menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Đức phạt nặng công ty kiểm toán vì "không phát hiện vi phạm"

EY là một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới với 350.000 nhân viên toàn cầu, bao gồm khoảng 12.000 nhân viên ở Đức.

Cơ quan giám sát kiểm toán Đức APAS hôm 3/4 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với EY, một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, vì không phát hiện ra hành vi gian lận quy mô lớn tại Wirecard, công ty thanh toán hàng đầu nước Đức bị phá sản vào năm 2022, theo tờ nhật báo Handelsblatt của Đức.

Chi nhánh EY tại Đức bị cấm thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán mới trong 2 năm đối với các thực thể “có lợi ích công chúng” (phần lớn công ty trong lĩnh vực tài chính, bao gồm ngân hàng và các công ty bảo hiểm), bao gồm cả các công ty niêm yết.

Ngoài ra, 5 nhân viên cũ và mới của EY cũng bị phạt lên tới 500.000 Euro mỗi người.

APAS và Bộ kinh tế Đức vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về quyết định này. Trong khi đó, EY cho biết, họ sẽ chỉ đưa ra bình luận sau khi APAS đưa ra tuyên bố chính thức. Công ty nhấn mạnh rằng họ hoàn toàn hợp tác với cơ quan giám sát trong quá trình điều tra và rút ra những bài học quan trọng từ vụ việc.

Vụ bê bối liên quan đến Wirecard từng gây chấn động nước Đức vào tháng 6/2020, sau khi hãng kiểm toán EY từ chối xác nhận báo cáo kinh doanh năm 2019 của Wirecard vì có một khoản tiền lên tới 1,9 tỷ Euro trong các tài khoản của công ty này không thể kiểm chứng.

Đức phạt nặng công ty kiểm toán vì "không phát hiện vi phạm"
Cựu CEO Wirecard Markus Braun bị buộc tội lừa đảo sau vụ bê bối liên quan đến công ty này. Ảnh: DW

Wirecard, từng là công ty dịch vụ thanh toán hàng đầu ở Đức, sau đó đã phải thừa nhận số tiền này không tồn tại và nộp đơn xin bảo hộ phá sản với lý do mất khả năng thanh toán và nợ quá nhiều (gần 4 tỷ USD).

Các lãnh đạo hàng đầu của công ty, bao gồm cựu CEO Markus Braun đã bị bắt và hiện đang bị xét xử vì tội lừa đảo.

Với tư cách là công ty kiểm toán của Wirecard trong hơn một thập kỷ, EY trở nên khốn đốn vì đã ký vào sổ sách của công ty trong nhiều năm, ngay cả sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về những bất thường trong kế toán tại công ty Đức.

APAS cho biết, những gì EY đã làm đối với báo cáo tài chính của Wirecard từ năm 2016 đến năm 2018 đã cho thấy “sự vi phạm nghĩa vụ nghề nghiệp”, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Sau vụ bê bối này, EY đã mất một số khách hàng kiểm toán lớn như Commerzbank, và Deutsche Telekom, DWS và KfW, đồng thời không giành được bất kỳ nhiệm vụ mới quan trọng nào kể từ đó. Tuy nhiên, EY vẫn là công ty kiểm toán cho Deutsche Bank, công ty cho vay lớn nhất của Đức.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Barron’s, Financial Times)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại