menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Đua giá vàng trong tuần “Thần tài”: Nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

Giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh những phiên cuối tuần, nhiều thương hiệu vàng trong nước cũng đồng loạt lao dốc. Đặc biệt, với giá vàng nhẫn tròn trơn, người mua vàng lỗ tới 2 triệu đồng/lượng so với giá mua ngày vía Thần tài.

Vàng thế giới mất mốc 1.900 USD/ounce

Trong sáng ngày 4/2, giá vàng thế giới tiếp đà lao dốc, xuống 1.862 USD/ounce, tương đương 53,1 triệu đồng/lượng. So với phiên liền trước, vàng mất đến 1,4 triệu đồng. Xu thế này khiến nhiều người dự đoán giá vàng trong nước sẽ còn tiếp tục giảm trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.

Giá vàng thế giới tiếp đà lao dốc. Nếu so với thời điểm giá vàng tăng mạnh nhất trong vòng 9 tháng qua thì thì vàng mất giá đến 2,7 triệu đồng/lượng.

Nếu so với ngày 2/2, thời điểm giá vàng tăng mạnh nhất trong vòng 9 tháng qua khi leo lên mức 1.956 USD/ounce, tương đương 55,8 triệu đồng/lượng, thì vàng mất đến 2,7 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích cho rằng, giá vàng sụp đổ do báo cáo việc làm của Mỹ tăng trưởng mạnh với hơn 500.000 công việc được tạo ra trong tháng 1/2023, tăng gần gấp đôi so với tháng 12/2022. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Đua giá vàng trong tuần “Thần tài”: Nhiều nhà đầu tư lỗ nặng
Giá vàng lên đỉnh 9 tháng sau cuộc họp của Fed rồi quay đầu giảm mạnh. Ảnh: Trading Economics.

Với đà giảm của vàng thế giới, nhiều thương hiệu vàng trong nước cũng đồng loạt lao dốc. Cụ thể, ngày 4/2, giá vàng miếng SJC trong nước được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,35 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công ty SJC niêm yết vàng miếng SJC ở mức 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,4 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 240.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng là nhẫn tròn trơn Phú Quý ngày 4/2 còn 53,7 - 54,7 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch trước đó. Nếu so với phiên giao dịch đầu tuần (28/1) cận ngày vía Thần Tài, giá vàng là nhẫn tròn trơn vẫn của thương hiệu trên có giá 55,40 triệu đồng/lượng và 56,30 triệu đồng/lượng.

Với mức giá khoảng 1.864,3 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 53,68 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 13,64 triệu đồng/lượng.

Đấy là đối với vàng miếng. Với vàng nhẫn, vàng trang sức, mức chênh giữa giá mua vào và bán ra còn lớn hơn so với vàng miếng khoảng 20-50% tùy năm. Mức lỗ của người tiêu dùng và nhà đầu tư theo đó sẽ lớn hơn theo tỷ lệ.

Lỗ gần 2 triệu/lượng khi đua giá vàng trong tuần “Thần Tài”

Sau kỳ nghỉ Tết âm lịch 2023 dài ngày, nhu cầu mua vàng của người dân đã bắt đầu tăng mạnh từ chiều ngày 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng). "Các nhân viên trong những ngày này phải làm việc liên tục vì lượng khách tới sớm rất đông. Bởi vậy, cửa hàng đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho ngày này" đại diện một doanh nghiệp kinh doanh tại phố vàng Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết.

Nếu một người mua vàng vào ngày Thần Tài và bán ra ngày 4/2 – chỉ trong 1 tuần đã khiến người mua vàng lỗ phổ biến hơn 1 triệu đồng/lượng.

Theo các nhân viên kinh doanh, các sản phẩm được tìm mua chủ yếu vẫn là nhẫn tròn trơn và vàng miếng tự chế. Anh Xuân Thanh (32 tuổi, quận Hai bà Trưng) cho biết trong ngày 8/1 âm lịch, gia đình anh quyết định mua nửa lượng vàng SJC để cầu may đầu năm với mức giá niêm yết 67,7 triệu đồng/lượng.

Thậm chí nhiều người đã xếp hàng từ 4 - 5 giờ sáng ngày 31/1 (tức ngày 10/1 âm lịch) để được mua vàng đúng ngày vía thần tài. Ông Bình (Đống Đa, Hà Nội) cho biết xếp hàng từ 4 giờ 10 sáng ngày thần tài để mua 2 chỉ vàng cầu may.

Tương tự, chị Thảo (H.Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết từ 6 năm gần đây năm nào cũng vượt quãng đường khoảng 35 km đến cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông để mua vàng cầu may. "Tôi có tâm niệm mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ gặp may mắn trong buôn bán”, chị Thảo cho biết.

Chị Thanh Loan, quận Ba Đình cho hay xếp hàng từ 5 giờ sáng chờ cửa hàng mở cửa để mua 2 chỉ vàng lấy may. “Năm nào tôi cũng mua vàng vào ngày Thần Tài. Không có nhiều tiền, mỗi năm tôi chỉ mua 1 – 2 chỉ vừa để tiết kiệm vừa mong rằng sẽ có một năm làm ăn thuận lợi” - chị Loan nói thêm.

Mặc dù giá vàng quay đầu giảm trong ngày 31/1, tuy nhiên giá vàng ngày vía Thần Tài năm nay (Quý Mão) vẫn cao hơn các năm trước do giá vàng thế giới trong những ngày đầu năm mới 2023 tăng vọt, lên mức cao nhất trong 9 tháng.

Trong ngày vía Thần tài, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết vàng SJC 66,40 triệu đồng/lượng mua vào và 67,40 triệu đồng/lượng bán ra. Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,30 – 67,30 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết ở mức 66,40 triệu đồng/lượng mua vào và 67,42 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng 9999 được DOJI niêm yết ở mức 66,30 triệu đồng/lượng mua vào và 67,30 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,35 - 67,30 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Điều này có nghĩa là, nếu một người mua vàng vào ngày Thần Tài và bán ra ngày 4/2 – chỉ trong 1 tuần đã khiến người mua vàng lỗ phổ biến hơn 1 triệu đồng/lượng.

Mức lỗ thậm chí sẽ lớn hơn, tới gần 2 triệu đồng/lượng nếu người mua mua trước ngày Vía Thần tài 2 ngày.

Thậm chí với những người mua vàng trước ngày vía Thần tài (8/1 âm lịch), mức lỗ lớn hơn tới gần 2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, hầu hết người mua đều chấp nhận vì mức lỗ không quá cao và phần lớn đều mua ít với tâm lý cầu may mắn nhân đầu năm mới.

Theo các chuyên gia tài chính, nếu nắm giữ lâu theo năm, lợi nhuận từ việc mua vàng ngày vía Thần Tài đều thấp hơn lợi nhuận mua vàng các ngày sau đó. Còn nếu bán trong ngắn hạn thì đa số người mua lỗ do giá vàng trong nước giảm giá nhanh sau ngày vía Thần Tài.

Mặc dù đã được các chuyên gia kinh tế - tài chính khuyến nghị khách hàng cẩn trọng khi mua vàng cầu vía Thần Tài, tránh tình trạng thua lỗ ngay sau đó. Song với quan niệm mua vàng ngày mồng 10 tháng Giêng để cầu may nên không ít người vẫn chen chân, xếp hàng để mua được cầu, cầu lộc và rước Thần Tài vào nhà trong năm Quý Mão 2023.

Sẽ có những đợt điều chỉnh mạnh

Nhận định về diễn biến giá vàng trong thời gian tới, các nhà phân tích cho biết, sau một năm khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2012 vàng đã đến hạn để chốt lãi và với những diễn biến mới nhất, có thể có nhiều đợt bán ra hơn vào tuần tới.

Hỗ trợ ngay lập tức cho vàng là 1.870 USD/ounce, Chuyên gia vàng Gainesville Coins, ông Everett Millman, nhận định động thái tăng lãi suất của FED sẽ khó dự đoán hơn trong tháng 3 tới, vì Chủ tịch FED Jerome Powell đã cảnh báo về việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Do đó, vàng có thể tiếp tục duy trì vùng giá 1.800 USD/ounce trong một thời gian dài.

Vàng luôn có giá trị trong thời kỳ khủng hoảng và nhiều khả năng có những đợt điều chỉnh mạnh.

Vào ngày 3/2, USD tăng 1,1%, lên đỉnh 3 tuần, càng khiến vàng kém hấp dẫn. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng. Đầu tuần này, FED cũng đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, thấp nhất trong một năm qua. Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất Mỹ, do vàng không trả lãi cố định.

Các nhà đầu tư hiện dự báo FED tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 3. Lãi suất tham chiếu được dự báo chạm 4,95% vào tháng 6.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011. Các ngân hàng trung ương tăng cường mua vào, trong khi các nhà đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Vàng luôn có giá trị trong thời kỳ khủng hoảng.

Trong khi đó, giới chuyên gia đánh giá, vàng ghi nhận giai đoạn tăng giá tốt trong vài tuần qua. Vàng chưa phá vỡ mức 2.000 USD/ounce và nhiều khả năng có những đợt điều chỉnh mạnh. Giá vàng giảm do các nhà đầu tư chốt lời. Sự phục hồi của USD là một yếu tố thị trường bên ngoài khiến kim loại quý giảm giá.

Mua loại vàng nào để giữ tài sản?

Mặc dù thị trường vàng có nhiều biến động cùng những biến động của thế giới. Tuy nhiên, vàng vẫn được xem là một kênh đầu tư và giữ tiền của những người có tiền nhàn rỗi.

“Tại Việt Nam, WGC ước tính lượng tiêu thụ đạt hơn 59 tấn và có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết tiêu thụ vàng toàn cầu năm ngoái đạt 4.741 tấn – mức cao nhất từ năm 2011 do nhu cầu lớn của ngân hàng trung ương đối với tài sản trú ẩn an toàn. Riêng Việt Nam, WGC ước tính lượng tiêu thụ đạt hơn 59 tấn và có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn trơn lên tới vài cả chục triệu đồng/lượng khiến nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc khi xuống tiền. Câu hỏi, thời điểm này nên mua loại vàng nào là điều được nhiều người quan tâm.

Theo một chuyên gia theo dõi thị trường hơn 20 năm thì có thể ưu tiên vàng nhẫn.

“Người mua nên ưu tiên vàng nhẫn. Vùng giá lý tưởng để tích trữ vàng nhẫn là khi trong nước cao hơn thế giới không quá 1 triệu đồng” - Anh Hải, chủ tiệm vàng tại Hà Đông, Hà Nội.

Ông này cho rằng người dân mua vàng miếng chủ yếu vì thương hiệu và tính thanh khoản cao. Giá vàng miếng ngày càng lên cao vì nguồn cung khoảng chục năm trở lại đây duy trì ở mức 20 triệu lượng trong khi nhu cầu giao dịch vẫn có.

Tuy nhiên, bất lợi là khoảng cách giữa giá vàng miếng so với thế giới và vàng nhẫn rất lớn. Vàng miếng đang giao dịch quanh vùng 67,7 triệu đồng, vẫn cao hơn thế giới 12 triệu đồng một lượng. Chênh lệch cao nhất từng được ghi nhận là 20 triệu đồng khi giá vàng lập đỉnh 74,4 triệu đồng một lượng vào tháng 3 năm ngoái.

Đối với vàng nhẫn, ông đánh giá bất lợi ở chỗ không đồng nhất về thương hiệu và tuổi vàng nên người mua thiệt thòi nếu không bán ra ở nơi đã mua. Bù lại, vàng nhẫn có trọng lượng nhỏ nên hợp túi tiền với đa số người mua và giá theo sát thị trường thế giới hơn vàng miếng.

Anh Hải, chủ một tiệm vàng tại Hà Đông, Hà Nội cho rằng vùng giá lý tưởng để tích trữ vàng nhẫn là khi trong nước cao hơn thế giới không quá 1 triệu đồng. Nếu chênh lệch từ mức này trở lên, khả năng thị trường có hiện tượng làm giá và người mua dễ chịu thiệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại