menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Fed không thấy lãi suất âm là phù hợp với Mỹ, Powell nói

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết hôm Chủ nhật rằng không có khả năng ngân hàng trung ương này sẽ đưa lãi suất xuống mức âm vào bước điều chỉnh chính sách tiếp theo để giúp nền kinh tế trước lo ngại virus corona ảnh hưởng bất l

Thay vào đó, ông nói, Fed đang hướng đến sử dụng công cụ lãi suất kết hợp các công cụ thanh khoản khác để duy trì dòng chảy tín dụng và giúp thị trường tài chính hoạt động tốt hơn.

Powell phát biểu sau khi ngân hàng trung ương này có động thái cắt giảm lãi suất ngắn hạn xuống 0% và thực hiện nới lỏng định lượng 700 tỷ USD.

"Chúng tôi không nghĩ lãi suất âm là phản ứng chính sách phù hợp tại Mỹ," chủ tịch Fed nói.

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm làm dịu thị trường tài chính, Fed đã cắt giảm lãi suất điều hành xuống mức từ 0% -0,25%, mức lãi suất từng được áp dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính và kéo dài suốt bảy năm sau đó.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương đã công bố chương trình mua tài sản trị giá 700 tỷ đô la cũng được áp dụng từ cuộc khủng hoảng. Powell cho biết việc mua tài sản sẽ bắt đầu vào thứ Hai.

Tình trạng lãi suất âm đã trở nên phổ biến trên khắp châu Âu và Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã thúc đẩy Fed điều hành chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, cũng đã đề cập đến lợi ích của lãi suất âm.

Tuy nhiên, Powell nói rằng qua đánh giá chính sách trong năm 2019 có thể thấy các công cụ thông thường của Fed, như lãi suất và nới lỏng định lượng, là đủ.

"Chúng tôi xem việc định hướng thị trường tiền tệ và mua tài sản là các giải pháp chính sách khác nhau và cũng là tổng hòa của các công cụ điều hành," ông nói.

Ngoài việc không xem xét khả năng lãi suất âm, Powell cho biết Fed cũng không tính đến việc mở rộng giao dịch mua tài sản của mình ngoài trái phiếu và chứng khoán thế chấp như đề cập trong tuyên bố hôm Chủ nhật.

Một số thành viên thị trường trước đó suy đoán rằng Fed có thể tham gia vào các thì trường tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, mặc dù cơ quan này sẽ cần được quốc hội cho phép để làm như vậy.

"Ở đây không phải là vấn đề pháp quyền", ông Powell nói.

Thị trường phản ứng kém tích cực với các động thái mới của Fed, với các thị trường chứng khoán kỳ hạn giảm đến mức lớn nhất mà chỉ số này từng ghi nhận.

Với quan điểm sẽ không giảm lãi suất đến mức âm, Fed hiện đã không còn dư địa để cắt giảm thêm lãi suất.

Một số nhà phân tích Phố Wall lưu ý sau thông báo của Fed rằng ngân hàng trung ương này đã không đề cập đến việc can thiệp vào thị trường thương phiếu, nơi các công ty tìm kiếm nguồn tài chính ngắn hạn không được đảm bảo.

Tuy nhiên, Powell cho biết Fed vẫn có các lựa chọn để mở rộng chính sách hơn nữa, mặc dù lãi suất đã xuống thấp nhất.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi còn nhiều không gian để điều chỉnh chính sách của mình," ông nói, nhấn mạnh tầm quan trọng của các công cụ thanh khoản như là động thái khác của Fed, để hạ thấp lãi suất chiết khấu cho các ngân hàng vay từ Fed hay cung cấp các cách thức hoán đổi đô la với các ngân hàng trung ương toàn cầu khác.

Fed còn "rất nhiều khả năng can thiệp" trong bộ công cụ của mình, ông nói.

Chi phí vay nợ của người tiêu dùng đã ở mức thấp. Lãi suất thấp sẽ "có ý nghĩa hơn rất nhiều khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi," ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả