vay.

“Các con số kinh tế sắp tới có thể cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, vì vậy Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho tới cuối năm nay. Nhưng tôi tin rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn”, Leslie Thompson, Giám đốc đầu tư tại Spectrum Wealth Management, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn.

Với Phố Wall, lợi nhuận hàng quý yếu ớt trong năm 2023 sẽ không đáng sợ bằng việc dữ liệu cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng, theo Thompson, vì Fed sẽ buộc phải nâng lãi suất thêm.

Trong bài phát biểu hồi tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định rằng vẫn còn khả năng nâng lãi suất nếu lạm phát dai dẳng hơn dự báo.

Việc ngừng nâng vào tháng 9 nhưng nâng vào tháng 11/2023 có thể là nỗ lực của Fed để dần dần chuyển qua giai đoạn giữ nguyên lãi suất. Hồi tháng 6/2023, ông Powell cho rằng việc Fed giảm tốc độ chống lạm phát cũng giống với việc lái xe chậm lại khi gần đến đích.

Trong khi đó, nội bộ của Fed đang chia rẽ sâu sắc. Một số quan chức vẫn nghĩ rằng Fed phải tiếp tục nâng lãi suất.

“Chúng ta có lẽ cần thêm một vài đợt nâng lãi suất và có thể đã gần đến đỉnh lãi suất. Tôi nghĩ Fed có thể duy trì lãi suất ở mức này trong một khoảng thời gian dài”, Susan Collins, Chủ tịch Fed khu vực Boston, chia sẻ với Yahoo! Finance.

Cùng lúc đó, một nhóm quan chức khác nghĩ rằng Fed đã nâng lãi suất đủ cao. Điều này cho thấy sự chia rẽ trong quan điểm trong nội bộ Fed: Một bên ủng hộ cứng rắn hơn với lạm phát, trong khi bên còn lại lo sợ về những tác động không cần thiết tới nền kinh tế.

“Tôi nghĩ lãi suất đã đủ thắt chặt”, Raphael Bostic, Chủ tịch Fed khu vực Atlanta, chia sẻ. “Chúng ta nên cẩn trọng, kiên nhẫn và để chính sách thắt chặt tác động tới nền kinh tế. Nếu không, sẽ có nguy cơ thắt chặt quá nhiều và gây thiệt hại không cần thiết tới nền kinh tế”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả