menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Fed giữ nguyên chính sách, báo hiệu chưa sẵn sàng giảm lãi suất

Trước cuộc họp này, thị trường kỳ vọng Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3/2024 hoặc tháng 5/2024.

Sáng ngày 01/02 (giờ Việt Nam), Fed báo hiệu đã chấm dứt quá trình nâng lãi suất, nhưng cũng nói rõ vẫn chưa sẵn sàng để cắt giảm lãi suất. Tuyên bố sau cuộc họp cũng có nhiều thay đổi so với lúc trước.

Đúng như dự báo của thị trường, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), cơ quan ra quyết định chính sách của Fed, nhất trí giữ nguyên lãi suất lần thứ tư liên tiếp ở phạm vi 5.25%-5.5%.

Fed giữ nguyên chính sách, báo hiệu chưa sẵn sàng giảm lãi suất

Lãi suất chuẩn của Fed

Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp có nhiều điểm thay đổi đáng chú ý. Cụ thể, FOMC đã loại bỏ đoạn nói về khả năng “tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi lạm phát được kiểm soát và hướng về mục tiêu 2% của Fed”. Tuy vậy, họ cũng báo hiệu chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất khi lạm phát còn trên mục tiêu 2%.

“Uỷ ban không cho rằng giảm lãi suất là phương án phù hợp cho đến khi FOMC cảm thấy tự tin rằng lạm phát đang giảm về mức 2% của Fed một cách bền vững”, trích từ tuyên bố. Lưu ý rằng tuyên bố của FOMC cho thấy họ cũng không loại bỏ hoàn toàn loại bỏ khả năng nâng lãi suất trở lại.

Một điểm thay đổi đáng chú ý nằm ở các yếu tố cần cân nhắc khi điều chỉnh chính sách tiền tệ trong tương lai. “Trong quá trình cân nhắc điều chỉnh lãi suất chính sách, Uỷ ban sẽ cẩn trọng đánh giá dữ liệu sắp tới, triển vọng và cán cân rủi ro”, FOMC cho biết trong tuyên bố.

Đây là một điểm thay đổi đáng chú ý. Trong các tuyên bố trước đó, FOMC cho biết sẽ quyết định điều chỉnh chính sách dựa vào các yếu tố bao gồm “tác động tích luỹ của chính sách tiền tệ, độ trễ của chính sách tới hoạt động kinh tế và lạm phát, diễn biến kinh tế và tài chính”.

Trong tuyên bố, FOMC cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn “mạnh” và nhấn mạnh tới tiến triển về lạm phát. “Uỷ ban đánh giá rằng rủi ro trong việc đạt được mục tiêu lao động và lạm phát đang hướng tới trạng thái cân bằng tốt hơn”, FOMC cho biết. “Triển vọng kinh tế vẫn chưa chắc chắn và Uỷ ban vẫn rất chú ý tới rủi ro lạm phát”.

Fed giữ nguyên chính sách, báo hiệu chưa sẵn sàng giảm lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong tuyên bố mới nhất, FOMC cũng đã loại bỏ một cụm đề cập tới “mức độ thắt chặt chính sách bổ sung” trong tương lai. Một số nhà quan sát Fed trước đó chờ đợi Fed sẽ nhấn mạnh việc nâng lãi suất thêm là khó xảy ra, nhưng tuyên bố của FOMC dường như không thể hiện điều đó.

Trước cuộc họp này, thị trường kỳ vọng Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3/2024 hoặc tháng 5/2024.

Dù vậy, các quan chức Fed tỏ ra thận trọng, đồng thời cảnh báo rằng họ không cần phải hành động nhanh chóng và phải theo dõi sát dữ liệu sắp tới. Tại cuộc họp tháng 12/2023, Fed báo hiệu có 3 đợt giảm lãi suất trong năm 2024, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại