menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Facebook đối mặt với chiến dịch tẩy chay quy mô lớn

Việc Tạp chí TIME chọn người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg làm nhân vật xuất hiện trên trang bìa trong ấn bản mới nhất minh họa cho kêu gọi xóa bỏ ứng dụng Facebook.

Facebook đối mặt với chiến dịch tẩy chay quy mô lớn
Bìa Time có sử dụng hình ảnh của CEO Facebook Mark Zukerberg

Cụ thể, trên trang bìa số mới nhất vừa được phát hành của mình, tạp chí Time đã sử dụng bức ảnh chân dung của Mark Zuckerberg, tuy nhiên, miệng của CEO Facebook đã bị che đi bởi biểu tượng minh họa cho hộp thoại gỡ bỏ ứng dụng Facebook, kèm theo câu hỏi "Xóa Facebook" và 2 tùy chọn "Hủy" hoặc "Xóa".

Trong bài viết của mình, Time đã tuyên bố rằng Facebook đang làm hại trẻ em. Trọng tâm của Facebook là tạo ra lợi nhuận hơn là bảo vệ người dùng. Bên cạnh đó, bài viết cũng nói chi tiết về nhóm Civic Integrity (Đội ngũ liêm chính công dân) của Facebook. Theo đó, các quyết định của công ty truyền thông xã hội đã khiến nhiều thành viên quan trọng trong nhóm vỡ mộng. Nhóm cũng có nhiệm vụ tìm hiểu tác động của Facebook gây ra cho thế giới và tìm cách khắc phục những xung đột, thù hận mà công ty gián tiếp châm ngòi. Time cũng kêu gọi các nhà lập pháp tại Mỹ có biện pháp cứng rắn hơn để kìm hãm và kiểm soát sức mạnh hiện tại của Facebook.

Billy Perigo, tác giả của bài viết trên Time cho biết: "Dù hướng đi trong tương lai của Facebook là gì, rõ ràng sự bất mãn đang hình thành trong nội bộ. Các tài liệu và lời khai bị rò rỉ của Haugen đang giúp thắt chặt quy định và cải thiện chất lượng".

Có thể thấy, vào thời điểm này Facebook đang đối mặt với sự chỉ trích lớn từ nhiều phía, cũng như phải đối mặt với các vụ điều tra từ hàng loạt các tờ báo lớn tại Mỹ. Trước đó, cựu nhân viên Facebook Frances Haugen liên tục đưa ra những tiết lộ lớn về Facebook. Người phụ nữ này đã nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong tuần này về cách công ty đang thu lợi từ sự an toàn của người dùng. Haugen cũng nói rằng mọi người đang sử dụng nền tảng Facebook để lên kế hoạch lan truyền bạo lực nhưng phía công ty cũng đã thực hiện rất ít nỗ lực để ngăn chặn điều này.

Đặc biệt, sau loạt báo cáo từ được đăng tải trên tờ Wall Street Journal, chiến dịch Đăng xuất Facebook đã kêu gọi người dùng cam kết đăng xuất khỏi Facebook và Instagram trong ít nhất ba ngày kể từ ngày 10/11. Chiến dịch có một danh sách các yêu cầu, bao gồm cả việc CEO Mark Zuckerberg nên từ chức, và kêu gọi Facebook nên dừng ngay dự án “Instagram cho trẻ em” của mình.

Giám đốc điều hành của Kairos, Mariana Ruiz Firmat cho biết “Thông qua những chiến dịch như Đăng xuất Facebook, chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi nhận thức của người dùng về cách thức sử dụng các nền tảng mạng xã hội”.

Đồng quan điểm, Rishi Bharwani của Accountable Tech, một nhóm vận động cải cách công nghệ có trụ sở tại Washington, nhận định: “Việc nhiều người dùng đăng xuất khỏi Facebook sẽ tạo ra động lực buộc Facebook phải thay đổi các quy định của mình. Tất cả những điều này sẽ góp phần tạo ra những sự thay đổi có ý nghĩa để các nền tảng mạng xã hội trở thành một công cụ có ích hơn”.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, các chiến dịch tẩy chay Facebook rất khó để duy trì và ảnh hưởng đến nền tảng này. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một chiến dịch cố gắng thuyết phục người dùng từ bỏ mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Giữa những phản ứng dữ dội với vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica vào năm 2018, hashtag #DeleteFacebook đã bùng nổ và làm giá cổ phiếu của công ty giảm sút, tuy nhiên, nó đã nhanh chóng phục hồi.

Thậm chí, các nhà phân tích của Wedbush chỉ ra, giá trị của Facebook cũng đã tăng hơn gấp đôi kể từ thời điểm đó, khi các nhà quảng cáo tiếp tục chi số tiền lớn để tiếp cận người dùng ngay cả khi danh tiếng của công ty bị ảnh hưởng. Facebook cũng đã báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng các cuộc tẩy chay sẽ không phải là một tác động lớn và doanh thu quảng cáo sẽ tiếp tục tăng lên.

Mặc dù vậy, các nhà hoạt động hy vọng rằng, với sự tham gia tích cực từ phía các đơn vị truyền thông uy tín, các chiến dịch như Đăng xuất Facebook sẽ đạt được hiệu quả mong muốn. Sự tham gia của các tờ báo lớn trong việc phơi bày góc khuất của Facebook có khả năng sẽ thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ vào cuộc mạnh mẽ. Và chính điều này sẽ thay đổi cuộc chơi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại