menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

FED để ngỏ khả năng thúc đẩy tiến độ nâng lãi suất nhằm đảm bảo phát triển

Ngày 10/5, một quan chức cấp cao của Ngân hàng trung ương Mỹ (FED) cho biết cơ quan này có các công cụ phù hợp và sẽ nhanh chóng hành động để hạ nhiệt nền kinh tế, giảm lạm phát đang ở mức

Sau khi nâng lãi suất cho vay lên 0,75 điểm phần trăm trong hai lần điều chỉnh kể từ tháng 3, người đứng đầu FED chi nhánh tại New York John Williams cho biết ông hy vọng ủy ban chính sách của FED "sẽ khẩn trương đưa lãi suất quỹ liên bang trở lại mức bình thường hơn trong năm nay".

Phát biểu tại một hội nghị ở Eltville am Rhein (Đức), ông Williams bày tỏ tin tưởng việc FED tăng lãi suất sẽ hạ nhiệt kinh tế và đưa lạm phát trở về khoảng 2,5% trong năm tới trong khi vẫn duy trì đà hồi phục của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Ông nhấn mạnh dù nhiệm vụ khó khăn, nhưng không phải không thể vượt qua. Quan chức cấp cao của FED khẳng định cơ quan này có các công cụ để duy trì cân bằng nền kinh tế và phục hồi sự ổn định giá cả.

Hồi tháng 3/2020, thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, FED đã giảm lãi suất cho vay về bằng 0% nhằm tránh một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng. Tuy nhiên, sau khi kinh tế Mỹ tái khởi động, sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã không thể đáp ứng được nhu cầu tăng và điều này đẩy giá cả lên cao, đặc biệt là nhà ở và ô tô. Tỷ lệ lạm phát tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ những năm 1980 trong khi nhu cầu tuyển dụng lao động cao. Bên cạnh đó, cuộc xung đột tại Ukraine cùng với các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm những áp lực lạm phát.

Trong cuộc họp chính sách ngày 4/5, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), hội đồng gồm các quan chức FED phụ trách chính sách tiền tệ, đã tăng lãi suất thêm 0,5% lên phạm vi mục tiêu 0,75% đến 1%. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2000.

Ông Williams cho biết việc tăng lãi suất của FED ghi nhận sự tác động mạnh mẽ đối với các lĩnh vực bị mất cần bằng nhất và có dấu hiệu "bị quá nóng". Chính sách điều chỉnh lãi suất của cơ quan này sẽ hạ nhiệt nhu cầu trong một số lĩnh vực và hạ nhiệt thị trường lao động, giảm sự mất cân bằng giữa việc làm được tuyển dụng và nguồn cung lao động sẵn có. Theo ông William, các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đang hành động và nỗ lực chung sẽ giúp khôi phục sự cân bằng trên toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại