menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Đức quyết loại bỏ điện hạt nhân, tham vọng sản xuất 80% lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo

Ngành năng lượng Đức có thể đạt các mục tiêu về khí hậu với lượng khí thải thấp hơn so với mục tiêu của năm tới.

BDEW ước tính, lượng khí thải của ngành năng lượng Đức trong năm nay là 247 triệu tấn CO2, thấp hơn 10 triệu tấn so với mục tiêu của năm tới.

Báo cáo hằng năm của BDEW đã chỉ ra, trong bối cảnh nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19, lượng khí thải CO2 đã tăng trở lại, nhưng vẫn đang trên đà giảm trong dài hạn. Năm ngoái, tình trạng suy thoái kinh tế do Covid-19 đã làm giảm lượng điện tiêu thụ, qua đó giúp giảm mạnh lượng CO2 thải ra môi trường.

Theo BDEW, năng lượng gió vẫn là nguồn năng lượng quan trọng nhất trong các nhà máy phát điện của Đức, với sản lượng lên tới 117,3 tỷ kWh. Chính phủ mới của Đức đang lên kế hoạch đến năm 2030 có thể sản xuất 80% lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, tăng mạnh so với mục tiêu trước đó là 65%.

Bà Kerstin Andreae, Giám đốc điều hành BDEW nhận định, mặc dù mục tiêu này là khả thi nhưng cũng rất tham vọng, đòi hỏi tốc độ chuyển đổi nhanh chóng trong những năm tới. Để đạt được mục tiêu này, công suất quang điện của Đức mỗi năm sẽ phải tăng gấp ba từ mức 5,8 GW hiện nay.

Chính phủ Đức mới đây cho biết, nước này sẽ tiếp tục loại bỏ hạt nhân với việc đóng cửa vĩnh viễn ba lò phản ứng hạt nhân cuối cùng vào cuối năm nay. Giấy phép hoạt động của ba nhà máy điện hạt nhân sẽ hết hạn vào cuối năm 2021 và sẽ không được gia hạn. Do đó, các nhà máy sẽ dừng kết nối với lưới điện chậm nhất vào cuối năm 2022. Chính phủ Đức khẳng định: "Việc loại bỏ điện hạt nhân ở Đức sau đó sẽ hoàn tất".

Sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản vào năm 2011, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiến hành kiểm tra an toàn tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Đức và đẩy nhanh lộ trình loại bỏ năng lượng hạt nhân.

Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) cho biết, gần 57% sản lượng điện được tạo ra ở Đức được đưa vào lưới điện trong quý III/2021 vẫn đến từ các nguồn năng lượng truyền thống như than đá, khí đốt tự nhiên hoặc năng lượng hạt nhân. Số liệu của Destatis cho thấy, thị phần năng lượng hạt nhân ở Đức đã tăng từ 12,9% năm ngoái lên 14,2% trong quý III/2021.

Sau khi đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân, Chính phủ Đức muốn sớm triển khai công tác tháo dỡ, do các cơ sở hạt nhân này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với sức khỏe con người và môi trường kể cả khi đã ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về kho lưu trữ cuối cùng chất thải có nồng độ phóng xạ cao vẫn chưa kết thúc. Chính phủ Đức có kế hoạch hoàn tất quá trình này vào năm 2031 và từ năm 2050 trở đi, chất thải hạt nhân sẽ được lưu trữ tại địa điểm cuối cùng.

(theo Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại