menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Hàn lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh, hai nước cần mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác, đồng thời gỡ bỏ mọi rào cản quá trình này.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2023 diễn ra chiều 23/6 tại Hà Nội với chủ đề “Hướng tới 30 năm quan hệ mới, Chiến lược hợp tác công nghiệp Việt - Hàn trong tương lai. Tập trung vào Hợp tác GVC, DX, và chương trình Hành động chống biến đổi khí hậu”. Sự kiện diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc tọa đàm với các hiệp hội và tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn tới Hàn Quốc vì đã luôn đồng hành với sự phát triển của đất nước Việt Nam trong 3 thập kỷ qua, góp phần quan trọng giúp vun đắp, phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Hàn lên 150 tỷ USD vào năm 2030
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động chia sẻ: "Cách đây 30 năm, chúng ta không thể hình dung được quan hệ hai nước sẽ đạt được thành quả ngày hôm nay và tôi mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt”.

Thủ tướng cho biết sau, Việt Nam phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột gồm xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong quá trình đó, quan điểm xuyên suốt là coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực và là động lực phát triển. Việt Nam không hy sinh môi trường, tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Tại diễn đàn, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ hy vọng quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam là mẫu mực trên thế giới. Hai nước cần tiếp tục nâng tầm mối quan hệ này để đối phó với những biến động bất thường đang diễn ra trên thế giới.

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Hàn lên 150 tỷ USD vào năm 2030
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

“Điều cấp bách nhất là hai nước cần nâng cao hơn nữa hoạt động giao thương, đưa kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030. Hai nước cần mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác, đồng thời gỡ bỏ mọi rào cản quá trình này. Tôi hy vọng doanh nghiệp hai nước sẽ có nhiều dự án hợp tác với nhau”, Tổng thống Yoon Suk Yeol nói.

Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng cho biết Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ. Điều này đòi hỏi những động thái, chiến lược hết sức cụ thể.

Việt Nam và Hàn Quốc đang là những nước được hưởng lợi ích từ tự do thương mại và hai bên cần thúc đẩy điều này, đồng thời tăng cường hợp tác về các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo.

Đưa kim ngạch thương mại Việt - Hàn lên 150 tỷ USD vào năm 2030
Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh giá trị của tình bạn mãi mãi không bao giờ phai và hy vọng quan hệ hợp tác, bạn bè giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc sẽ dài lâu như sông Mekong không bao giờ ngừng chảy.

Theo chia sẻ của ông Đinh Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 vẫn đạt trên 8% và quý I/2023 là hơn 3%.

“Tuy con số này không phải là cao nhưng đây là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong việc đưa ra những giải pháp kịp thời trong điều kiện kinh tế khó khăn" ông Hoàng nhận định.

Đánh giá về sự hợp tác đầu tư của Việt Nam và Hàn Quốc, ông Hoàng cho biết, trong khoảng 6-7 năm trở lại đây, Hàn Quốc luôn luôn là đối tác đầu tư nước ngoài dẫn đầu trong việc đầu tư vào Việt Nam, vượt qua cả Singapore với 9.666 dự án, có tổng vốn đăng ký 81,5 tỷ USD.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã chi khoảng 666,5 triệu USD vào Việt Nam, đây là số vốn đăng ký của 167 dự án đầu tư mới, 122 dự án điều chỉnh vốn và 364 dự án góp vốn, mua cổ phần của các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại