menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Fed: Kinh tế Mỹ không còn quá nóng

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang nói Mỹ "không còn là nền kinh tế quá nóng", củng cố niềm tin giới đầu tư về khả năng giảm lãi suất.

Nhận định được ông Jerome Powell nêu trong phiên điều trần trước Thượng viện hôm 9/7. Chủ tịch Fed đánh giá lạm phát đã được cải thiện những tháng gần đây và nhiều dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố khả năng nới lỏng tiền tệ.

Từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023, Fed đã tăng lãi suất 11 lần, lên mức cao nhất trong hai thập kỷ là 5,25-5,5% để chống lạm phát. Động thái nhằm làm chậm việc vay mượn và chi tiêu, góp phần hạ nhiệt nền kinh tế đang tăng nóng.

Trước đây, ông Powell và các nhà hoạch định chính sách của Fed nhiều lần nhấn mạnh rằng sức mạnh của nền kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp thấp cho phép họ có thể kiên nhẫn giữ lãi suất cao và chờ đợi để đảm bảo lạm phát thực sự được kiểm soát.

Nhưng tại phiên điều trần, ông nói thị trường lao động đã "hạ nhiệt đáng kể" và tăng trưởng của nền kinh tế đã giảm tốc sau giai đoạn mở rộng mạnh mẽ nửa cuối năm ngoái.

Fed: Kinh tế Mỹ không còn quá nóng

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 9/7. Ảnh: AP

Báo cáo công bố tuần trước cho biết Mỹ bổ sung thêm 206.000 việc làm trong tháng 6 nhưng với xu hướng đang giảm dần và tỷ lệ thất nghiệp tăng 3 tháng liên tiếp, lên 4,1%. Theo ông Powell, thị trường lao động "không phải là áp lực lạm phát rộng rãi cho nền kinh tế".

Chủ tịch Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc với nhu cầu tư nhân mạnh mẽ nhưng việc giữ chính sách tiền tệ quá chặt trong thời gian dài có thể làm suy yếu hoạt động kinh tế và việc làm một cách không cần thiết.

"Chúng tôi nhận thức rõ rằng đang đối mặt với rủi ro hai mặt và không thể chỉ tập trung vào lạm phát nữa", ông cho biết.

Dù vậy, ông nói với các nhà lập pháp rằng không muốn "gửi bất kỳ tín hiệu nào về thời điểm của bất kỳ hành động nào trong tương lai" đối với lãi suất, một lập trường nhất quán của Fed từ trước đến nay.

Sau những bình luận của ông Powell, các nhà đầu tư tiếp tục đặt khả năng 70% Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. "Ông ấy đang bắt đầu chuẩn bị cho một đợt cắt giảm lãi suất," Brian Jacobsen, Kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management ở Brookfield Wisconsin nói.

Trong một báo cáo gửi quốc hội trước khi ông Powell điều trần, Fed lưu ý rằng có lý do chính đáng để tin rằng áp lực giá cả, đặc biệt là trong thị trường nhà ở - một yếu tố đóng góp đáng kể vào lạm phát - đang giảm. Kết hợp với những lo ngại về thị trường lao động khiến Fed lo lắng nhiều hơn về nguy cơ suy thoái hơn là lạm phát, theo các nhà kinh tế tại Pantheon Macroeconomics.

Gregory Daco, Kinh tế trưởng công ty tư vấn EY, cho rằng việc ông Powell tập trung nhiều hơn vào các rủi ro hai mặt (nếu giữ lãi suất cao quá lâu) là đáng hoan nghênh, dù hơi muộn. Theo ông, Fed nên cắt giảm lãi suất vào tháng 7 nếu không các doanh nghiệp có thể sớm tăng cường sa thải khi nền kinh tế chậm lại.

Fed chỉ còn tổ chức 2 phiên họp chính sách trước bầu cử tổng thống ngày 5/11. Chủ tịch Jerome Powell vì thế nhận được các ý kiến trái ngược từ lưỡng đảng. Các đảng viên Dân chủ chất vấn về những rủi ro đối với thị trường việc làm nếu không sớm giảm lãi trong khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin Cramer nói: "Bất kỳ động thái nào nhằm hạ lãi suất trước ngày 5/11 sẽ là một nhận thức tồi tệ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả