menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

FED sắp ngừng tăng lãi suất, giá vàng tuần tới bứt phá?

Nhiều chuyên gia nhận định FED có thể sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 tới, điều này sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh từ mức 2.022 USD/oz xuống tới mức 1.951 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.977 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã gần như chỉ đi ngang trong biên độ từ 67- 67,3 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng giảm mạnh trong những phiên đầu tuần do thị trường kỳ vọng FED tiếp tục tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 6 tới. Tuy nhiên tại một Hội nghị tiền tệ ở Washington DC, Chủ tịch FED Powell đã xoa dịu nỗi lo này của các nhà đầu tư, giúp giá vàng phục hồi trở lại mức 1.984 USD/oz.

Tại hội nghị nói trên, ông Powell không đưa ra tín hiệu rõ ràng về lộ trình điều hành chính sách lãi suất, nhưng đã lưu ý rằng những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng đã khiến các ngân hàng siết chặt tín dụng, có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Điều đó có thể làm giảm nhu cầu tăng lãi suất cao vì nếu không, kinh tế sẽ rơi vào suy thoái.

“Lãi suất cuối kỳ của FED hiện đã được nâng lên đến mức đủ cao để hạn chế hoạt động vay mượn, chi tiêu, có thể tiếp tục thu hẹp tăng trưởng kinh tế. Do đó, lãi suất chính sách của chúng tôi có thể không cần tăng nhiều như lẽ ra phải đạt được các mục tiêu của chúng tôi. Tất nhiên, mức độ của điều đó là rất không chắc chắn”, ông Powell nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù Chủ tịch FED chưa khẳng định chắc chắn sẽ tạm ngừng tăng lãi suất, nhưng những bình luận của ông hàm ý một dấu hiệu cho thấy FED có thể tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 tới.

Sau bình luận của ông Powell, kỳ vọng của thị trường về việc FED tăng lãi suất vào tháng 6 đã giảm từ gần 50% xuống 20%, trong khi kỳ vọng FED ngừng tăng lãi suất đã lên tới trên 80%, theo CME FedWatch Tool.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng sau những bình luận của Chủ tịch Powell, rất có thể FED sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 tới, nhưng điều này vẫn còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế Mỹ, mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng ngân hàng, cũng như mức giảm của lạm phát cơ bản...

"Thông thường phải mất khoảng từ 12-18 tháng để việc tăng lãi suất thực sự bắt đầu phản ánh đầy đủ trong dữ liệu kinh tế. Trong khi đó, FED đã tăng lãi suất quá mạnh trong một khoảng thời gian khá ngắn nên các dữ liệu kinh tế Mỹ chưa phản ánh đầy đủ tác động của việc tăng lãi suất, nhất là đối với lạm phát. Do đó, việc tạm dừng tăng lãi suất của FED trong cuộc họp tháng 6 tới sẽ là hợp lý," ông Colin nhận định.

FED sắp ngừng tăng lãi suất, giá vàng tuần tới bứt phá?

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng trở lại do FED sắp ngừng tăng lãi suất.

Ông James Knightley, Chuyên gia kinh tế quốc tế trưởng của ING cho rằng: “Lạm phát tổng thể của Mỹ vẫn đang giảm theo tháng, nhưng lạm phát cơ bản giảm chậm, thậm chí có tháng còn tăng. Điều này có thể khiến thị trường lo ngại về khả năng FED chưa ngừng tăng lãi suất, hoặc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, chi tiêu thực tế của người tiêu dùng không thay đổi vào tháng 4 và có nguy cơ giảm trong thời gian tới. Rủi ro suy thoái vẫn ở mức cao do các điều kiện cho vay bị thắt chặt nhanh chóng sau những vụ phá sản ngân hàng gần đây. Do đó, chúng tôi vẫn thấy tiềm năng lãi suất của FED sẽ được cắt giảm xuống mức thấp hơn trước khi kết thúc năm nay."

Trước triển vọng nói trên, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan về xu hướng giá vàng trong những tháng còn lại của năm 2023.

"Nếu bạn nhìn vào biểu đồ phân tích kỹ thuật, sẽ thấy giá vàng sẽ tiếp tục tạo ra các mức thấp cao hơn và mức cao cao hơn. Mặc dù tôi không loại trừ khả năng giảm xuống còn 1.900 USD, nhưng giá vàng có thể sẽ phục hồi trở lại sau những đợt bán tháo”, ông Colin nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, mức hỗ trợ đầu tiên của giá vàng tuần tới vẫn là 1.950 USD/oz, kế tiếp là mức hỗ trợ quan trọng tại 1.928 USD/oz (MA100), sau đó là vùng 1.900 USD/oz. Mức kháng cự trước mắt của giá vàng tuần tới sẽ là 1.980 USD/oz và sau đó là 2.000- 2.050 USD/oz.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội

2,391.84

+11.13 (+0.47%)

Biểu đồ mã Gold
3 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại