menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Fed có khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới đây

Vào sáng ngày 22/8 theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 7. Sau những tranh luận kỹ càng, các quan chức Fed đã đồng ý với một số thay đổi chính sách quan trọng, mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng tới. Uỷ ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) - cơ quan thiết lập chính sách tiền tệ của Fed - đã kết thúc cuộc họp cuối tháng 7 bằng việc giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm cơ bản ở mức 5,25 - 5,5%, một mức lãi suất vốn được duy trì kể từ tháng 7/2023. Cùng với đó, các thành viên FOMC đã đồng ý với một số thay đổi chính sách quan trọng, mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng sau. Biên bản họp không tiết lộ tên hay số lượng quan chức, chỉ nêu rằng có một vài người đã muốn nới lỏng ngay thay vì chờ đến tháng 9. Thị trường đã tăng vào phiên họp của Fed nhưng sau đó giảm mạnh do lo ngại Ngân hàng Trung ương đang hành động quá chậm trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Sau cuộc họp, Bộ Lao động Mỹ báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến và tình hình trở nên tồi tệ hơn khi báo cáo việc làm tháng 7 chỉ cho thấy Mỹ có thêm 114.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng thêm 4,3%. Thị trường đã kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp, nhưng tâm lý hoang loan này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Các báo cáo sau đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang giảm và áp lực giá cả cũng giảm dần. Điều này đã làm xoa dịu lo ngại của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn đang có nhiều áp lực. Hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào hai ngày 17-18/9.

Rạng sáng ngày 22/8 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 7. Sau những tranh luận kỹ càng, các quan chức Fed đã nhất trí với một số thay đổi chính sách quan trọng, mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng tới.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan thiết lập chính sách tiền tệ của Fed - đã kết thúc cuộc họp cuối tháng 7 bằng động thái giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm cơ bản ở mức 5,25 - 5,5%, một mức lãi suất vốn được duy trì kể từ tháng 7/2023. Tuy nhiên, các thành viên FOMC đã đồng ý với một số thay đổi chính sách quan trọng, mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng tới.

Đáng chú ý, trong khi tất cả quan chức có quyền bỏ phiếu thiết lập lãi suất trong FOMC đều đồng ý giữ nguyên lãi suất chuẩn tại cuộc họp tháng 7, thì có một số quan chức muốn nới lỏng ngay thay vì chờ đến tháng 9. Những người này nhận thấy tình hình lạm phát gần đây và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên đã đủ để Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 7. Biên bản cuộc họp không nêu rõ tên hoặc số lượng quan chức, mà chỉ cho biết có một vài người.

Quan trọng hơn, biên bản họp cho thấy các quan chức đã tự tin về hướng đi của lạm phát và sẵn sàng nới lỏng chính sách nếu dữ liệu tiếp tục tích cực.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC lưu ý rằng mức tăng việc làm và lạm phát đều đã giảm bớt. Tuy nhiên, FOMC đã chọn giữ nguyên lãi suất nằm trong khoảng 5,25%-5,50%, con số cao nhất trong 23 năm.

Thị trường tăng vào phiên họp của Fed nhưng lại giảm mạnh trong các ngày tiếp theo do lo ngại ngân hàng trung ương đang hành động quá chậm trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ngày hôm sau cuộc họp tháng 7, Bộ Lao động Mỹ báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy Mỹ chỉ có thêm 114.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng thêm 4,3%.

Thị trường đã kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp. Tuy nhiên, sự hoảng loạn này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Các báo cáo dữ liệu sau đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang giảm xuống mức bình thường trong lịch sử, còn chỉ số lạm phát cho thấy áp lực giá cả đang giảm bớt. Dữ liệu bán lẻ cũng tốt hơn dự kiến, xoa dịu lo ngại về áp lực của người tiêu dùng.

Dù vậy, các chỉ số gần đây hơn chỉ ra thị trường lao động vẫn còn nhiều áp lực. Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào hai ngày 17-18/9.

Theo Tả Phù/nhadautu.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả