Đường sắt thua lỗ, hơn 6.000 người phải nghỉ việc
Năm 2021, đường sắt âm hơn 670 tỷ đồng, riêng Công ty mẹ doanh thu âm hơn 690 tỷ, giảm được đôi chút so với mức âm 700 tỷ kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao.
Trong năm 2021, ngành Đường sắt Việt Nam bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Từ những khó khăn do các đoàn tàu khách phải tạm dừng chạy tàu khiến cho hơn 6.000 lượt người lao động phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn do thu nhập thấp hoặc không có thu nhập vì tạm hoãn hợp đồng lao động, phải điều trị bệnh và cách ly y tế.
Theo báo cáo tài chính doanh thu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2021 đơn vị này âm hơn 670 tỷ đồng; Riêng Công ty Mẹ doanh thu âm hơn 690 tỷ, giảm được đôi chút so với mức âm 700 tỷ kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao.
Trong những ngày Tết Nguyên đán 2022 đang cận kề, Công đoàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phối hợp với chuyên môn vận dụng nhiều nguồn, từ tài chính công đoàn, Quỹ Phúc lợi, Quỹ Xã hội - Từ thiện... để thăm hỏi, hỗ trợ người lao động.
Đồng thời, chi hơn 7 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn để hỗ trợ cho 23.622 người lao động, mỗi người 300.000 đồng.
Cùng đó, chi gần 700 triệu để tổ chức "Tết sum vầy" cho 274 khu ga có người lao động làm việc, hỗ trợ các đơn vị làm việc dịp Tết, trao hỗ trợ các trường hợp người lao động khó khăn... Tổng công ty vẫn đang tiếp tục tổ chức trao hỗ trợ Tết người lao động ở các khu vực ảnh hưởng nặng bởi dịch trong năm 2021.
Về lương, thưởng của người lao động dịp Tết Nguyên đán 2022, riêng khối hạ tầng, do có nguồn ổn định từ thực hiện hợp đồng đặt hàng bảo trì hạ tầng đường sắt, mặt khác nhiều đơn vị tham gia thi công các công trình thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016 - 2020 nên doanh thu tăng trưởng. Vì vậy, thu nhập Tết người lao động khá, có đơn vị trung bình hơn 10 triệu đồng/người.
Trao đổi với PV Dân Việt về kế hoạch và thay đổi cơ cấu nhằm duy trì các hoạt động chạy tàu để tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đoàn tàu khách bị tạm dừng hoạt động khiến cho nhiều người lao động phải nghỉ việc và tạm hoãn hợp đồng lao động".
"Trong bối cảnh này, khi tàu không chạy thì chúng tôi cũng rất khó để bố trí công việc khác cho người lao động. Mặc dù, chúng tôi không mong muốn như vậy, nhưng đành phải chấp nhận khi người lao động phải nghỉ việc đi tìm công việc mới", ông Minh cho hay.
Ông Minh cho biết thêm để giảm lỗ và duy trì sản xuất, năm 2022, đường sắt sẽ tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa, mở rộng thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container bắc - nam, container lạnh chở hoa quả, thực phẩm….
Đồng thời, khai thác tối đa khối lượng vận tải hàng hóa tại các khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển có kết nối với đường sắt quốc gia, tích cực tham gia vào chuỗi logistics. Đẩy mạnh tàu hàng liên vận quốc tế, Tổng công ty sẽ xúc tiến các biện pháp tháo gỡ các nút thắt cơ chế, chính sách để nâng cao sản lượng các tuyến Hải Phòng - Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh, Hà Nội - Đồng Đăng - Bằng Tường - Nam Ninh đến các địa phương khác của Trung Quốc và đi các nước thứ ba; tăng cường thu hút hàng xuất khẩu sang Nga, châu Âu bằng đường sắt.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận