menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Đức, Italy đều sẵn sàng trả ruble để mua khí đốt Nga

Thủ tướng Italia cho rằng công ty EU có thể thanh toán hợp đồng mua khí đốt bằng đồng nội tệ của Nga mà không hề vi phạm các biện pháp trừng phạt của EU.

Trong lúc Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo các quốc gia thành viên về việc dùng đồng ruble để thanh toán tiền mua khí đốt Nga, Thủ tướng Italy Mario Draghi đưa ra một tuyên bố ngược lại. Một công ty nhập khẩu khí đốt hàng đầu của Đức cũng được cho là đã mở tài khoản ruble.

Thủ tướng Italy Mario Draghi - Ảnh: Reuters. data-natural-width640

Thủ tướng Italy Mario Draghi. Ảnh: Reuters.

Phát biểu ngày 11/5, ông Draghi nói rằng các công ty châu Âu hoàn toàn có thể thanh toán cho các hợp đồng mua khí đốt Nga bằng đồng nội tệ của Nga mà không hề vi phạm các biện pháp trừng phạt của EU áp lên Moscow.

“Chẳng hề có một quy định chính thức về việc như thế nào là vi phạm trừng phạt cả”, hãng tin Bloomberg dẫn lời vị Thủ tướng tại một cuộc họp báo. “Chưa có ai nói bất kỳ điều gì về việc dùng ruble để thanh toán có vi phạm trừng phạt hay không”.

Ông cũng nói “hầu hết các nhà nhập khẩu khí đốt” đều đã mở tài khoản đồng ruble tại ngân hàng Nga Gazprombank, đúng như yêu cầu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hồi tháng 3.

Hôm 10/5, VNG - một trong những nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Đức - được cho là đã mở một tài khoản ruble tại Gazprombank. Với tài khoản ruble, VNG có thể chuyển tiền Euro và tiền đó sẽ được chuyển đổi sang đồng ruble theo yêu cầu của Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga liên quan đến chiến tranh Nga-Ukraine.

VNG là công ty Đức thứ hai mở tài khoản đồng ruble tại Gazprombank. Trước đó, vào tháng 4, công ty Uniper của Đức tuyên bố đang chuẩn bị các tài khoản cần thiết để thanh toán bằng ruble.

Trong phương thức thanh toán mà Nga vạch ra, mỗi khách hàng mua khí đốt Nga phải mở hai tài khoản khác nhau tại Gazprombank, một tài khoản Euro hoặc USD và một tài khoản ruble. Thanh toán được thực hiện ở tài khoản thứ nhất, sau đó tiền được đổi sang ruble và chuyển vào tài khoản thứ hai.

Tuyên bố của Thủ tướng Italy được đưa ra trong bối cảnh các nước nhập khẩu nhiều khí đốt Nga nhất trong EU vẫn đang chờ những hướng dẫn rõ ràng hơn từ Uỷ ban châu Âu (EC). Đến ngày 11/5, EC vẫn chưa đưa ra được quy định cụ thể nào cho việc thanh toán tiền mua khí đốt Nga. Các hướng dẫn hiện có đều thiếu rõ ràng, và những lời cảnh báo đến hiện tại đều là cảnh báo miệng.

“Thanh toán bằng ruble, nếu như không quy định từ trước trong hợp đồng, là sự vi phạm trừng phạt”, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói cách đây hai tuần. “Các công ty không nên khuất phục trước yêu cầu của Nga”.

Đến cuối tháng này, nhiều nước EU sẽ phải gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt với Gazprom.

Hiện tại, Nga đã cắt cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan vì hai nước này không thanh toán tiền mua khí đốt bằng ruble. EU cũng đã doạ cấm vận hoàn toàn dầu Nga, dù công tác đàm phán trong khối vẫn đang diễn ra. Kế hoạch này cần có sự phê chuẩn của tất cả các nước thành viên, nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Hungary.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại