menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Đức chiếm quyền kiểm soát các nhà máy lọc dầu của Nga

Chính quyền Đức đã chiếm lấy quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK thuộc quyền sở hữu của Rosneft (ông lớn dầu khí của Nga), qua đó leo thang căng thẳng giữa Moscow và phương Tây trong cuộc chiến năng lượng khởi nguồn từ khi Nga tấn công vào Ukraine.

Đây là hệ quả của việc Rosneft Deutschland - chi nhánh tại Đức của “ông lớn” dầu khí Nga Rosneft - bị đặt dưới chế độ ủy thác từ ngày 16/09. Rosneft Deutschland là cổ đông chính của nhà máy lọc dầu PCK. Rosneft Deutschland chiếm tới 12% công suất chế biến dầu tại Đức và là một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia này.

Rosneft Deutschland chiếm tới 12% công suất chế biến dầu tại Đức và là một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết chính quyền của ông không xem nhẹ động thái này, nhưng đây là “điều không thể tránh khỏi”.

“Chúng tôi đã biết từ lâu rằng Nga không còn là nhà cung ứng năng lượng đáng tin cậy”, ông nói trong ngày 16/09. “Đây là lý do vì sao chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để bảo vệ nguồn cung năng lượng của Đức”.

“Đây là quyết định có tác động sâu rộng tới chính sách năng lượng với mục tiêu bảo vệ đất nước của chúng ta”, ông Scholz nhận định. “Chúng ta phải trở nên độc lập hơn với Nga và các quyết định được đưa ra tại nơi đó”.

Bước đi này là một phần trong nỗ lực bảo vệ nền kinh tế Đức khỏi tác động của các lệnh cấm dầu Nga trên toàn EU. Được biết, lệnh cấm dầu thô từ Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2023 và nhằm để rút bớt nguồn tài trợ của Nga cho cuộc chiến ở Ukraine.

Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt là cơ sở lớn thứ 4 của Đức, cung cấp tới 90% lượng nhiên liệu tiêu thụ cho thủ đô Berlin. Nhà máy đã nhận toàn bộ dầu thô từ Nga qua đường ống dẫn Druzhba kể từ khi được xây dựng vào những năm 1960. Cơ sở này cũng cung cấp nhiên liệu cho các khu vực phía tây Ba Lan.

Bộ Kinh tế Đức cho biếtquyết định ngày 16/09 bao gồm cả việc đảm bảo nhà máy PCK có thể nhận dầu từ các tuyến đường thay thế. Điều đó đồng nghĩa Cơ quan mạng lưới liên bang thâu tóm cổ phần của Rosneft Deutschland trong nhà máy lọc dầu MiRo ở Karlsruhe và nhà máy lọc dầu Bayernoil ở Vohburg.

Hiện chưa rõ thực thể nào có khả năng thay thế Rosneft vận hành nhà máy lọc dầu PCK. Shell, công ty sở hữu 37,5% cổ phần của PCK, đã muốn rút lui một thời gian. Verbio và Enertrag, cả hai công ty đều tham gia sản xuất năng lượng tái tạo, đã bày tỏ sự quan tâm.

“Với chế độ ủy thác, mối đe dọa với an ninh nguồn cung năng lượng đã được đối phó. Đây là yếu tố cơ bản cho việc bảo tồn, cũng như tương lai, của cơ sở tại Schwedt”, Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Đức ra thông cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
8 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại