menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Đưa giá vàng về mặt đất: Trước mắt và lâu dài

Ngay trong ngày thông báo giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC, chênh lệch giữa vàng miếng và vàng thế giới chưa tới 10 triệu đồng/lượng thay vì gần 20 triệu đồng như thời gian vừa qua.

Ngày 3-6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt mức giá bán vàng miếng SJC trực tiếp của NHNN cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV) và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 78,98 triệu đồng/lượng.

Gía này kéo giảm chênh lệch giữa vàng miếng và vàng thế giới chưa tới 10 triệu đồng/lượng thay vì gần 20 triệu đồng như thời gian qua.

Lãnh đạo NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Trong khi NHNN bán ra với giá 78,98 triệu đồng/lượng vàng miếng thì tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá bán ra cho người dân là 81 triệu đồng/lượng và mua vào ở mức 79 triệu đồng một lượng. Như vậy, giá bán vàng miếng của NHNN cho 4 ngân hàng thương mại và SJC chỉ ngang bằng với giá mua vào của SJC.

Bước đầu, giải pháp bán vàng trực tiếp qua 4 ngân hàng thương mại và SJC của NHNN đem lại những kết quả tích cực. Trước hết là chênh lệch giá vàng miếng SJC từ chỗ đắt hơn giá vàng thế giới gần 20 triệu đồng/lượng thì hiện nay khoảng cách này đã rút ngắn về dưới 10 triệu đồng. So với giá trúng thầu vàng của các doanh nghiệp, giá bán vàng miếng lần này của NHNN đưa ra thấp hơn từ 1,7 - 8,5 triệu đồng/lượng.

Với mức giá khá mềm này, NHNN đang kỳ vọng có thể dần dần kéo giá vàng trong nước về sát với giá vàng thế giới. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng nếu nhu cầu của người tiêu dùng vẫn lớn so với nguồn cung của 5 cơ sở được giao nhiệm vụ “bình ổn giá vàng” này thì giá có thể sẽ tăng trở lại. Điều này không phải là không có khả năng.

Đưa giá vàng về mặt đất: Trước mắt và lâu dài

Hiện nay, giá vàng miếng rơi nhanh chủ yếu do yếu tố tâm lý. Còn nhớ lần trước, ngay khi NHNN thông báo sắp đấu thầu vàng miếng thì giá vàng miếng SJC cũng liên tục hạ giá, nhưng khi NHNN tiến hành tổ chức các phiên đấu thầu thì giá vàng tăng lại. Như vậy cần phải đợi xem trong những ngày tới sức mua của người dân ra sao, xem phản ứng của thị trường thế nào?

Nếu thời gian tới, giải pháp bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC vẫn không giúp thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng và giá vàng thế giới thì NHNN cần sớm tính toán đến việc cho nhập khẩu vàng nguyên liệu. Theo ý kiến nhiều chuyên gia, đây mới chính là giải pháp tốt nhất hiện nay, nhưng vấn đề nằm ở chỗ là nguồn ngoại tệ để nhập vàng nguyên liệu.

Còn nhớ trước khi Nghị định 24/2012 được ban hành, trung bình lượng vàng nhập khẩu về Việt Nam xấp xỉ 25 tấn mỗi năm, gây áp lực rất lớn lên cán cân thanh toán. Giờ đây nếu NHNN cho nhập khẩu vàng trở lại, chắc chắn sẽ hỗ trợ tích cực cho mục tiêu bình ổn thị trường vàng, nhưng áp lực về thâm hụt cán cân thanh toán cũng như tỉ giá chịu sức ép lớn.

Cạnh đó NHNN cần xem xét thiết lập quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF - một chứng khoán theo dõi giá vàng và cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với vàng mà không cần mua, lưu trữ hoặc bán lại vàng). Đây là một công cụ giúp kiểm soát được giá vàng cũng như lượng cung vàng ra thị trường; đồng thời hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế về lâu dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,321.15 $

-39.01 (-1.65%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả