menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Fed chưa chắc ngừng nâng lãi suất trong tháng 6

Mới đây, lại có một thành viên khác của Fed lên tiếng ủng hộ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2023, qua đó cho thấy NHTW Mỹ chưa chắc tạm ngừng nâng lãi suất như kỳ vọng của thị trường.

Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan cho biết nếu triển vọng kinh tế không xấu hơn, bà sẵn lòng ủng hộ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 13-14/06/2023.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi suất tổng cộng 5 điểm phần trăm, bao gồm cả đợt nâng 25 điểm cơ bản hồi đầu tháng này. Hiện phạm vi lãi suất chuẩn đang ở mức 5%-5.25%, cao nhất trong 16 năm.

Lý giải về việc ủng hộ tiếp tục nâng lãi suất, bà Logan cho rằng chưa đủ bằng chứng để khẳng định lạm phát sẽ về mục tiêu 2% của Fed, vì phần lớn sự hạ nhiệt của lạm phát đến từ đà giảm của giá năng lượng. Ngoài ra, thị trường lao động thắt chặt như hiện nay có thể thúc đẩy tiền lương và tăng trưởng chi tiêu, qua đó thúc đẩy lạm phát.

Sau khi nâng lãi suất 10 lần liên tiếp, “chúng tôi đã có tiến triển về lạm phát”, bà Logan cho biết. “Dữ liệu trong vài tuần tới có thể chưa củng cố cho quan điểm tạm ngưng lãi suất tại cuộc họp tháng 6”.

Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan

Lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt xuống mức 4.9% trong tháng 4/2023, giảm so với mức 5% của tháng trước, Bộ Lao động Mỹ cho biết. Tỷ lệ thất nghiệp giảm về 3.4% trong tháng 4/2023, thấp nhất kể từ năm 1969 và báo hiệu thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.

Ở một diễn biến khác, Thống đốc Philip Jefferson – người sắp được bổ nhiệm vào chức Phó Chủ tịch Fed – cho rằng: “Lạm phát vẫn còn quá cao và chúng tôi vẫn chưa đủ tiến triển về mục tiêu hạ nhiệt lạm phát”, ông cho biết.

Tuy nhiên, vị Thống đốc cho biết hoạt động kinh tế đã giảm tốc vì các đợt nâng lãi suất và kỳ vọng sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong phần còn lại của năm.“Lịch sử cho thấy chính sách tiền tệ thường có độ trễ và thất thường. Một năm là không đủ dài để cảm thấy toàn bộ tác động của đà tăng lãi suất”, ông cho biết.

Trong ngày 18/06, bà nhấn mạnh các đợt sụp đổ gần đây sẽ khiến ngành ngân hàng sẽ siết tiêu chuẩn vay và tác động tiêu cực tới triển vọng kinh tế. Tuy vậy, theo bà, lạm phát cao kéo dài còn gây tác động lớn hơn.

“Tôi vẫn cởi mở và theo dõi sát sao diễn biến kinh tế trong giai đoạn trước cuộc họp tháng 6. Cho tới nay, tôi vẫn lo ngại liệu lạm phát đã giảm đủ nhanh hay chưa”, bà cho biết.

Tại cuộc họp tháng 3/2023, hầu hết quan chức Fed dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất sau khi đợt tăng tháng 5, một phần vì họ nghĩ rằng những vụ sụp đổ ngân hàng gần đây sẽ thắt chặt điều kiện tài chính trong thời gian tới. Tuy nhiên, một vài quan chức vẫn nghĩ cần tiếp tục nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản nếu nền kinh tế diễn biến khớp với kỳ vọng.

Trong tuần qua, Thống đốc Fed Michelle Bowman và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester không nghĩ là lạm phát chưa giảm đủ nhanh để tạm ngừng nâng lãi suất.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết họ cởi mở với ý tưởng tạm ngưng nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 5/2023, và cũng muốn điều tương tự tại cuộc họp tháng 6/2023. Nhờ đó, họ sẽ đánh giá tốt hơn về tác động của các đợt nâng lãi suất gần đây.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả