menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Elon Musk đặt cược vào Donald Trump

Dù từng bất đồng với cựu Tổng thống Mỹ, CEO Tesla gần đây bày tỏ sự ủng hộ và có thể hỗ trợ tài chính cho chiến dịch của Trump.

Giới quan sát cho rằng nếu chỉ nhìn bên ngoài, CEO Tesla Elon Musk và ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump dường như không thể là đồng minh. Trong khi Musk tập trung vào mục tiêu cắt giảm khí nhà kính để bán xe điện, Trump luôn phủ nhận tầm quan trọng của năng lượng sạch và giảm khí thải.

Musk muốn thế giới từ bỏ năng lượng hóa thạch và biến mọi xe hơi thành xe điện. Còn Trump cho rằng xe điện sẽ là thảm họa kinh tế với Mỹ và nước này cần tăng sản xuất, tiêu thụ dầu mỏ.

Tuy nhiên, cuối tuần trước, ông chủ Tesla đã công khai ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump. Sau thông tin về vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ, Musk viết trên X rằng: "Tôi hoàn toàn ủng hộ cựu Tổng thống Trump và hy vọng ông ấy chóng bình phục".

Wall Street Journal ngày 15/7 cũng dẫn nguồn tin thân cận cho biết CEO Tesla sẽ quyên góp cho American PAC - siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump. Elon Musk được cho là có thể rót 45 triệu USD mỗi tháng vào đây. Nếu Musk thực sự quyên góp, đây sẽ là diễn biến quan trọng với chiến dịch tranh cử của Trump và mối quan hệ giữa hai người.
Elon Musk đặt cược vào Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và CEO Tesla Elon Musk. Ảnh: AFP, Reuters

Trong quá khứ, Musk quyên góp tiền cho ứng cử viên cả hai đảng. Năm 2011, ông góp 5.000 USD cho chiến dịch của cựu Tổng thống Barack Obama. Ông từng được coi là người ủng hộ đảng Dân chủ. Tuy nhiên, số tiền này khá nhỏ nếu so với con số ông dự định quyên góp cho Trump. Musk cho rằng vài năm qua, đảng Dân chủ ngày càng thiên về cánh tả cực đoan, khiến ông khó ủng hộ các ứng cử viên đảng này.

CEO Tesla hiện là người giàu nhất hành tinh, sở hữu 254 tỷ USD, theo Forbes. Tuy nhiên, ngoài hỗ trợ tài chính, Musk có thể còn đem lại nhiều lợi ích khác cho chiến dịch của Trump. Với 190 triệu người theo dõi trên X, ông có lẽ là một trong những influencer (người ảnh hưởng) có nhiều fan nhất thế giới.

Tại ĐHCĐ Tesla, các cổ đông thường xuyên nói với Musk những câu như "Chúng tôi yêu ông rất nhiều, Elon". Trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 6, 84% cổ đông hãng xe điện này thông qua gói thu nhập kỷ lục với một CEO, khi trao cho Musk số quyền chọn số phiếu lên tới 48 tỷ USD.

Tại cuộc bỏ phiếu đó, Musk được hỏi về mối quan hệ với Trump và việc cựu Tổng thống từng khen ngợi Tesla dù không thích xe điện nói chung. Ông trả lời: "Tôi đã nói chuyện với Trump vài lần. Ông ấy nói chuyện khá tử tế và tôi đã giải thích rằng xe điện rất tốt cho tương lai. Mỹ đang dẫn đầu về xe điện. Tôi cho rằng nhiều bạn bè của Trump đã dùng Tesla và đều thích nó. Ông ấy cũng là fan của Cybertruck (xe bán tải điện của Tesla)".

Mối quan hệ của cả hai không phải lúc nào cũng êm đẹp. Đầu năm 2017, Musk rút khỏi hội đồng cố vấn kinh doanh của Nhà Trắng khi Trump thông báo rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Nhưng vài năm qua, Musk dần bày tỏ quan điểm ủng hộ Trump. Ngay sau khi mua lại Twitter (hiện là X) cuối năm 2022, tỷ phú khôi phục tài khoản cho Trump. Musk còn chỉ trích Twitter thời kỳ trước đã kiểm duyệt các thông tin bất lợi cho Tổng thống Biden.

Tesla - nguồn tài sản chủ yếu của Musk - hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ được thông qua dưới thời Biden. Trong đó, người mua xe điện được ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD. Dù vậy, các khoản ưu đãi này cũng giúp các hãng xe truyền thống lấn sân lĩnh vực xe điện. Gần đây, Musk phàn nàn trên X rằng những chính sách trên thực ra đang giúp các đối thủ nhiều hơn là Tesla. "Hãy bỏ các ưu đãi đi. Thế là giúp Tesla lắm rồi. Bỏ ưu đãi ở tất cả các ngành khác cũng được", ông viết

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả