menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

ECB thảo luận về việc đồng euro đang mạnh lên, cho biết sẽ "theo dõi sát" tỷ giá hối đoái

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết họ đã thảo luận về sự tăng giá gần đây của đồng euro tại cuộc họp chính sách diễn ra hôm qua, 10/9), và sẽ “theo dõi sát” tỷ giá hối đoái trong thời gian tới.

Đồng euro đã đạt mức giá cao nhất so với đô la Mỹ trong 1 tuần, ở 1,1902 USD/EUR ngay trong thời điểm cuộc họp báo nói trên diễn ra. EUR đã tăng hơn 5% so với USD kể từ đầu tháng 7 và các nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu điều này có thể thúc đẩy ECB nới lỏng tiền tệ hơn nữa hay không.

Đồng tiền mạnh hơn về lý thuyết sẽ làm cho hàng hóa nhập khẩu rẻ hơn tương đối và ngược lại, điều này tác động đến các nhà xuất khẩu của khu vực đồng euro và thắt chặt hơn các nền tảng tài chính của nền kinh tế.

"Hội đồng thống đốc đã thảo luận về sự tăng giá của đồng euro, nhưng như bạn biết, chúng tôi không nhắm vào tỷ giá hối đoái”, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Nhiệm vụ của ECB là đảm bảo ổn định giá cả, tuy nhiên, sự thay đổi lớn trong tỷ giá hối đoái có thể ảnh hưởng đến lạm phát. Do đó, Lagarde nói thêm rằng ECB sẽ “phải giám sát chặt chẽ những vấn đề như vậy”.

Đồng euro cũng đã tăng giá vào hôm thứ Năm, khi Lagarde thông báo về sự phục hồi kinh tế “mạnh mẽ” trong khu vực đồng euro.

“Dữ liệu thu được kể từ cuộc họp chính sách tiền tệ của chúng tôi vào tháng 7 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế, theo đúng kỳ vọng trước đó", bà nói.

“Nhu cầu nội địa ở khu vực đồng Euro đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể từ mức thấp", bà cho biết thêm đồng thời cảnh báo rằng “sự không chắc chắn gia tăng về triển vọng kinh tế tiếp tục đè nặng lên chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh”.

Trong bối cảnh đó, ECB đã điều chỉnh tăng nhẹ dự báo tăng trưởng cho năm 2020 với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ còn giảm 8%, từ mức ước tính đưa ra hồi tháng 6 là giảm 8,7%. Đối với năm 2021, ECB dự báo GDP sẽ tăng 5% và 3,2% trong năm sau đó.

Trong bối cảnh đó, ECB hôm thứ Năm đã quyết định giữ nguyên lãi suất và các chương trình kích thích kinh tế đối phó với Covid-19. Lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn chính, cho vay ký quỹ và tiền gửi của ECB lần lượt vẫn ở mức 0,00%, 0,25% và -0,50%. Trong khi chương trình Mua tài sản khẩn cấp vì đại dịch của ngân hàng trung ương này vẫn ở mức tổng cộng 1,35 nghìn tỷ euro (1,6 nghìn tỷ USD).

Quyết sách mới của ECB được đưa ra bất chấp kết quả lạm phát thấp đáng ngạc nhiên trong tháng 8, mức thấp nhất kể từ năm 2001. Điều này đã đặt ra câu hỏi về việc liệu ECB có phải làm nhiều hơn để cải tổ nền kinh tế của khu vực đồng euro hay không.

Vào tháng 6 vừa qua, ECB đã mở rộng chương trình kích thích kinh tế vì đại dịch của mình từ 750 tỷ euro lên 1,35 nghìn tỷ euro, kéo dài ít nhất cho đến tháng 6/2021. Các nhà phân tích đang kỳ vọng tổng số tiền của chương trình sẽ tăng lên trước cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại