menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

ECB nâng lãi suất 75 điểm cơ bản, giảm hỗ trợ cho các ngân hàng châu Âu

Trong ngày 27/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo nâng lãi suất 75 điểm cơ bản, đánh dấu 3 đợt nâng lãi suất liên tiếp. Đồng thời, NHTW quyết định giảm bớt hỗ trợ cho các ngân hàng châu Âu.

Sau nhiều lời đồn đoán trên thị trường, ECB cho biết sẽ thay đổi điều khoản và điều kiện của nghiệp vụ tái cấp vốn dài hạn có mục tiêu (TLTRO). Đây là công cụ cung cấp cho các ngân hàng châu Âu với các điều kiện vay vốn hấp dẫn hơn, với mục tiêu khuyến khích hoạt động cho vay tới nền kinh tế thực.

Tuy nhiên, vì ECB nâng lãi suất nhanh hơn dự báo trong bối cảnh lạm phát quá cao, các ngân hàng tại châu Âu vừa hưởng lợi từ việc vay ưu đãi từ chương trình TLTRO và vừa cho vay lãi suất cao hơn. Trong mắt của nhiều chuyên gia, tình huống này giống như trợ cấp cho các ngân hàng.

“Vì giai đoạn đại dịch, công cụ này đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu rủi ro tác động tới sự ổn định giá cả. Hôm nay, khi đối mặt với đà tăng bất ngờ và quá mức của lạm phát, chúng tôi cần điều chỉnh lại công cụ này”, ECB cho biết trong tuyên bố.

ECB cho biết lãi suất áp dụng cho chương trình TLTRO III sẽ được điều chỉnh từ ngày 23/11 và các ngân hàng sẽ được cung cấp các ngày trả nợ trước hạn một cách tự nguyện.

ECB hiện chưa nói rõ về thời điểm bắt đầu kế hoạch giảm số dư trên bảng cân đối kế toán. Đây cũng là một thông tin mà những người tham gia thị trường đang chờ đợi.

Đồng Euro giảm so với USD sau thông báo từ ECB. Đồng tiền chung châu Âu có lúc xuống thấp hơn USD trước khi hồi phục nhẹ. Lợi suất trái phiếu Chính phủ châu Âu cũng giảm sau quyết định này.

Sẽ có thêm nhiều đợt nâng lãi suất

Quyết định ngày 27/10 của ECB đã nâng lãi suất chuẩn từ 0.75% lên 1.5%, mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2009. Trước đó, NHTW châu Âu cũng nâng lãi suất 50 điểm trong tháng 7 và 75 điểm trong tháng 9.

Tuy nhiên, ECB xác nhận quá trình nâng lãi suất vẫn chưa chấm dứt.

“Với lần tăng lãi suất chính sách thứ ba liên tiếp này, Hội đồng Thống đốc đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc rút lại các gói kích thích tiền tệ. Hội đồng thống đốc dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu lạm phát trung hạn 2% một cách kịp thời”, NHTW cho biết.

Một số chuyên gia kinh tế đã dự đoán ECB sẽ nâng 50 điểm cơ bản trong tháng 12. Hiện ECB không cho biết cường độ tăng lãi suất trong tương lai, nói rằng quyết định lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại