menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Đường bay nội địa phục hồi, vé máy bay tết vẫn yên ắng

Các đại lý vé máy bay cho biết hiện các hãng khá thận trọng khi mở bán vé tết, trong khi các năm trước thời điểm này rất sôi động.

Hiện các hãng hàng không (HHK) đã khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa, lượng hành khách đi lại bằng máy bay đã có chuyển động đáng kể trên một số chặng bay. Trong đó, chặng bay từ TP.HCM đi các địa phương là nhiều nhất, còn chiều ngược lại vẫn khá hạn chế.

Đường bay nội địa phục hồi nhẹ

Ông Phạm Ngọc Duy, chủ một đại lý vé máy bay tại TP.HCM, cho biết một tuần qua, mạng bay nội địa đã phục hồi trở lại, lượng hành khách chiều từ TP.HCM đi đạt 60%. Trong đó, lượng hành khách tập trung chủ yếu trên các chặng từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Hà Nội, Chu Lai…

Ở những đường bay này, lượng hành khách tăng nhanh, bình quân có 3-4 chuyến/ngày. Chiều ngược lại từ các địa phương đến TP.HCM, lượng hành khách đặt vé khá hơn trong tháng 11 nhưng không dồn vào các ngày cao điểm mà đi rải đều nhiều thời điểm.

Theo ông Duy, giai đoạn đầu mở các đường bay, giá vé trên nhiều đường bay rất cao trong khi lượng hành khách đi lại khá thấp. Tuy nhiên, tuần cuối của tháng 10, giá vé hạ nhiệt khá nhanh nên kích cầu lượng hành khách đi lại nhích lên đáng kể.

Còn theo lãnh đạo đại lý vé máy bay Hồng Ngọc Hà tại TP.HCM, những tuần đầu mạng bay nội địa mở cửa trở lại lượng hành khách đi lại còn thấp, tuy nhiên một tuần trở lại đây lượng hành khách đặt vé đã chuyển động khá nhanh. Vị này nhận định do một số địa phương còn yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày đối với hành khách từ các tỉnh, thành phía Nam trở về nên hành khách đi lại chưa cao.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV, lượng hành khách đi từ TP.HCM đến các tỉnh miền Trung và miền Bắc tăng nhẹ trong ba tuần qua, tuy nhiên trong giai đoạn này, các yêu cầu đi lại khá nghiêm ngặt.

Cụ thể, hành khách tại TP.HCM muốn đến các tỉnh buộc phải xét nghiệm COVID-19, khai báo nhiều thông tin trên một số phần mềm khá mới khiến nhiều hành khách lúng túng, mất nhiều thời gian khai báo tại sân bay trước khi vào làm thủ tục.

Cùng đó, khi về các tỉnh cũng yêu cầu hành khách khai báo thông tin bằng bản giấy, khiến một số khu vực của cảng hàng không dồn nhiều hành khách vào sảnh cửa ra đông đúc khi có chuyến bay đến. Một số địa phương còn yêu cầu cách ly tập trung bảy ngày và bảy ngày theo dõi tại nhà với người mới tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19, khiến lượng hành khách còn dè dặt đi lại.

Lý do chưa công bố bán vé tết

Thường lệ, tháng 8 hằng năm, các hãng bắt đầu mở bán vé đi lại dịp tết, thế nhưng năm nay do dịch bệnh kéo dài nên dù đã đến đầu tháng 11 vẫn chưa có hãng nào công bố hoạt động bán vé dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các đại lý cho biết hiện các hãng khá thận trọng khi mở bán vé tết, trong khi các năm trước thời điểm này rất sôi động. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có hành khách hỏi khi nào mở bán vé cao điểm tết.

Nói về sự im ắng này, ông Duy nhận định do đường bay nội địa mới phục hồi sau gần sáu tháng tê liệt nên các hãng còn thăm dò tình hình hành khách đi lại để tính toán mức độ phục hồi của thị trường và diễn biến của dịch bệnh mới mạnh dạn mở bán.

Theo lãnh đạo đại lý vé máy bay Hồng Ngọc Hà, năm ngoái dịch bệnh bùng phát dịp cận tết khiến hành khách hoãn bay, hủy vé hàng loạt nên năm nay hành khách sẽ thăm dò cẩn thận hơn, có thể sát tết mới định liệu có nên về quê hay ở lại TP.

Các đại lý vé cũng nhận định vé tết năm nay sẽ rất nhiều nên không còn tình trạng khan vé như các năm trước. Tuy nhiên, hoạt động đặt vé sẽ không sôi động như các năm trước với nhiều lý do như nguồn thu nhập giảm, lo ngại dịch bệnh bùng phát hoặc tính toán đi lại bằng xe cá nhân.

“Hiện nhiều người chưa xác định nên ở lại hay về tết thay vì quyết định đặt vé tết trước bốn tháng như các năm trước. Thay vào đó, nhiều hành khách có thể tăng thêm ý chí và đặt vé trước một tuần” - ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc điều hành đại lý vé Hatika, nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chia sẻ cách nay hai tháng Vietnam Airlines Group đã có kế hoạch về chương trình vé cao điểm tết, tuy nhiên do dịch bệnh bùng phát và nhà chức trách hàng không yêu cầu không mở bán vé trước khi cấp phép nên hoãn lại.

“Dự kiến 10 ngày tới khi đánh giá tình hình dịch bệnh, lượng hành khách đi lại và phê chuẩn từ nhà chức trách hàng không chúng tôi sẽ công bố chương trình vé máy bay trong giai đoạn cao điểm tết” - vị này cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại