menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Elon Musk sẽ hầu tòa do liên quan đến việc mua lại SolarCity trị giá 2,6 tỷ đô la

Giám đốc điều hành Tesla (NASDAQ:TSLA), Elon Musk dự kiến ​​sẽ ra tòa vào thứ Hai về vụ kiện liên quan đến việc mua lại công ty SolarCity trị giá 2,6 tỷ USD của Tesla. Nếu thua kiện, ông có thể phải trả tới 2 tỷ USD từ khối tài sản cá nhân của mình.

Các cổ đông đã kiện Musk và các thành viên trong hội đồng quản trị Tesla, cáo buộc rằng thương vụ năm 2016 tương đương với một gói cứu trợ cho SolarCity. Họ cũng cáo buộc rằng gia đình Elon Musk, những người nằm trong số những cổ đông lớn nhất, đã hưởng lợi qua vụ sáp nhập này và Musk và những người khác đã không tiết lộ tất cả các chi tiết liên quan và vi phạm trách nhiệm ủy thác của họ.

Thẩm phán sẽ phải quyết định liệu Musk có đang hành động vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông Tesla? Và Musk đã nói với các cổ đông tất cả những gì họ đáng được biết?

Theo hồ sơ gửi lên tòa án, Musk sở hữu 22,1% cổ phiếu phổ thông Tesla tại thời điểm thỏa thuận và 21,9% cổ phiếu SolarCity. SolarCity là công ty triển khai ứng dụng dân dụng năng lượng mặt trời đã gặp khó khăn về vốn tại thời điểm đó.

Các luật sư của Musk dự kiến ​​sẽ lập luận rằng thỏa thuận mua SolarCity hoàn toàn không gây hại cho các cổ đông và họ đã bỏ phiếu áp đảo để thông qua việc mua lại. Sau tất cả, cổ phiếu Tesla đã tăng vọt từ mức giá đóng cửa là 43,92 đô la vào ngày 21 tháng 6 năm 2016 - khi Tesla thông báo sẽ mua lại SolarCity - lên mức giá đóng cửa là 656,95 đô la vào ngày 9 tháng 7 năm 2021.

SolarCity được thành lập và điều hành bởi anh em họ của Musk, Lyndon và Peter Rive, nhưng được hỗ trợ bởi Musk, người từng là chủ tịch hội đồng quản trị. Trong khi đó, ông cũng là Giám đốc điều hành của Tesla, đồng thời là Chủ tịch của công ty.

Đó không phải là xung đột lợi ích tiềm tàng duy nhất của ông ấy. SpaceX, liên doanh hàng không vũ trụ của Musk, đã đầu tư 255 triệu đô la vào trái phiếu SolarCity từ tháng 3 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016. Bốn thành viên trong hội đồng quản trị của Tesla sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp cổ phiếu SolarCity tại thời điểm việc mua lại đang được xem xét. Và một số thành viên hội đồng quản trị Tesla cũng nắm giữ cổ phần trong SpaceX và có mặt trong hội đồng quản trị của nó.

Đối với Musk và nhiều người ủng hộ ông, việc mua lại SolarCity vào năm 2016 thể hiện sự kết hợp tự nhiên giữa các công ty của ông và là cách để Tesla theo đuổi sứ mệnh môi trường với nhiều loại sản phẩm hơn.

Đến tháng 6/2016, Musk cho biết Tesla sẽ đấu giá 2,8 tỷ USD để mua SolarCity. “Tôi không nghĩ rằng điều này tạo ra rủi ro tài chính bổ sung cho Tesla”. Nhưng các nhà đầu tư vào Tesla tỏ ra nghi ngờ, với việc giá cổ phiếu sụt giảm hơn 10% sau khi thông báo.

Vào tháng 11, thương vụ này đã được 85% cổ đông bỏ phiếu thông qua. Nhưng sau khi sát nhập, hoạt động kinh doanh SolarCity của Tesla đã chững lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại