menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Elon Musk dự đoán Mỹ suy thoái trong tương lai gần

Elon Musk cho rằng nhiều khả năng suy thoái kinh tế Mỹ diễn ra trong tương lai gần và Tesla đã tiến hành sa thải nhân sự toàn thời gian.

"Một cuộc suy thoái là không thể tránh khỏi vào thời điểm nào đó. Và việc này có diễn ra trong tương lai gần hay không, tôi cho rằng điều này nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn là không", Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đánh giá hôm 21/6.

Đầu tháng này, trong email gửi các lãnh đạo công ty, Elon Musk cho biết "có cảm giác rất xấu" về nền kinh tế. Trong thư có tiêu đề "ngừng tuyển dụng trên toàn cầu", Musk nói muốn sa thải 10% nhân sự Tesla.

Ngày 19/6, hai nhân viên Tesla có tên John Lynch và Daxton Hartsfield đã nộp đơn kiện công ty tại Texas về quyết định cắt giảm nhân sự quy mô lớn mà không thông báo trước. Theo tài liệu về vụ kiện, hãng xe đã sa thải trên 500 người tại nhà máy Nevada. Lynch và Hartsfield nằm trong số này khi lần lượt nhận quyết định sa thải vào ngày 10 và 15/6.

Đến hôm nay, Musk tiếp tục khẳng định Tesla sẽ giảm 10% lực lượng toàn thời gian trong ba tháng tới, đồng thời tăng số lượng nhân viên làm việc theo giờ. Ông lý giải, điều này có nghĩa, kế hoạch sa thải sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3,5% lực lượng lao động tổng thể của hãng.

Bloomberg cho rằng, dự báo của Musk cùng nhiều chuyên gia khác sẽ làm dấy lên lo ngại về một giai đoạn khó khăn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để hạ nhiệt đợt lạm phát mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Hôm 20/6, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ và cảnh báo trong một báo cáo nghiên cứu rằng nguy cơ suy thoái đang gia tăng.

Theo họ, xác suất Mỹ đi vào suy thoái trong năm tới là 30%, tăng so với mức 15% trước đó. Cùng với đó, xác suất có điều kiện là 25% để rơi vào suy thoái trong năm thứ hai, nếu Mỹ tránh được suy thoái trong năm đầu tiên. Điều đó ngụ ý xác suất suy thoái tích lũy là 48% trong hai năm tới, so với mức 35% được dự báo trước đó.

"Giờ đây, chúng tôi nhận thấy nguy cơ suy thoái ngày càng cao và nhiều hơn", Jan Hatzius, Nhà kinh tế trưởng của nghiên cứu, đánh giá. Theo ông, lý do chính là bởi đường tăng trưởng cơ bản của Mỹ hiện đã thấp hơn. Và Goldman Sachs ngày càng lo ngại Fed sẽ cảm thấy buộc phải hành động mạnh mẽ với lạm phát nếu giá năng lượng vẫn tăng cho dù hoạt động kinh tế chậm lại.

Trong khi đó, Nouriel Roubini, Chuyên gia tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York dự kiến Mỹ suy thoái cuối năm nay. Ông cho hay, các thước đo về niềm tin tiêu dùng, doanh số bán lẻ, hoạt động sản xuất và nhà ở đều đang chậm lại mạnh mẽ trong khi lạm phát ở mức cao. "Chúng ta đang tiến rất gần suy thoái", ông nói.

Tìm cách dập tắt sự gia tăng chi phí sinh hoạt, Fed đã tăng tốc việc thắt chặt tiền tệ vào tuần trước, với mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994. Điều đó khiến Phố Wall chìm trong sắc đỏ và làm tăng khả năng xảy ra suy thoái, gây áp lực chồng chất lên Tổng thống Joe Biden.

Hôm 20/6, ông Biden nhắc lại rằng suy thoái kinh tế Mỹ không phải là không thể tránh khỏi, sau cuộc trò chuyện với cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại