menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

"Đứng núi này trông núi nọ"- Sai lầm sẽ giết chết bạn kể cả trong thị trường Uptrend

Hãy nói với tôi rằng bạn đã từng như thế

5% dân số đầu tư chứng khoán. Nhưng chỉ có 3% nhà đầu tư cá nhân trong số 5% dân số này kiếm được tiền và thành công từ thị trường chứng khoán. Còn lại là những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường hay những nhà đầu tư giao dịch lâu năm nhưng vẫn thua lỗ, liên tục dính những bẫy tâm lý mà thị trường tạo ra.

Các bạn đã từng bị hấp dẫn bởi màu tím của cổ phiếu mà mình không sở hữu, trong khi cực kỳ chán nản khi nhìn vào danh mục toàn một màu đỏ không ? Hay các bạn đã từng thấy yêu thích một cổ phiếu tăng giá vù vù, 7%, rồi 21% chỉ trong 3 phiên chưa ?

Chúng ta đã từng có những suy nghĩ giống nhau đó. Bị hấp dẫn bởi các cổ phiếu tăng trần, dòng tiền nóng tham gia vào, bị hấp dẫn bởi những cổ phiếu tăng giá không ngừng nghỉ từng ngày. Và cuối cùng khi mà chúng ta bắt đầu đặt tiền, đặt cả niềm tin vào những cổ phiếu, những cơ hội như thế thì "Bụp" - cổ phiếu điều chỉnh, thậm chí nằm sàn.

Luồng tâm lý như thế liên tục diễn ra, và người thiệt hại chính là bản thân các bạn. Nguyên do là không tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình chọn; không có lập trường và phương pháp đầu tư; tâm lý yếu.

Vậy tâm lý " Đứng núi này, trông núi nọ " là như nào mà khiến các bạn thua lỗ đến mức như thế ?

Có một câu chuyện thế này về câu thành ngữ trên:

Câu chuyện về một anh chàng lên tìm gặp sư thầy nổi tiếng của vùng để hỏi về chuyện gia đình của mình. Anh đã không còn tha thiết với người vợ hiện tại và phải lòng một cô gái khác. Anh cho rằng, cô gái dịu dàng, lương thiện và chính là mẫu người anh đã tìm kiếm lâu nay.

Sư thầy bảo anh đi theo rồi dẫn anh đến một ngọn núi.

“Con thấy ngọn núi này thế nào?”

“Đẹp và hùng vĩ ạ”

Sư thầy không nói gì và cả hai cùng leo lên đỉnh núi. Trên đường đi, chàng trai cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu vì con đường khúc khuỷu đầy sỏi đá. Chờ leo lên tận đỉnh, nhà sư lại lặp lại câu hỏi ban đầu và chàng trai đáp ngay: “Ngọn núi này không ổn, đường thì toàn đá sỏi, cây cối cũng mọc không được tốt. Nhưng đứng đây có thể nhìn ra xa, con thấy ngọn núi đối diện đẹp hơn nhiều.”

Như vậy, tâm lý thế này khiến bạn không thể tập trung vào cổ phiếu của mình mà cổ phiếu mới cũng chưa chắc đã đem lại điều mà bạn mong muốn nếu mua sai thời điểm. Vậy nên dù muốn mua cổ phiếu đang trong đà tăng giá mạnh, đừng quyết định vội vàng. Đôi khi sự vội vàng sẽ khiến bạn hối hận.

Thị trường uptrend có hiện tượng dòng tiền luân phiên. Dòng này bật xong sẽ tới dòng khác luân phiên nâng đỡ thị trường. Bước đi luân phiên như thế sẽ giúp thị trường tăng điểm bền vững hơn. Tuy nhiên, khi một dòng được luân phiên tăng giá thì các dòng khác sẽ bắt đầu chững lại, có thể trong một khoảng thời gian 3-5 ngày, tức đủ làm cho nhà đầu tư chán nản với cổ phiếu của mình. Bởi uptrend cổ phiếu thay nhau tăng giá, các bác ham giàu nhanh là chắc chắn sẽ bán để nhảy sang cổ phiếu đang tăng mạnh, bởi nghĩ rằng cơ hội đó ngon hơn.

Tuy nhiên, như đã giải thích ở trên, hiện tượng luân phiên thì các bác nên ưu tiên nắm giữ cổ phiếu chờ tới lượt luân phiên hơn là nhảy nhót nhiều trên thị trường. Nếu muốn nhảy nhót thì chắc các bác phải nằm trong 3% nhà đầu tư cá nhân thành công bên trên nhé

Ví dụ: Danh mục cầm đang tốt, mới mua, lỗ nhẹ gồm: VHC, DRI, BID... nhưng cơ hội ngoài thị trường tăng trần với dòng điện. NĐT cầm hàng tâm lý yếu nếu bán hết cổ phiếu của mình để nhảy sang mua GEG tăng trần thì sẽ bị lỗ tiếp khi mà GEG hết đợt luân phiên và điều chỉnh ngang. Cứ như thế thì uptrend cũng không lãi nổi

Bởi vậy, đầu tư phải có lập trường, phải tìm hiểu rõ doanh nghiệp, và hiểu rõ bản chất của từng giai đoạn thị trường cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm để không gặp phải những vấn đề đáng tiếc khi đầu tư

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả