menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Fed giảm tiếp lãi suất, nhưng có thể không giảm thêm

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm tiếp lãi suất một lần nữa vào thứ Tư (18/9) để giúp duy trì đà mở rộng kinh tế đã kéo dài kỷ lục hiện nay. Tuy nhiên Fed phát đi tín hiệu khó có khả năng giảm thêm chi phí vay và điều đó ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích khá gay gắt từ ông Trump.

Chia rẽ sâu sắc

Cuộc họp chính sách tháng 9 của Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) diễn ra trong hai ngày 17-18/9 đã kết thúc với việc Ủy ban quyết định cắt giảm thêm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống còn 1,75% - 2%. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai của Fed trong năm nay. Lần cắt giảm đầu tiên được cơ quan này thực hiện hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Quyết định cắt giảm lãi suất lần này của Fed không nhận được sự đồng thuận của toàn bộ các thành viên mà có 3 trong số 10 quan chức có quyền biểu quyết có những ý kiến hoàn toàn trái ngược. Cụ thể, Chủ tịch Fed Kansas Esther George và Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren kêu gọi không cắt giảm lãi suất, trong khi Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard lại muốn cắt giảm lãi suất nhiều hơn nửa điểm phần trăm.

“Nếu nền kinh tế suy thoái, một loạt các đợt cắt giảm lãi suất có thể phù hợp hơn”, Powell nói. Nhưng theo ông, “những gì mà chúng tôi (Fed) nghĩ chúng tôi đang phải đối mặt ở đây là một tình huống nên được giải quyết, cần phải giải quyết, với sự điều chỉnh vừa phải của lãi suất quỹ liên bang”, nhấn mạnh rằng thị trường lao động Mỹ đang rất mạnh và lạm phát có thể quay trở lại mục tiêu 2% của Fed. Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, mặc dù triển vọng kinh tế Mỹ vẫn rất thuận lợi, song việc cắt giảm lãi suất được thiết kế để “cung cấp bảo hiểm chống lại các rủi ro đang diễn ra”, bao gồm tăng trưởng toàn cầu yếu và căng thẳng thương mại tái bùng phát.

Chia sẻ về định hướng điều hành lãi suất trong thời gian tới, Chủ tịch Fed cho biết “chúng tôi sẽ dựa nhiều vào dữ liệu... Chúng tôi không thiết lập sẵn một lộ trình chính sách nào cả, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định sau khi đã thảo luận tại các buổi họp”, Powell nói và nhấn thêm rằng Fed sẽ ngừng cắt giảm lãi suất “khi chúng tôi nghĩ chúng tôi đã làm đủ rồi”.

Ngay lập tức quan điểm này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell “không có can đảm, không có cảm nhận, không có tầm nhìn!”. “Một người giao tiếp khủng khiếp”, ông Trump đã tweet thậm chí trước cả khi Powell bắt đầu cuộc họp báo của mình. Sau đó, Trump nói với các phóng viên trong chuyến bay tới California: “Tôi nghĩ thật lòng rằng, họ nên hành động nhanh hơn”.

Có thể là lần cắt giảm cuối cùng

Dự báo về triển vọng lãi suất của tất cả 17 nhà hoạch định chính sách được đưa ra vào cuối cuộc họp còn cho thấy sự bất đồng lớn hơn tại Fed. Theo đó, có 7 quan chức hy vọng sẽ có đợt cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay, trong khi 5 người khác lại cho rằng quyết định vừa rồi sẽ là lần cắt giảm lãi suất là cuối cùng của năm 2019; 5 người còn lại dường như còn chống lại quyết định cắt giảm lãi suất vừa qua.

Trong các quyết định được đưa ra hôm thứ Tư, bên cạnh việc giảm tiếp lãi suất cho vay qua đêm, Fed cũng nới rộng khoảng cách giữa lãi suất mà Fed trả cho các khoản dự trữ vượt mức và mức cận trên trong dải lãi suất chính sách của Fed. Đây được xem là một bước đi để làm dịu căng thẳng trên thị trường tiền tệ đã buộc Fed New York phải can thiệp vào tuần này.

Trong một gợi ý rằng Fed có thể sớm có những giải pháp mạnh hơn, Powell thừa nhận rằng, căng thẳng trên thị trường tài trợ lớn hơn dự kiến, và NHTW có thể cần phải tiếp tục tăng bảng cân đối tài sản “sớm hơn” so với suy nghĩ trước đây.

“Lần cắt giảm lãi suất nữa của Fed là để cố gắng bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi những cơn gió toàn cầu”, Joe Manimbo - Nhà phân tích thị trường cao cấp của Western Union Business Solutions ở Washington cho biết. “Động thái hôm nay là một sự nới lỏng khá táo bạo khi mà dự báo trung bình của Fed về lãi suất cho thấy không còn lần cắt giảm nào nữa trong năm nay, trong khi một số quan chức không đồng ý”.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch tương lai lãi suất vẫn đang đặt cược vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm 0,25% trong năm nay. Những dự báo mới của các quan chức Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách dự kiến lãi suất trung bình sẽ ở trong phạm vi mới đến năm 2020. “Có rất nhiều điều không chắc chắn, xung quanh quan điểm về lãi suất và triển vọng kinh tế”, Chủ tịch Fed Powell nói.

“Tuyên bố chính thức sau cuộc họp và dự báo cập nhật của họ cho thấy rằng trong kịch bản cơ sở của họ, các nhà hoạch định chính sách không có xu hướng theo đuổi kích thích tiền tệ bổ sung”, các nhà kinh tế Carl Riccadonna, Yelena Shulyatyeva và Andrew Husby của Blomberg Economics cho biết.

Tuy nhiên không có nhiều thay đổi trong dự đoán của các quan chức Fed đối với nền kinh tế, với mức tăng trưởng GDP tăng nhẹ lên 2,2% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp là 3,7% cho đến năm 2020. Lạm phát được dự đoán là 1,5% trong năm nay, dưới mức mục tiêu 2% của Fed, trước khi tăng lên 1,9% trong năm tới.

Đồng USD bật tăng mạnh sau khi Fed phát tín hiệu có thể ngừng giảm lãi suất. Theo đó, đồng bạc xanh đã tăng lên cao nhất 7 tuần so với Yên Nhật, giao dịch ở mức 108,47 JPY/USD trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Năm. Đồng bạc xanh cũng tăng 0,3% so với đồng Euro sau quyết định của Fed và giao dịch ở mức 1,1027 USD/EUR trong sáng ngày thứ Năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại