menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

FDI nội khối châu Á với Việt Nam

Theo chuyên gia HSBC, các doanh nghiệp đa quốc gia tại châu Á sẽ giúp củng cố dòng FDI vào Việt Nam, từ đó đẩy nhanh hành trình nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Ông Joonsuk Park, Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế HSBC Việt Nam, nhận định, trong khi các công ty đa quốc gia phương Tây đang vật lộn với những thách thức từ kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị, đây có thể là thời điểm thuận lợi để Việt Nam tập trung nỗ lực thu hút thêm nữa các dòng vốn FDI trong khu vực nội khối châu Á.

Việc thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia trong nội khối châu Á cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam không chỉ nâng tầm giá trị gia tăng của các sản phẩm xuất khẩu, mà đồng thời, có lợi cho việc mở rộng cả chiều sâu và chiều rộng của thị trường tiêu thụ nội địa.

Nguyên nhân là bởi các nhà đầu tư trong khu vực châu Á có hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam, từ cả góc độ văn hóa và cách thức kinh doanh. Sự thuận lợi về khoảng cách địa lý cũng giúp những người quyết định việc đầu tư tại các trụ sở chính của doanh nghiệp dễ dàng di chuyển đến thị trường.

Do đó, các doanh nghiệp đa quốc gia tại châu Á sẽ giúp củng cố nguồn vốn FDI vào Việt Nam – yếu tố có vai trò thiết yếu với tăng trưởng trong bối cảnh 2023 nhiều thách thức từ suy thoái thương mại toàn cầu và lạm phát.

FDI nội khối châu Á với Việt Nam
​Joonsuk Park, Giám đốc Khối Kinh doanh quốc tế, Khối Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam.

Thực tế cho thấy FDI là một trong những chất xúc tác quan trọng đã thúc đẩy và giúp Việt Nam chuyển mình thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trong khu vực.

Ngày nay, Việt Nam đã thành công trở thành một thị trường cận biên hàng đầu tại châu Á, và là một nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu.

Đáng chú ý, các nhà đầu tư FDI hoặc các công ty đa quốc gia trong khu vực và toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam đóng góp hiệu quả cho hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu, và hơn 25% giá trị đầu tư trong nước.

Trong số các công ty đa quốc gia đó, phần lớn là các công ty trong nội khối châu Á.

Trong các lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như điện thoại di động, hàng điện tử, máy móc nói chung, hàng may mặc, giày dép, sản phẩm gỗ, các công ty đa quốc gia châu Á đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore đóng vai trò không thể thiếu.

Ông Joonsuk Park cho biết những nhà đầu tư hàng đầu trong khu vực châu Á này hiện vẫn tiếp tục duy trì sự tập trung vào Việt Nam.

Theo dõi và hỗ trợ dòng vốn đầu tư từ các quốc gia châu Á – một phần trong chiến lược xoay trục về châu Á của HSBC – cho thấy dòng vốn đầu tư hàng năm đang duy trì phong độ ổn định.

Bước sang năm 2023, quan sát cho thấy một số công ty đa quốc gia toàn cầu ở châu Á đã thể hiện quan tâm đến Việt Nam, tham gia vào nhiều lĩnh vực như bán lẻ, chất bán dẫn, điện tử, linh kiện di động, nhựa, năng lượng tái tạo, logistics… Các doanh nghiệp này đang tìm cách mở rộng hoặc đầu tư mới vào Việt Nam.

Ông Joonsuk Park tiết lộ cho biết trong các cuộc họp và sự kiện HSBC tổ chức gần đây với các nhà đầu tư và khách hàng Thái Lan, HSBC nhận thấy sự quyết tâm, hào hứng và niềm tin trong cách những nhà đầu tư Thái tìm cách mở rộng hơn nữa, và đầu tư vào các lĩnh vực nhà máy thức ăn chăn nuôi, bao bì, bán lẻ, sản xuất và hóa chất.

Điều này dựa trên triển vọng tăng trưởng trung dài hạn của một thị trường hàm chứa đầy đủ các yếu tố phù hợp đối với sự phát triển.

Mặc dù Covid-19 đã tác động đáng kể tới dòng đầu tư vào Việt Nam, quan điểm trung và dài hạn của các công ty về Việt Nam vẫn vững mạnh, đại diện của HSBC nhấn mạnh.

Theo đó, nhiều nhà đầu tư FDI hiện tại và tiềm năng đều có cùng quan điểm rằng Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ có hệ sinh thái sản xuất đã được thiết lập, chi phí cạnh tranh, số lượng công nhân lành nghề ngày càng tăng.

Cùng với đó là sự hỗ trợ pháp lý tiến bộ, tài sản và thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, cũng như lợi thế từ việc tận dụng chiến lược Trung Quốc + 1.

Ông Joonsuk Park nhấn mạnh thêm: “Trong bối cảnh đó, không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của dòng vốn từ nội khối châu Á”.

Ngoài sự hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam từ cả góc độ văn hóa và cách thức kinh doanh, nhiều thị trường châu Á cũng chú trọng xuất khẩu, từ đó hiểu được lợi thế vốn có của việc tận dụng các hiệp định FTA đa dạng của Việt Nam.

Không chỉ vậy, thu nhập và tài sản ngày càng gia tăng của tầng lớp trung lưu Việt ngày càng củng cố những nỗ lực tiến sâu hơn vào thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại