menu 24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hiểu Minh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Fed Chicago: Sắp có nhiều đợt giảm lãi suất, chờ thêm số liệu việc làm tháng 8

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với MarketWatch trong ngày 05/09, Chủ tịch Fed khu vực Chicago Austan Goolsbee cho biết xu hướng dài hạn của dữ liệu thị trường lao động và lạm phát đang mang lại lý do để Fed nới lỏng chính sách lãi suất trong tương lai gần.

"Xu hướng dài hạn cho thấy lạm phát đang giảm đáng kể, và tỷ lệ thất nghiệp đang tăng nhanh hơn so với dự đoán của các quan chức Fed vào tháng 6", Goolsbee nhấn mạnh. Ông còn chỉ ra rằng với dữ liệu lạm phát thuận lợi hơn và dữ liệu thất nghiệp kém thuận lợi hơn, “rõ ràng là con đường phía trước không chỉ là cắt giảm lãi suất sớm, mà còn là nhiều đợt cắt giảm trong 12 tháng tới, phù hợp với dự báo gần đây nhất của Fed”.

Đáng chú ý, Goolsbee bày tỏ lo ngại về sự hạ nhiệt của thị trường lao động. Mặc dù trước đây các quan chức Fed hoan nghênh xu hướng này, cho rằng nó có thể tạo ra một đà tăng trưởng bền vững hơn, nhưng sự suy yếu kéo dài gần đây đã làm dấy lên lo ngại rằng thị trường lao động có thể "chuyển thành điều gì đó tồi tệ hơn".

Fed Chicago: Sắp có nhiều đợt giảm lãi suất, chờ thêm số liệu việc làm tháng 8

Chủ tịch Fed khu vực Chicago Austan Goolsbee

Báo cáo việc làm tháng 8 sắp được công bố trong ngày 06/09 được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm thông tin quan trọng về vấn đề này. Ông Goolsbee cho biết báo cáo này có thể giúp xác định quy mô và tốc độ của các đợt cắt giảm lãi suất dự kiến. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo không nên đặt quá nhiều trọng số vào số liệu của một tháng đơn lẻ.

Hiện tại, Fed đã giữ lãi suất chuẩn trong khoảng 5.25%-5.5% trong hơn 1 năm qua. Ông Goolsbee chỉ ra rằng khi lạm phát giảm trong cùng kỳ, lãi suất chuẩn của Fed đã tạo ra áp lực lên nhu cầu kinh tế. Ông nhận định chính sách hiện đang ở mức hạn chế nhất trong toàn bộ chu kỳ thắt chặt bắt đầu từ đầu năm 2022.

"Nếu chúng ta duy trì chính sách thắt chặt quá lâu, chúng ta sẽ phải đối mặt với vấn đề về thị trường việc làm", Goolsbee cảnh báo. Thực tế, trong năm qua, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng dần, đạt 4.3% vào tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021, vượt qua dự báo trung bình 4.2% của các quan chức Fed.

Mặc dù vậy, Goolsbee vẫn bày tỏ sự lạc quan về triển vọng lạm phát. Ông tin rằng lạm phát đang trên đường đạt mục tiêu 2% của Fed và một cuộc "hạ cánh mềm" - lạm phát hạ nhiệt mà không có suy thoái - vẫn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có “những cơn gió ngược” trong dữ liệu kinh tế. Cuộc khảo sát gần đây nhất của Fed về điều kiện kinh tế, được gọi là Sách Beige, cho thấy "một chút lo lắng hơn" về triển vọng, với 9 trong số 12 khu vực của Fed báo cáo tăng trưởng đi ngang hoặc âm.

Chủ tịch Fed Chicago nhấn mạnh rằng rất khó để giải thích triển vọng kinh tế vì chu kỳ kinh doanh hậu đại dịch này rất khác so với các giai đoạn mở rộng khác. Điều này càng làm tăng thêm tính phức tạp trong việc hoạch định chính sách của Fed.

Nhận định của Goolsbee phù hợp với thông điệp gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole, Wyoming, nơi ông Powell đã nói rõ rằng NHTW đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất.

Hiện tại, các nhà giao dịch trên thị trường tài chính đang tập trung vào cuộc họp sắp tới của Fed vào ngày 17-18/09. Trong khi các nhà kinh tế nói chung dự đoán một đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản, một số cho rằng nếu báo cáo việc làm tháng 8 yếu hơn dự báo thì có thể thúc đẩy Fed thực hiện một đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả