menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

EVN đề nghị nhường khí cho sản xuất điện, phía PVN nói gì?

PVN cho rằng, việc dừng hoặc giảm khí thiên nhiên của các nhà máy đạm không giúp nhiều cho việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia, khi chỉ chiếm gần 1%.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mới phát đi thông tin về việc huy động khí thiên nhiên cho sản xuất điện.

Thông tin này đưa ra sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị PVN xem xét cho ngừng toàn bộ nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ, nhường khí cho sản xuất điện từ nay hết tháng 5, sau đó ưu tiên nhường khí cho đến hết tháng 6.

EVN cho biết thực tế công tác cung cấp nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành.

Trong đó, nguồn khí Đông Nam Bộ đang giảm mạnh trong những năm gần đây, lượng khí cấp cho sản xuất điện chỉ còn khoảng 13,5-14 triệu m3/ngày, trong khi nhu cầu khí để vận hành tối đa của các nhà máy tuabin khí trong khu vực là trên 21 triệu m3/ngày.

Hiện, lượng khí ở Tây Nam Bộ cấp cho sản xuất điện cũng chỉ đạt trung bình khoảng 4 triệu m3/ngày, trong khi nhu cầu khí để vận hành tối đa của các nhà máy tuabin khí Cà Mau khoảng 6 triệu m3/ngày.

Trước tình hình cấp bách đó, để đảm bảo cung cấp đủ điện, EVN đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau hỗ trợ, ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, tháng 6).

Phản hồi thông tin này, PVN cho rằng, nhu cầu huy động khí thiên nhiên cho sản xuất điện trong quý I/2023 rất thấp, nên đến hết tháng 4/2023, lượng khí huy động cho các nhà máy điện chỉ đạt 96% so với kế hoạch của Bộ Công Thương đã giao.

Ngoài tăng cường tối đa lượng khí thiên nhiên khai thác trong nước, PVN đã thống nhất với Petronas để mua toàn bộ lượng khí khai thác từ cụm mỏ PM3-CAA với Malaysia nhằm gia tăng lượng khí cung cấp cho sản xuất điện trong nước.

EVN đề nghị nhường khí cho sản xuất điện, phía PVN nói gì?
EVN đề nghị dừng nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau để ưu tiên sản xuất điện.

Dự kiến trong năm 2023, PVN sẽ cung cấp khoảng 5,87 tỷ m3 khí thiên nhiên cho sản xuất điện (gồm 4,55 tỷ m3 khu vực Đông Nam Bộ và 1,32 tỷ m3 ở khu vực Tây Nam Bộ), vượt 104,8% so với kế hoạch của Bộ Công Thương.

Điều đáng nói, tính đến nay, công suất huy động các nhà máy điện khí cao nhất chỉ chiếm khoảng 12% trong tổng công suất các nguồn điện được huy động.

"Do vậy, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch cung cấp điện của Bộ Công Thương đã phê duyệt, cần phải huy động sự tham gia phát điện của nhiều nguồn phát điện khác ngoài điện khí (điện than, thuỷ điện, năng lượng tái tạo... )", PVN nêu ý kiến.

PVN cũng nêu quan điểm về đề nghị ngừng toàn bộ nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện từ nay hết tháng 5, sau đó là ưu tiên nhường khí cho đến hết tháng 6.

Tập đoàn này cho rằng, chủ sở hữu của các nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau là các công ty cổ phần nên các hoạt động ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, các trường hợp dừng/giảm cấp khí dài hạn theo kế hoạch, đều phải được đại hội đồng cổ đông của các công ty này thông qua trước khi thực hiện.

Việc dừng/giảm cấp khí ngoài kế hoạch cho các nhà máy Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm phát sinh nhiều hệ lụy đến các bên liên quan và sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận, thiện chí, sự hợp tác chia sẻ của cổ đông các nhà máy đạm.

"Thêm nữa, việc dừng/giảm khí thiên nhiên của các nhà máy đạm cũng không giúp nhiều (gần 1%) cho việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia", phía PVN cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại