menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tú Lê Anh Pro

DXY gãy trend- Ngân hàng Nhà nước có "đảo chiều" chính sách?

Thị trường tiền tệ: Tỷ giá đi ngang trong vùng cao, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm nhẹ, lãi suất liên ngân hàng giảm, chệnh lệch giữa lãi suất USD-VND kỳ hạn 1M nới rộng.

Nhận xét:

- Lãi suất liên ngân hàng giảm trong 2 tuần qua nhưng gần nhất dừng giảm: cứ thừa là hút, và đã hết thừa. Do vậy, dừng hút ròng.

- Chênh lệch lãi suất vẫn lớn, nhưng dừng nới rộng những phiên gần nhất. Sức ép tỷ giá vẫn cao nhưng chững lại. Tỷ giá neo ở mức cao trong tuần.

- Các mức lợi suất trái phiếu giảm nhẹ, không tăng nữa.

- Như vậy: Quyết định của Fed có tác động tích cực tới thị trường tiền tệ của Việt Nam ở khía cạnh giới đầu tư quan tâm là hút tiền và tỷ giá.

- Lãi suất “không tăng” của Fed trở nên chắc chắn, chỉ số đô la giảm dẫn tới sức ép tỷ giá VND cũng sẽ giảm so với trước.

- Nhưng sức ép còn cao, và câu hỏi là “bao giờ hết sức ép” phụ thuộc vào “khi nào Fed giảm lãi suất - chưa có câu trả lời nào!

NHNN có 3 lựa chọn chính sách để điều tiết tỷ giá: hút tiền, bán USD, nâng lãi suất.

- Lựa chọn cuối chưa được thực hiện. Bản chất là hai khả năng: 1 như hiện tại - chờ đợi Fed giảm lãi suất; hoặc 2 nâng ngắn hạn để cân bằng tiền tệ, rồi đợi.

- Vì sao chưa muốn làm cái 2: câu trả lời giống hệt như tại sao giảm lãi suất quá sớm? Kích cầu (nhưng không có cầu); tránh đổ vỡ một số nhóm vay nợ nhiều.

- Tuy nhiên, quyết định của Fed làm cho mọi thứ dễ chịu hơn. Giả sử nâng lãi suất, đó là một tình thế, không phải xu hướng.

DXY gãy trend- Ngân hàng Nhà nước có "đảo chiều" chính sách?

Đánh giá chung: Việt Nam

Nền tảng chung: Chính sách tiền tệ nới lỏng đã và đang duy trì (giảm lãi suất 4 lần; quyết tâm tăng trưởng); khó có thể lỏng hơn, lãi suất không giảm thêm, rủi ro tỷ giá, khả năng tạo điểm uốn chính sách. Sức ép tỷ giá, hút tiền vẫn là tâm điểm. Thông điệp của Fed là một “tin tốt”.

o Quan điểm một biến số, một nút thắt tiếp tục là nền tảng vĩ mô của thị trường. Mong muốn giảm lãi suất (lạm phát, tỷ giá - lãi suất Mỹ) đã trở nên khó hơn, khả năng tạo điểm uốn chính sách cao hơn. Nhưng đó có thể là “tình thế” thay vì xu hướng.

o Đánh giá chu kỳ: Kinh tế: Suy thoái - Xấu ốn định; Thị trường: Tích lũy - Tăng nghi ngờ - Tăng (Điều chỉnh - Tăng) - Sideways upward/downward (dao động hướng lên/hướng xuống - tạo vùng ổn định): Rủi ro chính là “nâng lãi suất”, nnhưng nếu xảy ra thì là tình thế nhiều hơn.

Chiến lược (các bạn mới hoặc không theo dõi thường xuyên cần nằm chắc mục này):

o Investing/Đầu tư (dài hạn: chu kỳ chính sách): sẵn sàng tham gia

o Trading bám bảng (T+: theo vòng tiền): vào nhanh ra nhanh nhưng có thể “chậm hơn”, rất rủi ro; chỉ dành cho dân bám bảng; muốn học thì dùng tiền ít; timing + chọn cổ phiếu có “tiền vào”. Timing: tùy kinh nghiệm: kỹ thuật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tú Lê Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.18

+1.36 (+0.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,303.30

+5.48 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả